Chiếm một góc để nói về gái IT

1. Nhận dạng:
Lượn quanh các forum ở trời Tây, dạo khắp các diễn đàn chốn đất Việt, nhìn chị em Tây, nhìn các bạn gái đồng môn, nhìn lại bản thân và ngộ ra nhiều thứ. Vì là người trong cuộc nên để khách quan, mình sẽ thuật lại những gì hóng hớt được:

Đặc điểm:

  • Ít nữ tính hơn, đôi khi được cho là cứng hơn, khá là lý trí
  • Thông minh, hại não (do các anh dev khen chứ còn ai vào đây nữa)
  • Hay thức đêm, ít điệu đà (do ngại trang điểm ăn diện) nên ngoại hình tương đối không bắt mắt bằng gái ngành khác (search thấy mấy bác bảo gái kinh tế nó có cái điệu đà của con gái hơn hẳn gái IT)
  • Thường tự nghĩ mình sâu sắc ^^ nên không nói chuyện với mấy đứa cho là kém sâu sắc, cool ngầu, lầm lì ít nói

Thuận lợi:

  • Chưa bao giờ bị đánh giá về trình độ chỉ vì mình là con gái
  • Được hưởng quyền lợi, được support, tham gia học hỏi như nam giới​
  • Được quyền thức đêm, được OT, được dí deadline và bao quyền công dân IT khác
  • Là nữ, dễ kết nối mọi người trong team (nữ thường có khả năng ngôn từ tốt và nhạy bén cảm xúc), có nhiều cơ hội kết nối. Trong team hay được nhường, được ưu tiên
  • Ngoại hình không bắt mắt, lí trí ít bị trai lừa => dễ bảo quản được cái ngàn vàng ^^

Bất lợi:

  • Tư duy không bằng các bạn nam cùng ngành
  • Lúc đi học và đi làm, để hòa nhập phải chứng minh năng lực nên cũng khá áp lực với một số bạn nữ kém về khả năng lập trình
  • Kém nữ công gia chánh. Có nhiều lý do như quá chú trọng sự nghiệp, thiên về trí óc nên khả năng khéo léo không bằng chị bằng em, không có nhìu thời gian, kém dịu dàng, bla bla.
    Theo các cụ, người phụ nữ hội tụ vẻ đẹp truyền thống có nhiệm vụ làm vợ, làm mẹ, chăm lo cho gia đình. Không phải gái IT nào cũng ẩu đoảng, nhưng mặt bằng chung là gái IT khó khăn trong lĩnh vực này. Công nghệ thay đổi liên tục, phải hi sinh thời gian để học rất nhiều thứ. Biển học mênh mông. Muốn vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, gái IT phải vượt khó rất nhìu.
  • Có khá nhiều định kiến ngoài ý muốn, đa phần đến từ gia đình và người thân. Và nó khá là không thoải mái.

2. Con gái học IT được không?
Cá nhân thấy c.gái làm dev sẽ nhẹ nhàng hơn c.trai cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không phải chỉ mỗi trong ngành kỹ thuật mà cả trong xã hội, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều nếu biết position của mình và không đú theo cánh đàn ông. Mình thấy nữ đi làm IT lúc nào cũng được support, có chút ưu ái hơn từ đồng nghiệp nam/đàn anh (thấy nó là như vậy). Cơ mà nhẹ nhàng hơn dev nam thôi, chứ cũng ko dễ dàng gì.

Trí thông minh của nam với nữ thì không có nhiều khác biệt, nhưng có một nghịch lý là trong nhiều lĩnh vực trí óc thì có nhiều đàn ông đứng đầu hơn phụ nữ. Tuy nhiên xét nhiều tình huống bình thường thì các bạn nữ thường tỏ ra trưởng thành hơn các bạn nam bằng tuổi xung quanh. Đàn ông có nhiều người giỏi và rất giỏi nhưng song song bên cạnh đó cũng nhiều loser kém và rất kém. Phụ nữ thì có xu hướng trung bình ổn định hơn.
Có thể giải thích là vì phụ nữ với vai trò xã hội là sinh sản và nuôi dưỡng con cái nên không nhất thiết phải chịu áp lực task risk như cánh đàn ông, họ có xu hướng an toàn hơn.

Nên c.gái hoàn toàn có thể chọn học IT, nhưng chọn những công việc khác dành cho phái nữ thì đỡ vất vả hơn IT thôi.

3. Liệu gái IT có quyến rũ?
Câu hỏi này đã được các dev nhà mình chứng minh là có nhé, còn xã hội có công nhận hay không thì hem biết ^^

Theo mình, gái IT có chút khác biệt so với các ngành khác do ảnh hưởng công việc, tuy nhiên cũng vẫn có sự phân hóa tính cách theo các mô hình phân loại tính cách trong tâm lý học như bình thường. Mình dùng mô hình lý thuyết về 8 chức năng nhận thức (cognitive function) của Carl Jung để đánh giá vì nhận thấy nó có cơ sở, và đáng tin cậy.

