Đại học có nên hay không?

Topic có thể gây tranh cãi nhưng cũng đề tài để anh em thảo luận cho vui.
Một số bạn sau khi đậu Đại học cảm thấy mình không hợp với nghề hoặc học những kiến thức chuyên ngành gây ra chán nản nên xin lời khuyên.
Cách giải quyết bạn nên học hành chăm chỉ ai cũng mất 4 năm thời gian vậy sao tập trung học hành để lấy thành tích cao song song qua đó có thể học thêm kiến thức mình thích hoặc một số bạn năng động có thể chủ động xin làm thực tập ở một số công ty để nâng cao tay nghề.
Một số bạn lại vì lí do khách quan hay do gia đình không thể đi học Đại học được thì phải làm sao ?
Một số ngành nghề đặc biệt phải có bằng Đại học nhừ: Y, Công an, Quân đội… thì không có gì nói nữa chỉ có phải đi học Đại học thôi. Nhưng những ngành nghề như Công nghệ thì sao ?
Theo tôi các bạn không có bằng cấp thì có nhiều cách như nâng cao ngoại ngữ, tìm được thứ mình yêu thích để tiếp tục học hỏi như: App Mobile, Web, Game… song đó tìm hiểu một framework để học để có cơ hội xin việc.
Qua đây là ý kiến riêng của mình về chuyện bằng cấp Đại học và nghề nghiệp anh em vào chém cho vui !!

1 Like

Nếu đáp ứng đủ các điều kiên sau:

  • biết rõ mình muốn học gì, làm gì
  • có đủ tiềm lực tài chính
  • có đủ năng lực học

thì nên học đại học

Nếu không đủ 3 điều kiện đó, nhưng vẫn ráng để học thì cũng … kệ họ.
Bên cạnh đại học, còn có nhiều options khác như Trung học, học nghề, không học gì cả đi làm luôn…

Vấn đề mà nhiều người hay bi cuốn theo, là đặt vấn đề “nên hay không nên học đại học”, trong khi hướng tiếp cận đúng đắn nên là "những lựa chon khác bên cạnh việc học đại học ".

6 Likes
  • biết rõ mình muốn học gì, làm gì

mình không đồng ý cái này lắm. theo mình thì 18-25 tuổi chưa biết mình muốn gì là hoàn toàn bình thường. Vì thế đi học đại học có người học cùng có thầy cô dí mình học cũng được.
còn nếu biết mình muốn làm gì học gì thì học đại học tốn kém thời gian mà hiệu quả thấp, tất nhiên là loại trừ những nghề bắt buộc phải học đại học

Điều mà bạn cho là bình thường đó thật ra rất không tốt (cho cả xã hội lẫn bản thân họ). Bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này thông qua keyword như “hướng nghiệp sớm” (hoặc những từ tương tự mà bạn có thể nghĩ ra).

Mới đây, vừa có đề xuất “hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học”. Tuy cá nhân mình không đồng ý với đề xuất này, nhưng thông qua nó, bạn có thể thấy rằng việc mà bạn cho là bình thường đó, rất không bình thường chút nào.

https://vnexpress.net/de-xuat-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-tu-tieu-hoc-4177510.html

6 Likes

Không học đại học đi là biết có nên hay không liền. :v

4 Likes

Nên hay không thì còn tuỳ người tuỳ hoàn cảnh. Nhưng với mình thì khuyên thật là nên bạn ạ. Nhà mình có 4 anh chị em. Ngày xưa anh cả chị hai do hoàn cảnh khó khăn nên phải bỏ học đi làm, giờ cuộc sống cũng lận đận lắm, không có kiến thức mà đẵng nhẽ phải có nó khổ lắm bạn. Mình cứ nghĩ “ừ, cái gì mà chả học được” nhưng không bạn ơi có những thứ nhà trường chẳng dạy bạn nhưng cũng có việc chỉ có nhà trường mới dạy điều đó cho bạn.

