Dùng máy tính cá nhân để làm web server?

Hi there ! Hiện tại mình đang dùng chức năng IP tĩnh của một dịch vụ VPN, không biết mình có thể biến máy tính của mình thành web server thay cho VPS không ? cảm ơn !

được nhưng tốc độ upload có cao ko? Lỡ bị hack thì mất dữ liệu máy tính có sao ko?

4 Likes

Nếu có IP tĩnh thì theo lý thuyết là được. Nhưng thực tế không ai dùng máy cá nhân để làm Server cả (trừ trường hợp làm để tìm hiểu) vì các lý do sau đây:

  1. Băng thông (bandwidth): Đa số các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều có giới hạn về băng thông cho người sử dụng bình thường. Giới hạn này bao gồm dung lượng tối đa mà bạn có thể sử dụng hằng tháng và tốc độ download/upload. Tốc độ upload thường bị giới hạn nhỏ hơn tốc độ download rất nhiều. Khi bạn chỉ sử dụng Internet bình thường thì nhu cầu về upload không đáng kể nên không ảnh hưởng, nhưng tốc độ này không đủ cho việc truy cập server riêng của bạn nếu có nhiều người sử dụng hoặc ứng dụng của bạn đòi hỏi băng thông lớn (phát video chẳng hạn). Giới hạn băng thông hằng tháng cũng sẽ ảnh hưởng đến việc truy cập Web server của bạn. Đối với các doanh nghiệp, họ sử dụng các gói dịch vụ Internet có lượng băng thông lớn hơn rất nhiều (và tất nhiên chi phí cũng cao hơn).
  2. Hardware: Hardware cho Server khác nhiều so với máy cá nhân dù các thành phần cơ bản cũng là như nhau. Ví dụ như RAM của Server có kiểm tra dữ liệu (ECC), HDD (hay SSD) có tốc độ cao và dùng RAID, bộ xử lý hỗ trợ máy ảo (ví dụ như dòng EPYC của AMD hoặc Xeon của Intel). Các tính năng này không cần thiết trên máy cá nhân nhưng phải có trên Server để đảm bảo nhu cầu đa nhiệm , tính toàn vẹn dữ liệu, tốc độ truy xuất, đô tin cậy … Vì thế các Server thường có giá thành cao hơn rất nhiều so với các máy cá nhân bình thường. Bên cạnh đó, các thiết bị ngoại vi cho server cũng không phải là các thiết bị bạn sử dụng bình thường, ví dụ như các router cho các data center là các router thương mại và rất đắt tiền.
  3. An toàn dữ liệu: Các Server đòi hỏi các thiết lập chặt chẽ để bảo vệ server khỏi các cuộc tấn công mạng (thiết lập firewall, antivirus, và các cập nhật cho toàn hệ ĐH cũng như từng ứng dụng để phòng ngừa các lỗ hổng bảo mật) và đòi hỏi quy trình cập nhật, kiểm tra thường xuyên. Bởi vì khi bạn lập ra Server thì có nghĩa là máy của bạn phải “trình diện” công khai trên Internet và điều đó có nghĩa là nó sẽ là mục tiêu cho rất nhiều hình thức tấn công khác nhau. Thậm chí ngay cả khi bạn không có dữ liệu quan trọng nào trong Server nhưng nếu nó bị chiếm quyền kiểm soát và có một máy nào trong nhà của bạn có kết nối với Server đó thông qua mạng nội bộ thì các hacker vẫn có thể dùng nó làm bàn đạp để truy cập vào máy có kết nối và lấy được các thông tin nội bộ.

Nếu các vấn đề trên không phải là trở ngại thì bạn có thể lập server tại nhà.

6 Likes

Đc nếu ko xót máy chạy 24/24 =)), chạy server bằng máy cá nhân nguy cơ cháy là cao :smile:

4 Likes

Thoải mái nhé b, chỉ sợ không có ai truy cập thôi chứ chả sợ gì nữa cả đâu.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?