Không nói sâu, mà chỉ nói đến 2 xu hướng nổi bật phân hóa thành 2 thái cực là IT hướng nội (introvert) & IT hướng ngoại (extrovert). Gái IT introvert nhiều hơn so với xã hội do đặc trưng ngành, song trong đó lại vẫn có phân biệt thành healthy, unhealthy, loop. Nhìn chung, sự lôi cuốn có khác nhau giữa extrovert & introvert, giữa gái đã đi làm và gái còn đi học, giữa healthy, unhealthy với loop nếu xét trong cùng 1 nhóm và tham chiếu với nhóm khác. Hướng ngoại thu hút hơn hướng nội, đã đi làm hơn còn đi học, healthy hơn 2 loại còn lại. (Có một nghiên cứu chỉ ra rằng extrovert trong các tình huống social có khả năng bắt chước tốt hơn introvert nên được yêu thích hơn trong vòng tròn giao tiếp).

Cần thống nhất trước định nghĩa hướng nội và hướng ngoại của Jung để tránh hiểu sai: Hướng ngoại chủ yếu tương tác với các đối tượng của thế giới bên ngoài (con người, công việc, xã hội…). Còn hướng nội tương tác với các đối tượng thuộc thế giới nội tâm(suy nghĩ, tâm tư, ý nghĩa, tư tưởng…). Healthy là cân bằng được hai yếu tố một cách lành mạnh, unhealthy là dùng sai cách và cực đoan, loop là quá đắm chìm trong một thứ (hoặc quá hướng ngoại hoặc hướng nội).

Sự thu hút (attraction) đã được chứng minh là thiên về ngoại hình, giọng nói, hơn là suy nghĩ và tính cách, đó là đặc trưng giới tính. Cho nên, cộng thêm kinh nghiệm cá nhân, mình nhận thấy lúc còn đi học thì gái ngành so với gái ngành khác ít lôi cuốn hơn do ngại trang điểm ăn diện. Ra đi làm thì khác, chăm chút ngoại hình hơn, thể hiện ra được tính chất nữ thì bất kể nội ngoại đều dễ có pồ. Ngoài ra, một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng là sự tương đồng về khí chất, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” người có cùng khí chất dễ tìm đến nhau. Môi trường IT cũng nhiều bạn nam có gu là thích gái IT, cái này thì ko xác định được.

Còn lại là:
Một tập con hiếm và đặc biệt trong ngành là gái thuần IT + hướng nội (chính xác đối tượng mình đang nói đến là kiểu thuần IT, nhìn đâu cũng thấy logic, yêu lập trình thuần khiết ấy và hướng nội). Cá nhân nghĩ đối tượng này không cuốn hút lắm đâu, ở môi trường online mọi người đều thấy họ ngầu và quyến cmn rủ, nhưng trong thực tế phần lớn mọi người không chú ý và họ cũng rất…ờ, kiêu ngạo, tự tôn cao nên đối tượng tiếp cận lại bị thu hẹp. Giống như chocolate đen mà còn đắng, đối tượng có thể giao tiếp với họ không nhiều. Nó tự cô lập các mối quan hệ nên tỉ lệ Fa cao nhất.

=> Tạm kết luận, sự quyến rũ của gái IT phân bố không đồng đều. Tùy thuộc vào gu của bạn, tùy thuộc vào đối tượng bạn gặp mà bạn có thấy “cô gái IT đó” cuốn hút hay không.

Bên lề:Trải nghiệm của một đứa IT girl
Đi học đại học lớp có 12 đứa con gái, mà đứa nào mặc đồ bánh bèo là bị kì thị khỏi nhóm. Kiểu, giỏi code != bánh bèo, nên đa số ngại ăn diện. Hầu như là mặt mộc, trừ những dịp đặc biệt cần phải xinh đẹp hoặc cần sự chuyên cmn nghiệp. Nên lúc còn đi học, gái IT kém sắc hơn gái ngành khác.

11 Likes

Lấy bài nơi khác sao không ghi credit? Làm như này là không ổn.

2 Likes

bạn có biết nguồn bài này ở đâu không vậy

Bài này của mình đã từng đăng trong 1 group fb nhé. Bài ở trong group đó chỉ có 2 phần.

6 Likes

Mà đính chính là bài này do mình viết nhá, nếu bạn biết bài gốc ở trong group fb ấy thì có thể confirm tên nick là tên mình. Mình chỉ đăng ở 2 chỗ là trong group fb và diễn đàn mình thôi.

5 Likes

Hôm sau thêm cái nguồn tự viết cho mấy bạn ấy đỡ hạch :smile:.

4 Likes

Công ty mình cũng nhiều bạn nữ, riêng phòng mình có 2 nữ làm IT.

1 bạn nói 5 thứ tiếng (nói trôi chảy chứ không phải bồi đâu), bạn còn lại thuộc hàng khủng vì làm db admin cũng được ngót 10 năm. Sếp mình cũng là nữ, xuất thân từ Berkeley.

Nói vậy để thấy cũng nhiều người phụ nữ giỏi lắm.

