Code native là gì?

Em chào các bác, khi người ta nói project này code native, tự code toàn bộ nghĩa là gì? Em ví dụ java hiện tại do oracle phát triển nếu code thuần mọi thứ, API chỉ được gọi trong SDK ra thì gọi là native đúng không? Để xử lý JSON thì cần cài thư viện GSON của google, giả sử oracle mua lại thư viện này luôn rồi tích hợp vào JDK, vậy sau này IT import gson vào project thì có gọi là native chưa? Còn nếu như nói code Javascript native thì có nghĩa là chỉ dùng webAPIs mà không được cài bất kỳ thư viện nào trên npm ?

Code native thực ra chỉ code mà được build thẳng ra mã máy. Ví dụ như code C với Cpp. Trái với code native là managed code, tức là code được build thành mã trung gian và chạy trên một nền tảng nào đó như JVM.
Code native thường có performance tốt hơn (chạy trực tiếp mã máy luôn nhanh nhất mà :smile:), nhưng dễ gặp rắc rối với memory management hơn (manage code thường có GC dọn dẹp, native code thì phải tự làm).

Cơ mà, đôi khi, cậu cũng sẽ thấy ai đó nói là họ code Java native (?), tớ không rõ ý họ lắm, có lẽ họ muốn nói họ code Java mà không sử dụng thêm bất cứ ngôn ngữ nào khác thôi :smile:
Dù vậy, tớ không thấy ai sử dụng thuật ngữ native như vậy trong môi trường quốc tế, nên tớ assume đó là cách dùng từ đặc biệt, chỉ có ở Việt Nam (giống như từ “ép ních phây” chỉ có ở Việt Nam. “Send friend request on Facebook” có lẽ sẽ chính xác hơn).

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?