Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư 2021

mỗi tháng em đi làm rồi tiết kiệm đc 30,40% lương của mình nhưng k muốn để trong tài khoản của mình chết đó. Em muốn đầu từ 1 cái gì đó, giờ có rất nhiều mảng có thể đầu tư: gửi tiết kiệm, đầu tư quỹ mở, chơi chứng khoán, ngoại hối, bất động sản, … mong các anh chị đã có kinh nghiệm, có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình, e cám ơn!

Chứng khoán vào mã HPG, MWG, VIC. Xong mua đất nền vùng ven đầu cơ, chờ thời tới cắm sổ đỏ ngân hàng chiến tiếp :sweat_smile:

1 Like

VN30 hả bác :smiley:

mình nghĩ chứng khoán nha, còn chắc ăn cứ mua đất, mình thấy giá đất chỉ tăng chứ chả giảm

1 Like

Dễ ẹt à emm. Không biết gì cứ chơi chứng khoán, tiền ảo này nọ là ngoài đống tiền mà em có ra thì còn thêm một đống nợ trong tương lai nữa :))))

Just kidding! Nói chứ, không rành chứng khoán các loại thì đừng nên đụng đến nhe (nếu không thì em chơi cũng hên xui như cờ bạc thôi). An toàn, đơn giản, đỡ mất công suy nghĩ thì bỏ tiền vô ngân hàng, mua vàng … nếu có nhiều thì mua nhà đất (loại này thì em phải tìm hiểu kỹ về các tính pháp lý đất đai, dự án để tránh mất tiền oan).

1 Like

Cậu đang ở giai đoạn đầu tiên của đầu tư (là đặt câu hỏi đầu tư như thế nào), thế nên cậu cũng sẽ có tương đối nhiều lựa chọn.
Tớ recommend cậu một số điều cơ bản dưới đây, hi vọng nó giúp cậu hình dung cậu nên làm gì với số tiền tiết kiệm được phần nào đó:

  • Dự trữ lượng tiền mặt khoảng 6 tháng sinh hoạt phí cho cậu (trong ATM của cậu). Cái này giúp cậu tồn tại được nếu có vấn đề gì xảy ra (như mất việc), mà cậu không cần huy động vốn từ những hạng mục đầu tư khác.
  • Gửi tiết kiệm một phần.
    Lãi suất ngân hàng ở VN rất cao (dù nó không lại được với tỷ lệ lạm phát), cơ mà cậu ít nhất cũng được một khoản nào đó.
  • Tham gia đầu tư stock. Cậu cần học cách đầu tư cổ phiếu một cách cẩn thận trước khi đầu tư thực sự, và nên đầu tư defensively ở thời điểm đầu. Nếu không, cậu đang đi đánh bạc/đầu cơ/chơi xổ số (hay đầu tư theo kiểu mua bừa và cầu nguyện :sweat_smile: ).
  • Nếu cậu dư giả thời gian, cậu có thể học cách trade cổ phiếu, cơ mà tớ cảnh báo trước là nó sẽ ngốn rất nhiều thời gian và công sức của cậu để theo dõi các mã cổ phiếu đấy! :smile:
  • Mua trái phiếu. Cái này an toàn hơn stock, nhưng lãi ít hơn.
  • Quỹ ủy thác cũng là một lựa chọn. Cậu nên tìm các quỹ uy tín, có lịch sử tăng trưởng tốt để gửi gắm tiền của cậu :smile:
    Vì họ là chuyên gia về chứng khoán, nên rủi ro sẽ ít hơn so với việc cậu tự đầu tư (dĩ nhiên là cũng ít lời hơn) :smile:
  • Nếu cậu có đủ vốn, cậu có thể cân nhắc đầu tư bất động sản. Một lần nữa, cậu cần đọc thật nhiều về cách đầu tư bất động sản trước khi làm, bởi BĐS không phải lúc nào cũng lên, đồng thời đầu tư hạng mục này cần rất nhiều xiền.

Sơ qua là thế. Cậu cũng không nên kỳ vọng cậu có thể lãi được hơn 50% liên tục (nếu cậu làm được, tớ khuyên cậu đi viết sách và mở lớp học đầu tư :smile: ).
Một điều nữa là cậu luôn luôn đầu tư cho bản thân. Mua sách vở, mở rộng network, chăm sóc sức khỏe, etc. Đó sẽ luôn là khoản đầu tư lời nhất.

Hope it helps!

8 Likes

nên có 1 khoảng tiết kiệm phòng thân trước. không biết trước ngày mai có được dư dả vậy không nên trước mắt thì tiết kiệm về sau đã. phòng ngừa trường hợp tai nạn hay mất việc còn có tiền mà xoay sở. cái này đơn giản chọn ngân hàng lãi xuất cao mà gửi thôi.

sau khi thấy đủ an tâm, nên đầu tư về đất đai nhà cửa. không ở, thì cũng có cái cho người khác thuê hoặc chờ đầu cơ để bán kiếm lời. bán không được thì về sau cũng có nơi ở hoặc … làm ruộng, trồng trọt, làm linh tinh khác. có giải toả thì cũng được đền bù.

tiếp đó mới tới coin hay chứng khoáng, vì đòi hỏi phải nghiên cứu. các thị trường này cũng không hay dành cho tay mơ. rất dễ bị dắt hoặc bị các cá voi nuốt chửng. chỉ chơi khi thật sự rành.

5 Likes

cám ơn các mn rất nhiều ạ :smiley:

IT không có thời gian bám sát thị trường thì nên đầu tư Các quỹ hoán đổi danh mục ETF hoặc quỹ mở.

1 Like

Không biết có forum nào chuyên về đầu tư tài chính, kinh tế giống daynhauhoc.com chuyên về IT không vậy các bác?

1 Like

Chuẩn rồi anh ạ, sau khi đọc xong quyển sách a random walk on wall street thì em nghĩ áp dụng chiến thuật trung bình giá mua ETF VN30, quỹ mở là ổn nhất, đỉnh hay đáy gì cũng mua hết, cứ mua đều đều định kỳ hằng tháng, hàng tuần vì theo triết học cả nền kinh tế luôn tăng trưởng dương trong thời gian dài, xã hội loài người luôn phát triển mà😅 Dành thời để trao dồi kỹ năng chuyên môn, đọc docs framework còn hơn là ngồi canh bảng điện tử chứng khoán, đọc báo cáo tài chính ảo :v

A post was split to a new topic: Thảo luận công việc parttime lúc rảnh, thứ 7, CN của coder

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?