5 Likes

Một bài của cùng tác giả đăng hai (hoặc nhiều) nơi cũng nên áp dụng quy tắc APA, MLA, Chicago nếu đang là học sinh/ sinh viên/ trí thức. Còn nếu dân dã đời thường thì ở nơi đăng thứ hai cũng phải ghi chú để người đọc tránh nghĩ rằng bê bài người khác/ đạo văn. Tập ngay cái đó từ lúc còn là học sinh, sinh viên để sau này tránh dính phải những rắc rối không đáng có nếu dấn thân vào con đường khoa học.

Riêng mình thì chỉ thích gái IT làm bên mảng phần cứng, hạ tầng, data center, robot phần cứng các kiểu chứ còn làm về phần mềm thì mình không có cảm xúc gì :smiley:

5 Likes

@doanguyen Cái này cũng không lạ lắm, con gái nếu đã thích IT/ Kỹ thuật thật thì thường có chuyên môn khá tốt, đấy là thích thực sự chứ không phải theo trend. Tuy nhiên tính cách đi cùng cũng thường khá “đàn ông” (thấy mấy nữ kỹ sư thường vậy). Có lẽ bạn may mắn gặp được nhiều, riêng mình thì chưa gặp.

3 Likes

@superthin dạ, thanks đã chỉ điểm. Ghi nhận lần sau chú ý :slight_smile:

@Hoang_Anh9 cũng ko hẳn chỉ gái kỹ thuật “cứng” kiểu giống tính đàn ông, mà thường nhìn chung, thấy gái học cao đều hay có kiểu lý trí, cứng rắn, tư duy độc lập giống suy nghĩ con trai. Khá là thiệt thòi vì nhiều khi khó làm thoát ra sự mềm mại, cảm xúc như các bạn gái khác. Ra quyết định cũng thường dựa trên hiệu quả và lợi ích, nên có cảm tưởng nó gần giống với các đặc tính của phái nam.

5 Likes

Là nam làm IT mình không thích con gái cùng nghề.
Vì gia đình nên có 1 nam 1 nữ chứ không nên có 2 thằng đàn ông :smile:

3 Likes

mình thì chả quan tâm có cùng nghề hay ko.
miễn là có sự tương đồng về thế giới quan, lý tưởng sống, mục đích sống, mối quan tâm, khả năng commit vào mối quan hệ, đáp ứng được nhu cầu quyến rũ của đối phương là ổn :yum:

4 Likes

trong này có gái ko vậy, nhớ là toàn đực, chán :roll_eyes:

2 Likes

Ăn thua là có nhìn ra hay không. Đọc bài kỹ một chút là nhận ra ngay thôi mà.

2 Likes

Discord có gái :kissing_closed_eyes:

3 Likes

Haha,
Những cái bạn mô tả ý thì hội tụ gần đủ ở 1 người đồng nghiệp đấy.
Và kết quả thì sao nào?

giờ mới để ý thớt là gái, nhưng mà giờ gái trai lẫn lộn quá bác ơi :joy:

1 Like

Trong cty IT thì chỉ mấy em HR là có vẻ xinh xắn khéo léo thôi.

Chuẩn :mask:
Lạc đề 1 tí là nhà cũng không nên có 2 con đàn bà :joy:

1 Like

WTF ? :thinking: :thinking:

2 Likes

Từ Gái IT lạm bàn sang tình yêu hôn nhân :slight_smile:

Những cái mình liệt kê nó có phạm vi rộng, và chủ quan mỗi người mỗi kiểu, nên có thể là đồng nghiệp cũng có thể ko. Chưa nói đến role trong gia đình, mà chỉ nói đến đặc điểm tính cách thôi.
Còn role thì thấy mô hình ổn định vẫn là nam trụ cột, dẫn dắt còn nữ support. Đảo vai trò dễ gây ra mâu thuẫn, nếu người phụ nữ ko hiểu điều này thì như kiểu “nhà có 2 người đàn ông” thật, cái này tự chịu thôi. Nhưng mà một đối tượng hợp hay ko hợp, nên được xét độc lập đối với từng cá nhân cụ thể ấy, chứ vì nghề nghiệp mà bị kỳ thị, tội nghiệp lắm

Nhưng ngẫm câu trên cũng khá đúng với gái IT, khi mờ gái IT có xu hướng tìm đến đồng nghiệp nam. Dễ thấy nam IT có nhiều option hơn nữ, do gái ngành khác cũng có thể thích trai IT vì giỏi, lương cao còn nữ IT các option bị hạn chế hơn nhiều. Trai hầu như ko thích gái giỏi hơn mình quá nhiều, gái hầu như ko thích trai kém hơn mình, nghĩ là do bản năng, nên option của gái IT bị hẹp lại (có xu hướng tìm đến các đối tượng có tầm nhận thức tương đương). Nói chung là khá thiệt thòi trong mặt tình cảm :slight_smile:

:slight_smile: kết quả à
Trên kia là quan điểm cá nhân, tiêu chuẩn của t nên kết quả ntn t cũng ko thay đổi nó. Hạnh phúc hay khổ đau thì mỗi người tự hưởng, kết quả ntn ko quan trọng. Giống sự giàu có của người khác thì nó tự hưởng chứ mình chả liên quan gì, vì vậy ko cần quan tâm.

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?