Có website, blog, gitlog nào liệt kê các kĩ thuật hay dùng trong web development không?

ví dụ làm web thì sẽ hay gặp các task như , phân trang, validate form, reset password, upload img, upload csv … cho mình hỏi có chỗ nào nó tổng hợp hầu hết các kĩ thuật hay dùng trong phát triển web ko nhỉ, bình thường mình tìm trên git bằng từ khóa awnsome nhưng mấy cái này mình ko biết từ khóa nó là gì nhỉ skill hay function, method hay technical

1 Like

Còn tuỳ theo ngôn ngữ, framework bạn muốn xài nữa. Dù bản chất các task này đều chung cách làm, nhưng mỗi ngôn ngữ, framework có cách implement khác nhau.

Cách dễ nhất là search Google theo syntax <task> <ngôn ngữ/framework> , bạn nên search bằng tiếng Anh để ra nhiều kết quả hơn, các bài tiếng Anh luôn liên tục update theo công nghệ mới nhất.

VD mình search phân trang bằng Spring Data JPA (module xử lý data trong Spring Framework)

5 Likes

search:

gist paging
gist validate form.
gist csv…

gist được dev dùng để note lại mấy method hay dùng.

4 Likes

à ý mình là có chỗ nào nó tổng hợp mấy keyword này lại cho mình ấy, chứ biết key word rồi thì lên google search là đc mà

Bạn hỏi câu này mình đoán bạn chưa bao giờ thử làm thợ trong công việc gia đình như thợ sửa điện, sửa nước, thợ điện, sửa xe… và thử đi ra các chợ để mua dụng cụ, thiết bị về làm. Nếu đã từng, không đặt câu hỏi như bạn đang nói bởi vì lập trình nói chung, lập trình nói riêng là để giải quyết vấn đề nào đó. Trong thực tế, có những “kỹ thuật” bạn hầu như không dùng đến, còn những kỹ thuật thông dụng, bạn chắc chắn sẽ biết từ khoá để tìm kiếm khi “đụng chuyện”, lúc đó bỗng nhiên biết từ khoá để tìm, khả năng đó tồn tại ở bạn mà bạn không cần phải lăn tăn, vì thế: đừng lo sợ.

Cái lo sợ của chủ topic là liệu mình không nắm được mấy kỹ thuật kia, gà quá, biết ít quá nên liệu có bị khớp trước những cái mà người khác đề cập. Chả sợ gì hết, làm nhiều rồi thì sẽ thấy bể học là mênh mông, chẳng việc gì phải dự phòng những cái mà rồi nó xảy ra thì sẽ xảy ra, không xảy ra nó sẽ không xảy ra :smiley:

Ngay cả bạn có làm thợ chuyên nghiệp thì bạn cũng không thể biết hết được các keyword trong lĩnh vực của bạn đâu.

Có lẽ mình đang làm bạn chủ topic không vui lòng vì bạn ấy chắc là muốn hỏi mấy cái vấn đề mà trong lập trình web (ở mọi ngôn ngữ) người ta hay gặp phải như kiểu dân lập trình hay đụng với những giải thuật cơ bản như algorithms + data structure = program.

Kỹ thuật mình không liệt kê nổi, nó thuộc các nhóm: database design, scalability, security, and user experience.

Thử xem trong này The Web Development Glossary: More Than 2,000 Key Terms for Developers <= tốn tiền mua, hoặc Web technology for developers (free) - dường như đa phần lập trình viên lập trình web chỉ biết được 10% đến 15% trong số đó.

Do đó, đừng hỏi mấy cái quá rộng, chung chung như vậy, hãy tập trung vào phát triển web mỗi ngày, việc tới đâu bạn sẽ gặp/ học/ biết được đến đó, sẽ nâng cao được năng lực viết code.

Nếu bạn vẫn muốn xem “có những kỹ thuật nào thông dụng” thì cứ thử browse một thư viện về lập trình web như PEAR trong làng PHP như này https://pear.php.net/packages.php sẽ thấy, đó là mới có một ngôn ngữ và chỉ mới server-side. Còn phía client-size và middle-side nữa thì không đếm xuể.

6 Likes

thank bạn … thực ra mình chỉ muốn tìm hiểu thêm thôi, và kiểu chuẩn bị trước để ko bị bị động, kiểu gặp rồi mới bắt đầu tìm hiểu sẽ hợi bị động, có thể là không đọc hết xem hết nhưng nếu gặp nó thì sẽ biết tìm nó ở đâu hoặc là biết nó có tồn tại

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?