Ép đi làm đúng giờ, nên hay không?

Ai làm trong ngành phần mềm chắc cũng biết, dân developers là trùm đi trễ.
Mấy bên QC, Design, Artist … thì ít hơn

Đã đi trễ thì về cũng trễ (thường là vậy), nên thành ra người ta sắp đi ăn trưa thì mình mới vào, lúc người ta về đi chơi với người yêu thì mình còn ngồi fix bugs, thành ra anh em toàn là dân FA.

Lý do để thức khuya dậy trễ thì nhiều, từ việc bị buộc phải theo múi giờ của công ty mẹ hay khách hàng, đến việc chạy deadline, project quá lầy lội, hay đơn giản là vì thói quen nó thế

(Thật chứ không đùa, vì nhiều developers không thể nào lê bước chân vào công ty trước 10:00AM được, dù đêm trước đó ngủ sớm hay trễ, có đưa quy chế thưởng phạt kiểu nào cũng không ăn thua. Team tự ra luật, cứ 1 lần thì phạt 10k, có tên kia đưa hẳn 1 triệu, cuối tháng xem đủ hay thiếu sẽ đóng thêm)

Trước có mấy đợt, team 11:00AM mới bắt đầu làm, hôm nào cũng 2:00 - 03:00AM mới ra khỏi công ty. Bào sức kinh lắm, mà dự án vẫn trễ như thường.

(Team JobSeekers.vn thì 8:30 - 09:00AM mới đi làm :smiley: )

Mà đấy là cả team, chứ thường là một team thì có 2-3 thành phần cá biệt, luôn vắng mặt ở mấy cái standup meeting buổi sáng.

Những task nào làm độc lập thì không sao, nhưng task nào mà output của ông này là input của ông kia, thì 1 ông trễ dẫn đến 1 team ngồi chờ. Nên một số công ty đưa hẳn quy định, cho đi trễ +/- 1 giờ, miễn sao ngày làm đủ 8 tiếng :smiley:

Nhưng cách này chỉ hoạt động tốt ở những công ty có văn hóa làm việc rất lành mạnh, team đoàn kết và có những team leader có sức ảnh hướng, chứ không thì cũng chỉ đặt ra để chơi

Tuy nhiên, có nhiều công ty kỷ luật thép, sẵn sàng sa thải nếu bị liệt vào thái độ xem thường kỷ luật, đi đễ 5 phút cũng dính thẹo, mà liên tiếp 3 thẹo thì ra đi.

Cách này cũng khá hiệu quả.
Những người nào không thích cứng nhắc, thì họ đã tự nghỉ rồi.
Người nào chấp hành, khẩu phục nhưng tâm không phục, ở lại vì những lý do khác, như lương, môi trường, dự án… thì họ phản ứng theo lối tự nhiên, là đúng 8:00AM có mặt, chiều 5:00PM biến mất khỏi công ty.

Đàn đúm ăn nhậu sau giờ làm rất hiếm khhi xảy ra.

Nếu như OT với những người bên trên là một phần tất yếu của cuộc sống, thì với những người “đúng giờ”, thì OT đúng là cực hình, họ luôn có 1001 lý do để không OT, và cũng không có thói quen “ở lại làm thêm chút xíu cho xong” như mấy tên cú đêm nọ.

Đến giờ, mình vẫn thấy có 2 nhóm, một bên thì “truyền thống”, cho rằng đã làm phần mềm thì việc overtime là hiển nhiên, không bàn cãi
Nhóm kia thì cấp tiến hơn, giờ giấc thoải mái, không OT, ra về đúng giờ …

Vẫn chưa thấy có nghiên cứu nào nói rằng cái nào tốt hơn cái nào cả.

(Link bài gốc ở đây, anh chị đừng xóa đi tôi nghiệp :frowning:
https://jobseekers.vn/ep-di-lam-dung-gio-nen-hay-khong/ )

=====
Quảng cáo: Anh chị em cần tìm job IT (dev, qc, artist, …) mời ghé qua www.jobseekers.vn nha!

1 Like

Chỉ cần có mặt trong khoảng 8h-9h cho anh em là được rồi. Mà thấy tụi Âu-Mỹ thời gian khá thoải mái.
Thằng Nhật thì… Một phần do sếp nữa.

