Chuyển đổi số thập phân sang nhị phân?



hello mọi người, mình đang không hiểu vì sao mà 0.3-0.2 nó lại ra 0.09 (như ảnh 1) mà không phải 0.1.
mình có tìm hiểu thì do máy tính sẽ chuyển 0.3, 0.2 về số nhị phân trước sau đó trừ cho nhau.
vậy mình đoán mất mát là do cái 0.3 sang nhị phân, số nhị phân là gần đúng, với lại mình cũng không hiểu ở ảnh 2 chuyển số 0.3 sang nhị phân, sao họ lại dùng 8 bit để biểu diễn phần thập phân, tại sao không phải là 16 bit, mà có cách nào mình tính được chính xác có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân ( số nhị phân) không ạ?
thanks

1 Like

Vì họ thích
Nếu không đồng ý, bạn có thể viết lại một engine khác theo ý bạn

4 Likes

Tìm hiểu cặn kẽ thì tốt đấy, mình ủng hộ.
Nhưng bạn cũng cần đủ lượng kiến thức thì mới đào sâu được.

Ví dụ trong trường hợp này bạn hỏi những cái rất hiển nhiên kiểu vì sao 1 + 1 = 2; đào sâu để mà hiểu vì sao 1 + 1 = 2 là tốt, thêm kiến thức thêm vui. Cơ mà với phần đa mọi người thì họ coi đó là quy ước: trong hệ cơ số 10, 1 + 1 là 2, vì sao thì họ chả quan tâm.
Mình có google thì thấy cũng kha khá câu trả lời đấy, nhưng mà nói thật là đọc k hiểu gì, nên mới nói là cần đủ kiến thức mới đào sâu được.

Tương tự thì 8bit hay 16bit hay gì gì đó thì bạn cần cóp nhặt trên google về thôi, vì đây gần như là quy ước rồi. Nhưng chắc chắn là sẽ có người thắc mắc như bạn, nên chịu khó tìm hiểu + đào sâu thì bạn sẽ có câu trả lời (trong thời gian bao lâu thì tùy khả năng)
Trong trường hợp chưa ai trả lời thì hy vọng bạn đủ kiên nhẫn và mong muốn làm người đầu tiên đưa kiến thức về bản cho google.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?