Có nên theo con đường Đại học online?

Chào mọi người.
Em hiện tại đang chuẩn bị lên lớp 11 (khối D1), nhưng có đam mê về CNTT.
Trong thời gian tìm con đường sau lớp 12, em có để ý đến một kiểu học tên là Đại Học Online.
(Cụ thể là ĐH Mở Hà Nội)
Em thấy nó khá ổn, bởi vì kinh tế nhà em cũng không khá gì.
Vậy em có nên học theo cách này hay không? Lỡ mà không thì em nên theo lối:
A. Đại học không chuyên ngành (ĐH Hà Nội chẳng hạn)
B. Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội
C. Các khoá học phi chính quy (như NIIT - ICT Hà Nội)
D. Mối lối đi khác

Bonus: Em muốn làm Backend/Fullstack PHP/Java Developer.

1 Like

Cậu có thể giải thích lý do sao cậu thấy nó ổn không? :smile:


Tớ recommend cậu:

  • Nên đọc chương trình học của các bên trước.
    Để ý cả cấu trúc chương trình, mục tiêu đào tạo,… xem nó có phù hợp với hướng cậu học không.
  • Thử search các topic liên quan tới học online.
    Cậu có thể tìm thấy các topic như vậy trên diễn đàn. Từ đó, cậu nên hiểu được trải nghiệm học theo cách đó có phù hợp với tính cách bản thân không. Cậu cũng có thể hình dung được đâu là vấn đề thường gặp, và cách khắc phục vấn đề đó.

Vậy em có nên học theo cách này hay không?

Câu hỏi này chỉ có cậu trả lời được thôi :smile:
Tớ không biết cậu là ai, nên không thể nói được điều gì (dù câu trả lời chỉ có 2 hướng mà thôi). Cậu thử tìm hiểu trước như lời khuyên ở trên, rồi quay lại đây với câu hỏi khác cụ thể hơn xem.

Tớ cũng hi vọng có bạn nào đã học online ở đại học Mở có thể cung cấp một số thông tin cụ thể về trải nghiệm ở đây. Tất nhiên, cậu chỉ nên dùng nó để tham khảo, và cậu vẫn là người trả lời cho câu hỏi ở trên.

2 Likes
  1. Về chuyện tại sao em thấy nó ổn, có lẽ do việc học kiểu này giúp em có thời gian trong việc tự học hơn (dù có thể mất các kĩ năng khác khi đi học offline)
  2. Thật ra em cũng biết là bản thân mình là người quyết định cuối cùng, nhưng em muốn biết thêm một vài ý kiến tư vấn để có thêm “thông tin thực tế” từ mọi người. Còn về việc tìm hiểu thì có lẽ em sẽ làm dần sau.
    Và, em có nên suy xét với những ý kiến kiểu tiêu cực hay không, vì em không chắc đấy là thật hay giả nữa?
3 Likes

Để mình chung tay cùng Sir @library cùng “truy sát” bạn @huutienslime để cho bạn ấy có thể tư duy tới hạn nhằm sớm bắt tay vào hành động. Với 1, 2 trên, mình hỏi bồi thêm:

  1. Suốt thời học sinh, bạn có đi học thêm? Mục đích câu hỏi này là để đánh giá khả năng tự học. Nếu bạn học thêm chỉ 1 môn, thì khả năng tự học của bạn tạm được, 2 môn thì khả năng tự học bình thường và có xu hướng yếu, còn học thêm trên 2 môn, xem như khả năng tự học thấp, không đủ kỷ luật để học online.
    Thêm câu hỏi nữa: bạn có thể kể xem bạn đã tự học (và thực hiện) cái gì thành công? Kể cả món dạng giải trí/ chơi, thú vui như nuôi thú cưng/ cá/ chim/ làm cái gì đó mà có thể tự hào rằng mấy đứa khác phải ngưỡng mộ hoặc kiêng dè?

  2. Bạn cần biết thông tin thực tế thì tại sao bạn chưa thử mò vào lớp học online để kết bạn với vài người và hỏi họ xem thế nào? Hẹn họ đi cà phê. Rất dễ để tìm các hội nhóm học online của trường mà bạn đang muốn nộp đơn học. Trường hợp tìm trên mạng không được, bạn phi tới tận nơi, tới cái khoa mà bạn dự tính nộp đơn đó, loanh quanh 1 buổi ở đó thể nào bạn cũng chạm mặt một người đang học tới khoa để giải quyết gì đó.
    Bạn có biết mạng Internet là nơi chứa đến 99% tin vịt? Nếu biết, thì những gì bạn đọc ở đây là dạng chỉ giúp được bạn “thấy cây mà không thấy rừng”.