2 Likes
  1. Học là bắt buộc!

  2. Đại học hay không đại học. Các pro làm toán dữ lắm vậy hãy làm thử 1 bài toán thực dụng sau:

Điều kiện đặt ra:

Hai ông có kiến thức bằng nhau, tài năng hệt nhau, đẹp trai như nhau, cùng tuổi, cùng xuất phát xã hội, ông Học Đại có bằng đại học, còn ông Ba Cấp không có bằng đại học. Cả 2 ông đều tay trắng ở hiện tại.

Mục tiêu chinh phục:

  1. Tán đổ 1 em xinh xắn, thông minh - 1 tháng.
  2. Xin việc làm lập trình viên - 1 tháng.
  3. Tìm cơ hội xuất ngoại, làm cho công ty nước ngoài - 1 tháng.
  4. Hình thành mối quan hệ thường xuyên với 5 em có bằng cấp, kiến thức xinh xắn (sau này các em có thành crush hoặc sếp mình :slight_smile: ) - 1 tháng
  5. Đón nhận cơ công việc có vẻ chả tí gì đến kiến thức hiện tại cả: Bằng Đại học chuyên ngành Lịch sử nhưng do thời loạn lạc bụp phát làm Đại tướng! :slight_smile:

Bài toán này là tương đối fair và thực tế vì 4 năm là không dài và để có cùng một nền tảng tư duy, kiến thức. Và so sánh thì đặt trên cùng nền tảng.

Khi đã nói nên hay không tức là đã có khả năng vì thế không bàn lại về khả năng.

Bài toán này không áp dụng cho những thiên tài mà chỉ cần 4 năm là có thể vượt lên trên mọi “chuẩn” xã hội.

Bấy nhiêu thôi! Đều là cơm, áo, gạo, tiền và crush cả!

Các pro nghĩ ai thắng Học Đại, hay Ba Cấp?

2 Likes

Như mình đã nói ở trên là do một số trường hợp ko thể tiếp cận đc Đại học chứ ko khuyên các bạn không học Đại học.
Còn nếu nói triển vọng nghề nghiệp thì nếu nói là một người ham học hỏi và có chí tiến thủ thì tính ko học Đại học sẽ như thế này. 18 tuổi đầu tư học tiếng Anh lấy Ilest 5.5 tìm một trung tâm nào đó dạy về lập trình khoảng 1 - 2 năm bắt đầu đi làm. Nếu bạn nào cố gắng lấy được chứng chỉ của Google, Oracle hoặc trên bảng xếp hạng của hackerrank nữa thì bạn có thể trước 30 tuổi có nhà và vợ xinh.
Còn học Đại học mà cầm cái bằng mà ko xin được việc thì cũng vứt thôi bạn.

Mình không cảm thấy thoải mái với những câu “có nên hay không”, sao không ai đặt vấn đề “kiếm tiền nên hay không” :smiley: .

Học / không học đó là tư duy kiểu Tây, còn tư duy kiểu Á Đông sẽ có, nhưng… , hoặc không, nhưng…

Điều đáng lăn tăn đó là dường như chúng ta nghèo nàn trong suy nghĩ, dễ đi theo lối mòn quá. Mình đọc bài khắp các diễn đàn, báo chính thống, lá cải, mạng xã hội,… đều không thấy bạn nào không vào được đại học dám có suy nghĩ thử mở trường một đại học xem chuyện gì xảy ra.

Hãy thử suy nghĩ, áp dụng tinh thần NÀY NÀY NÀY NÀY nhé các bạn trẻ.

Mình biết có một người rất cố gắng nhưng không có được bằng thạc sỹ vì nhiều chỗ từ chối, đòi hỏi anh ấy phải học chính quy tập trung, không có việc ghi danh rồi học bữa đực bữa cái mà có được bằng. Loay hoay một lát anh ta đã mở trường đại học và giờ anh thuê hàng trăm tiến sỹ vào dạy, giờ thì anh ấy có cần bằng thạc sỹ hay không, ai vào làm cùng công ty anh ấy hỏi giúp xem. Hiện anh làm chủ hệ thống trường tư lớn nhất Việt Nam. Trong những brand của anh ấy có 1 cái có điểm chung với Apple, tự các bạn tự tìm xem đó là gì. Anh ấy là người VN ở trong nước. Các bạn nên học hỏi tinh thần anh ấy.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?