1 Like

Làm cho Nhựt Bổn. 8h làm thì 7h58 mới tới :smile:
12 ngày phép chỉ để trừ đi muộn dần @@.

2 Likes

Có bị bắt vào công ty, đứng cúi đầu chào everybody-san mỗi buổi sáng hông? :smiley:

Làm phần mềm là thế này, có mấy công ty áp dụng rồi:
Cứ xong tasks trước hoặc kịp deadline là được, không cần phải đúng giờ, bấm vân tay chỉ để xác nhận là hôm đó có đến công ty vào lúc…ra lúc…, nhưng những thời điểm họp team đã thỏa thuận và báo trước thì phải sắp xếp tham dự dù nó là 7h sáng. Task bị trễ mới là lúc có chuyện.

1 Like

Có hai dạng team: Kỹ luật dành cho team đã định hướng rõ ràng, “chỉ đâu đánh đó”, giao trước Deadline thì hết giờ về, hoàn thành theo kế hoạch của PM. Nếu trễ là do PM ko có hiểu năng lực team và task của spring, không ước tính thời gian dự phòng. Hạn chế là về kẹt xe kinh khủng.(Dự án maintain, product)
Loại 2: theo Agile vừa làm vừa fix, PM cũng ko rõ hết năng lực team, chưa hiểu rõ yêu cầu phát sinh thế nào, team thiếu người nên “làm sớm nhất có thể” . Nhiều khi PM đã ước chừng thêm thời gian phát sinh nhưng bị QC bóp lại để còn fix bug.(Dự án dùng công nghệ mới, Startup, outsourcing)
=> Gì chứ 2:00-03:00AM giờ ra khỏi công ty, thì văn phòng phải đẹp để “nhân viên coi là ngôi nhà thứ 2”, công nghệ mới nên dev cũng muốn làm và học hỏi. Mà giờ đó ngủ ở công ty luôn chứ về nhà làm gì lỡ trên đường buồn ngủ gặp tai nạn. Tháng nào cũng vậy thì phải “trâu”, có sức khỏe để làm.
Do pm,dev chọn công ty và công việc thôi, mỗi người mỗi đích khác nhau, sau đi chung con đường được.

2 Likes

Làm ở gooogle có ông ở trong đó cả tháng không về nhà vẫn sống khỏe. khỏi phải lo chuyện sớm muộn, thiết nghĩ mấy công ty to ở VN nên làm cái campus giống google hoặc là giống facebook

1 Like

làm outsource thì cái vấn đề đi làm muộn là như cơm bữa,về cũng chẳng được về đúng giờ.Có 1 thời gian mình chuyển qua làm product, vẫn đi trễ, về thì về đúng giờ,nhưng năng suất và chất lượng thì hơn hẳn,không như kiểu nhiều hôm ở lại đến gần đêm chả hiểu làm cái méo gì,rồi thì còn có mấy cậu khoe thành tích OT như 1 điều gì đó rất tự hào

2 Likes

Theo nghiên cứu được giải Nobel 2017 thì đi đúng giờ là sai khoa học.

2 Likes

Vậy thì nên áp dụng “đúng giờ” theo đồng hồ sinh học :smiley: , chứ việc để một team không theo một kỷ luật nào sẽ dẫn đến năng suất kém. Giờ giấc quá tự do sẽ chẳng khác nào móc nhiều con ngựa vào một chiếc xe mà đủ thứ loại ngựa khác nhau, cỗ xe sẽ bò trên đường.

2 Likes

Tốt nhất là làm 1 khu riêng ở ngoại thành như Renasas, VNG có công viên, hồ nước, khu ăn uống tạm, nằm ngủ tạm,xe đạp, xây luôn ký túc xá như ký túc xá cho nhân viên trẻ bên nhật. Cố gắng nhét bao nhiêu con người vô mấy tòa nhà Etown,Q1, ra khỏi Etown,Q1 là kẹt xe bũa vây.

Ngoại thành thì hiện giờ có khu Quang Trung (Quận 12) và Công Nghê Cao (Quận 9), nhiều công ty đặt văn phòng ở 2 khu này.

Nhưng kinh nghiêm cá nhân của mình khi đi tuyển, thì hầu hết ứng viên vẫn thích làm trong nội thành hơn :slight_smile:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?