4 Likes

Cảm ơn bạn trước vì bạn và mọi người sẽ cố gắng giúp đỡ mình giải quyết phần nào vấn đề của mình. Ngoài ra, mình xin trả lời “phần đất bồi” kia:

  1. Mình đã và vẫn đang học thêm Toán. Ngoài ra mình cũng học thêm Anh, nhưng chủ yếu là lớp chuyên, nên Anh cũng kha khá. Mình sắp tới sẽ rèn luyện việc tự học này nhiều hơn vì có đi lối nào thì tự học vẫn là chủ yếu trong cái ngành CNTT này.
    Và mình (dường như) chưa tự học được gì ngoài tiếng Anh.
  2. Mình thuộc loại hướng nội, nên rủ được ai nói chuyện chắc chịu, nên mình chỉ có thể tra cứu online thôi, offline thì thua. Thôi thì mình tìm được đến đâu thì chắt lọc dần vậy.
1 Like

Bạn yêu thích việc tự học tới mức nào?
Lý do gì khiến bạn nghĩ rằng việc học offline sẽ khiến bạn không đủ thời gian cho việc tự học?
Bạn nghĩ tự học bao nhiều giờ 1 tuần là đủ?

Bạn có chắc những ý kiến này này là thật không? khác gì những chỗ khác mà bạn đã tham khảo không?
Vậy nếu là tích cực thì bạn không quan tâm, không đặt ra vấn đề thật giả?

6 Likes

Mình nghĩ có sự hiểu chưa đa diện về Hướng nội.
“muốn làm Backend/Fullstack PHP/Java Developer” <= cái này cần làm việc trong một nhóm, nếu không thấy thoải mái khi giao tiếp trong nhóm thì nên tìm chọn mảng khác (nếu vẫn mê CNTT) hoặc phải trở thành quái kiệt về code để có thể tự độc lập tác chiến mà không phải làm việc nhóm.

3 Likes

1a. Chắc là ở mức 5/10 (hiện tại)
1b. Chủ yếu là do mình nghĩ về những áp lực từ các thứ ngoài mà mình phải đối mặt như tiền trọ chẳng hạn, nhưng mình vẫn đang suy xét nhiều hơn khoản này.
1c. Mỗi ngày 7 tiếng là ổn với mình, nhưng có lẽ mình cần nhiều hơn.

2a. Mình không chắc lắm.
2b. Chắc chủ yếu toàn là chỗ này lafm sao, chỗ kia thế nào. Ví dụ như NIIT - ICT thì mập mờ về bằng cấp sau khóa học chẳng hạn.
2c. Mình cũng có để ý bên tích cực, nhưng có lẽ là nhẹ tay hơn tiêu cực. Dù vậy thì bên nào mình cũng có phần dè chừng.

Thật ra mình cũng biết là với cái nghề của mình thì sẽ có lúc phải thuyết trình, làm việc nhóm,…Nhưng rồi thì cũng phải luyện dần mà thích nghi thôi. Còn nếu mà thành “lão làng” thì càng tốt.
Và nếu bạn nói như vậy thì mình có những mảng nào khác để có thể tránh phải chạm trán những kỹ năng phụ kia?
(và uh, có lẽ mình chưa hiểu đa diện về Hướng nội. :stuck_out_tongue:)

Topic này chắc nên close được rồi, không đi tới đâu cả
Có comment thêm cũng chỉ là drama tranh luận toxic mà thôi

5 Likes

Tôi ở thế hệ cách các bạn về tự chủ lựa chọn học này khá xa. Nhưng nếu được lựa chọn cách thức học như ngày nay thì việc học online cũng là một xu hướng mới khá hay. Nó đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu cho người học từ xa.

Tôi cũng từng thử học bằng ĐH online tại Topica, thì việc học online không phải là một mình tự học, mà vẫn có nhóm bạn được chọn cùng đồng hành và trao đổi học chung qua skype. Nên tôi nghĩ các chương trình học này cũng sẽ có hoạt động này nhằm tăng kỹ năng làm việc nhóm. Để chắc chắn thì bạn tìm hiểu thêm.

Còn quyết định chính phụ thuộc vào mục đích học của bạn, hoàn cảnh kinh tế, thời gian của bản thân,…Dù gì tấm bằng đại học cũng mới chỉ là nền tảng để bạn bước ra xã hội, còn học online hay offline với tôi không quan trọng bằng việc mình học được những kiến thức, kỹ năng gì cho mục tiêu ra trường của mình sau này.

Thân, chúc bạn có lựa chọn phù hợp.

ps: Vừa rồi tôi cũng được nghe một câu nói này: Không có quyết định nào là chính xác 100%, chỉ có quyết định khiến tâm bạn cảm thấy thoải mái và không làm ảnh hưởng xấu đến người xung quanh thì đó là quyết định đúng đắn. Vậy nhé, hãy tìm hiểu và viết ra những điều mình muốn rồi quyết định.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?