Có nên tự học thêm nodejs không hay chuyên tâm về java?

Xin chào mọi người, em đang là sinh viên sắp hoàn thành xong năm nhất. Em muốn xin lời khuyên của mọi người ạ.
Chẳng là em đang khá mông lung. Trường em sẽ dạy Java, các project của các kỳ sau cũng sẽ dùng Java để làm. Em học trên trường cũng khá nhẹ nhàng và có thời gian rảnh. E muốn mọi người cho e xin ý kiến, e có nên tự học thêm NodeJS không ạ? Hay cứ tự học thêm các framework của java như Spring để làm về phần backend? Tại e cũng có background HTML CSS Javascript trước đó. Em cám ơn mọi người nhiều. Thật sự em thấy rất mông lung, em sợ rằng học xong ra trường sẽ không có việc làm. Em đang rất cần lời khuyên từ những người đi trước ạ.

Rồi Java sẽ trở thành React thứ 2, người người nhà nhà Java. Chốt lại, đừng học Java.

1 Like

Vậy ý anh là sao ạ? Em chưa hiểu lắm?

chắc không sao đâu a, lạc quan lên ạ :sob:

1 Like

giờ này nói câu này không hợp thời rồi, hồi xưa học java web, servlet, ejb 2-3,… config muốn lòi le. Thời thế thay đổi, nên cải tiến chút thôi :)) java còn sống lâu và khó chết lắm.

1 Like

Uh chuẩn, mà mình có bảo Java chết đâu :thinking: Cmt trên chỉ nói lên hiện trạng giờ Java fresher nhiều như lợn con, tương lai thất nghiệp như React thì khổ.

Mình chia sẻ luôn về chuyện học ngôn ngữ: bắt chước ông Đạt Admin cái website Dạy Nhau Học này. Bắt chước là sao? Là chọn các ngôn ngữ mang tính nền tảng học cho ngon (mà Java, C/C++ là xếp trên cơ các ngôn ngữ khác), đừng quan tâm đến các ngôn ngữ khác. Khi đã đủ vững 1 ngôn ngữ rồi, học thêm ngôn ngữ khác rất nhanh. Điều này cũng đúng trong thực tế học ngoại ngữ: mình có thằng bạn nó học tiếng Anh đến mức viết sách tiếng Anh xuất bản ở nhà xuất bản nước ngoài. Nó cũng giám khảo IELTS dù nó chưa bao giờ sống ở nước ngoài hoặc học ngoại ngữ ở trường/ trung tâm nào của Anh, Mỹ cả - ngoài những cái chứng chỉ buộc phải học để phục vụ công việc. Và từ cái nền tảng tiếng Anh “vững như bàn thạch” đó, nó học các thứ tiếng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc khá nhẹ nhàng. Những người khác cho rằng nó có năng khiếu về ngoại ngữ, nó khẳng định KHÔNG có năng khiếu gì ở đây, mà là chơi với tiếng Anh mỗi ngày không biết chán, theo đuổi một thời gian dài. Cứ đi hỏi tất cả những người chơi với nó, biết nó (mình là một trong số đó, tới nhà thấy lúc nào nó cũng vật vã với sách tiếng Anh, đọc văn học cổ điển Anh, viết tiếng Anh, so sánh tiếng Anh với tiếng khác, truy nguyên gốc từ tiếng Anh,… ) xem có ai thấy nó có năng khiếu không, họ đều trả lời không cả. Nhưng họ thừa nhận rằng nó làm việc với tiếng Anh 6 giờ/ ngày trong có… 25 năm à, và nó nói đó chính là… năng khiếu - nó gọi là “năng khiếu đam mê” mà người khác không địch được với nó.

3 Likes

Em cám ơn a rất nhiều vì đã cho e lời khuyên.

Học cả 2 nếu bạn muốn làm Fullstack. NodeJS không chỉ là backend side. Nó còn một phần của frontend với vai trò proxy

Tuy nhiên để có nền tảng vững để đi làm thì cứ học Java, Spring, hệ sinh thái của Spring trước. Ngoài ra một số dự án cần backend biết deploy lên môi trường. Phải học thêm Web server, Linux, Docker. Đôi khi còn kiêm luôn setup và bảo trì flow CICD,… Nên phải xác định rõ mình thật sự muốn đi theo be hay fe để nắm vững trước. Sau đó mới lấn sang mảng khác được

2 Likes

Em chỉ muốn làm BE thôi và chưa có ý định làm fullstack thì sao ạ?

Java, nắm vững Spring Web, Spring Data JPA, Spring Security, nắm SQL database ở mức cơ bản, CTDL&GT là làm được việc rồi. Biết deploy hay chạy CICD là phụ thôi

4 Likes

Em cám ơn a rất nhiều vì đã cho em lời khuyên. Thanks a.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?