Có nên bỏ ngang đại học ngành tự động hóa để học CNTT ở FPT Polytechnic không?

Anh chị và các bạn cho e hỏi, em đang đang là sinh viên năm 2 ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đại học Tôn Đức Thắng, sau một thời gian học thì em cảm thấy không có đam mê lắm cho ngành này thì liệu có nên bỏ để qua cntt không ạ mặc dù điểm cũng không đến nổi tệ ( giải tích mạch 9. Lập trình C 9. Các môn liên quan cũng khá cao từ 7.5 đến 8.)?
Phải nói thực sự khi đăng ký nguyện vọng thì em vẫn để kỹ thuật máy tính (cntt) bởi vì em cũng thích máy tính cũng có hay vọc vachj, nhưng lúc đó có biết đến ngành tụe động hóa cũng khá là hợp (nhưng lúc đó không thể nào tìm hiểu kỹ được) nên em để 2 nguyện vọng là cntt đầu và sau là tđh, mà em rớt cntt nên vào tđh.
Trong khi học năm nhất thì e có những môn như lập trình c thì em thấy khá thích thú nên suy nghĩ lại liệu có nên thay đổi không tại ngành tđh nếu quyết tâm thì em vẫn theo được nhưng liệu không hứng thú thì có làm đc gì không ạ, mà em cũng chỉ biết sơ qua về lập trình thôi chưa tìm hiểu sâu thì có theo kịp một người học cntt bình thường không ạ…
Tiện cho em hỏi trong này có anh chị nào đã học qua tđh cho em xin ý kiến theo về mảng lập trình của tđh có khả thi không ạ?

:smile:
Cậu mới chỉ học môn cơ sở, sao cậu đã biết mình không đam mê với ngành này?

Thực ra, học tự động hóa hoàn toàn có thể lập trình được (cậu học C là để lập trình chứ còn làm gì? :smile:).
Cơ mà hẳn nhiên, nếu cậu muốn theo đuổi lập trình web (tớ đoán CNTT mà cậu nói tới là lập trình web :smile:), thì đó có thể không là ngành thích hợp lắm. Tuy nhiên, cậu hoàn toàn có thể theo lập trình nhúng mà :smile: Cậu có khi còn vượt xa những bạn chỉ học CNTT ở lĩnh vực nhúng đó.

Tự cân nhắc đi nhé cậu. Bỏ Tự động hóa chính quy để theo CNTT nửa mùa, nhìn chung không phải lựa chọn khôn ngoan đâu, trừ khi cậu biết cậu đang làm gì :smile:

10 Likes

Cảm ơn góp ý của cậu nhé, tớ sẽ suy nghĩ. Bởi trước đó tớ chọn tự động hóa không có lý do gì thích đáng, nên bây giờ mới như này đó :((.

3 Likes

Tớ không chắc là mình có thích hay không nhưng khi thấy cái sơ đồ đào tạo của trường thì đúng là có mấy cái mình không thích thiệt, đại loại như thiết kế mạch chẳng hạn, trong đó có những phần mềm, nhiều cái những cái mà mình không muốn học thật, còn về cntt khi mình xem chương trình đạo tạo có lên mạng tìm thử và xem thử tên youtube thấy khá là hứng thú, nhưng phải nhắc lại là mình vẫn chưa biết gì nhiều đến lập trình, sợ qua cntt bị ngợp, bởi mình nghe nói bên cntt toàn quái vật, hơn nữa họ còn học trước.
Còn về phần mình muốn theo mảng nào trong cntt thì mình nghĩ mình theo kỹ thuât máy tính hoặc là lập trình ứng dụng mobile chẳng hạn. Còn về phần lập trình nhúng thì hồi trước mình chọn tự động hóa thì lý do thích đáng nhất là về cái này. Nhưng không ngờ là có quá nhiều thứ mình không thích.

Mình cũng có người thân học về tđh hóa, nhưng thấy đa số ra đều làm trái ngành, người thì làm sales, người thì làm lập trình kiểu như nhà thông minh, làm về mạng lưới điện trong các khách sạn nhà hàng chẳng hạn. Họ cũng nói thêm là phải tự học và học lỏm của cntt rất nhiều, học rất cực, đến bây giờ 30 tuổi rồi vẫn phải học quá là nhiều thứ, đã cực như vậy lương còn thấp, hỏi rất nhiều người đa số họ không khá khẩm mấy. Mà thấy anh chị họ hàng học cntt thì phất lên rất nhanh, mặc dù trước đó họ chả đam mê gì về máy tính, liệu mình cứ chày cối theo tđh hóa có tốt hơn không?
mình lựa chọn qua cntt cũng bởi vì lương bổng đó =)), ai cũng nói chưa làm mà lo nghĩ đến lương, chứ hỏi lại làm gì cũng phải có cái động lực chứ =)) .

chung quy lại tại sao mình không đi theo cái hướng chuyên đi mà tại sao cứ pahir lòng vòn mệt nhọc như vậy để rồi tuổi tác chính là thứ đáng lo ngại khi phân vân và chọn 2 đường 1 lúc.

1 Like

Hi there,

Tớ hiểu vấn đề của cậu. Cậu có vẻ đã khá chắc là cậu không có hứng thú gì ngành này.
Nếu cậu không có hứng thú, có lẽ chuyển ngành sớm sẽ tốt cho cậu. Cơ mà, cậu là người quyết định, và chịu toàn bộ trách nhiệm cho quyết định đó.
Điều đó có nghĩa là:

  • Cậu không thể phàn nàn nếu như 4 năm sau, ngành CNTT đột nhiên bị bão hòa, và nó không thể giúp cậu phất được như cậu tưởng, và có một ngành nào đó khác trở nên hot vì lương cao, thay cho CNTT.
  • Cậu không thể phàn nàn nếu như cậu nhận ra dù làm nghề gì, nếu đạt được trình độ cao, đều có lương cao ngất ngưởng, sau khi đám bạn học đại học cùng cậu đều phất lên sau khi tốt nghiệp, còn cậu thì lẹt đẹt hơn.
  • Cậu không thể phàn nàn nếu như cậu nhận ra cậu phải đổ rất nhiều công sức, sức khỏe cả thể xác lẫn tinh thần, để đạt được những thành tựu nhất định, và cậu nhận ra ai cũng phải làm vậy. Trình độ mới là thứ quyết định thu nhập của cậu, không phải ngành mà cậu học.
  • Cậu không thể phàn nàn nếu như cậu có ít cơ hội hơn mấy con quái vật học CNTT chính quy.
    Cậu không thể phàn nàn khi làm mãi mà cậu cũng chỉ được chục triệu tiền lương, không thăng tiến, trong khi mấy con quái vật kia thăng tiến hết rồi.
  • Cậu cũng không thể phàn nàn khi cậu nhận ra mấy anh bạn chia sẻ kinh nghiệm “học tự động hóa nghèo” trên của cậu hóa ra toàn loser chuyên đi than vãn, và những người anh chị họ phất lên nhờ CNTT bởi vì họ thực sự xuất sắc, chứ không phải vì họ học CNTT.
  • Cậu cũng không thể phàn nàn nếu như trong quá trình học CNTT, cậu thấy một topic cơ sở ngành nào đó mà cậu không thích (kiểu “thiết kế mạch” của bên cậu). Mỗi ngành sẽ có những khó khăn riêng, và không phải tất cả các topic đều thú vị.

Nếu cậu chịu được tất cả rủi ro kể trên, go ahead! :smile: Tiến lên và chịu trách nhiệm cho lựa chọn của cậu nha :smile:

4 Likes

Không nhé.
Nếu học xong có bằng, tư duy ok không quá siêu thì vào nhiều công ty lớn sẽ có nhiều cơ hội việc làm lương cao. Vì nhiều c.ty lớn họ có flow về công việc của họ rồi. Nữa là giờ vẫn còn “quan trọng bằng cấp”. Có thể khi làm lại có thích công việc đó hoặc thích tiền, bla bla.
Còn bạn đam mê mãnh liệt thì cứ theo tới đi.

1 Like

Bạn kiếm thử khoá free nào học thử. nếu thấy mình có khả năng, đam mê, chịu được áp lực học CNTT thì hãy theo đuổi. Vấn đề không phải là học ở đâu, mà là như thế nào.

1 Like

Mình lại nhớ đến câu: “khi một gã xin lời khuyên, gã đó đang chờ đợi sự tán đồng” (chứ không phải gã đó sẽ đánh giá cao các góp ý đâu, còn khuya nhé các bạn)

Vì thế, mình khuyên NÊN BỎ NGANG NGAY VÀ LUÔN, rồi đời bạn sẽ nở hoa.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?