CEO của các tập đoàn công nghệ có phải code không?

Hi everyone,

Mình có 1 thắc mắc là không biết ở các công ty hay các tập đoàn công nghệ, những người quản lý và CEO có phải ngồi code như 1 developer bình thường không nhỉ ?
Hay họ chỉ ngồi lo viết giấy tờ, quan sát & quản lý công ty, “đàm phán”, … này nọ ? :joy:

Thanks.

2 Likes

Mình nghĩ vẫn còn, có thể là không còn nhiều người lắm, như Mark Zuckerberg hiện tại vẫn đang code, dự án riêng của Mark vừa công bố trên facebook cá nhân đây:
https://www.facebook.com/notes/mark-zuckerberg/building-jarvis/10103347273888091/?pnref=story

Một trường hợp khác là Elon Musk, soái ca đình đám bậc nhất hiện nay, nhà sáng lập của SpaceX, PayPal, Tesla Motors, Hyperloop, SolarCity. Bây giờ thì Elon không code nữa, nhưng khi tạo ra X.com (tiền thân của PayPal), Elon là technical cofounder và có code.

4 Likes

ko biết bác Trương Gia Bình ở Fpt biết code hay Bác Nguyễn Thành Nam Hoàng Nam Tiến thì chắc anh này vãn đang code

Họ có biết code nhưng thường thì sẽ không ngồi code vì các công việc code chủ yếu do team dev đảm nhiệm. Đó là trong phạm vi công ty.

Còn như[quote=“Electrum, post:2, topic:39841”]
như Mark Zuckerberg hiện tại vẫn đang code, dự án riêng của Mark vừa công bố trên facebook cá nhân đây:https://www.facebook.com/notes/mark-zuckerberg/building-jarvis/10103347273888091/?pnref=story
[/quote]

Tất nhiên họ hoàn toàn có thể code :smiley:

Nhưng thời gian đó sẽ làm những công việc khác kiếm được rất rất nhiều tiền hơn :grin:

2 Likes

the mình thì chỉ có CTO (giám đốc phụ trách công nghệ) thì mới cần code nhiều và có kiến thức khủng về dev. CEO thì cần nhìn xa trông rộng và khả năng lãnh đạo công ty, mắc công ngồi code thì khác nào mấy thằng dev quèn như chúng mình T.T

Theo mình thì họ thường không code cho các dự án của công ty, đó là việc làm không hiệu quả, thời gian đó để suy nghĩ tìm hướng đi, để lãnh đạo thì tốt hơn, bởi cho dù họ đã từng code khủng đến thế nào thì lúc bắt tay vào code cũng sẽ gặp bug, có khi điên đầu cả ngày vì 1 dấu chấm phẩy bỏ hết công hết việc để ngồi fix :)).

Nhưng dự án riêng thì có, đơn thuần đó là đam mê thôi mà :slight_smile:

1 Like

Khi đã là CEO thì thường họ không code các dự án của công ty/tập đoàn, vì đó không phải là việc của họ. Đã là coder thì bao giờ cũng phải đặt dưới sự chỉ đạo của Technical Leader hoặc Project Manager nào đó. Nếu họ có ngồi code thì hoặc là họ rảnh tay ngồi test sản phẩm hoặc code cho vui thôi.

Hèn gì thấy mấy ông lập trình viên đeo kính cận không mà mấy ông CEO hay sếp ít đeo :))

2 Likes

CEO các công ty công nghệ không nhất thiết phải biết code, họ có thể là các sinh viên kinh tế sau khi ra trường hợp tác với các sinh viên công nghệ thông tin để cùng khởi nghiệp hoặc thuê các sinh viên công nghệ thông tin làm việc cho mình. Và chuyện này xảy ra khá bình thường khi mà có bạn hỏi sếp là sếp có biết code không, sếp bảo anh không biết code nhưng anh biết cách để làm sếp.

4 Likes

Tức là có khả năng lãnh đạo & điều hành đúng không bạn ? Code thì không nhất thiết ?

1 Like

Đúng rồi bạn, CEO không nhất thiết phải biết code nhưng phải là người biết nhìn xa trông rộng, điều hành, lãnh đạo được người khác. Và đó chính là thực tế, nếu bạn học công nghệ thông tin mà có những khả năng vượt trội đó thì hãy suy nghĩ làm một startup về công nghệ, biết đâu bạn sẽ thành công.

1 Like

Nhiều tiền ko phải là mục đích quan trọng nhất của người giàu. Mà đó chình là giàu thời gian. 1 người chỉ có 24h nên người giàu họ biết tận dụng, thuê những người pro, dev để làm việc cho mình. => họ ko rảnh để code (chiếm quá nhiều thời gian của họ) Còn dân làm công ăn lương ko phải là xấu mà đó là 1 lựa chọn an toàn khi đa phần họ ko có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, quản lý. Nếu ko có thì giải thể hết. Biết chú hỏi vậy để xem ông chủ của mình là dốt hay pro. Nhưng cái đó ko quan trọng. Có thể Boss biết code hoặc ko biết code nhưng họ hơn bạn ở chỗ biết lãnh đạo, có money đầu tư, tầm nhìn, quản lý, khả năng thuyết phục người khác(ko phải IQ cao là có đâu nhé). Quan trọng là họ dám chơi, dám chịu.

1 Like

Không phải đâu nhé :smile:

có một câu nói như thế này: “Nếu như trong một dự án mà PM phải code, thì dự án đó chết chắc”. Vì thế CEO có code không, thì theo lẽ thông thường chắc chắn là không. Lí do là họ không có thời gian làm những việc đó. Còn như bác Mark thì do bác ấy thích đặt ra các thử thách cho mình nên code. Đó là do bản thân bác đó muốn code thôi :smiley:

Thật xấu hổ khi nghe những lời này từ người nước ngoài!
Người Việt Nam cần học hỏi những tư tưởng tiến bộ của nước ngoài nhiều hơn nếu không chúng ta sẽ mãi là nước lạc hậu, nghèo khổ :frowning:

Mình đi qua topic này và muốn chia sẻ góc nhìn của bản thân.

CEO của các tập đoàn công nghệ có phải code không, câu trả lời, hiển nhiên là không.

Mark Zuckerberg code Jarvis có lẽ dựa trên sở thích của cá nhân, tức là bản thân anh ấy là hacker và muốn thử nghiệm công nghệ, nhưng công việc ở Facebook thì chắc chắn là không code.

Elon Musk mình không biết rõ, quá khứ anh ấy hẳn là làm công việc lập trình, nhưng hiện tại thì có lẽ là không.

Trương Gia Bình hay Nguyễn Thành Nam/ Hoàng Nam Tiến, chắc chắn là không. Mặc dù mình không muốn gọi FPT là 1 tập đoàn công nghệ.
Các tập đoàn công nghệ, làm công việc sáng tạo hay không sáng tạo, CEO hẳn là không ngồi code. Startup thì có thể, nhưng hiển nhiên startup không thể gọi là tập đoàn công nghệ.

Nếu nói đến code thì hay nhắc đến CTO, Technical Leader rồi đến các đội làm sản phẩm. Bản thân người làm trong giới kỹ thuật chỉ quan tâm đến CTO của các công ty “ngon” đang làm gì, committer của các dự án opensource nổi tiếng ngồi ở đâu, speaker của các conference làm việc cho sản phẩm nào.

Và chuyện CEO không ngồi code khác với chuyện họ có biết code hay không, hay họ có hiểu công việc của những người ngồi code hay không. Nếu vế sau được đưa ra làm câu hỏi, thì câu trả lời sẽ là: đa phần là có, và mức độ phụ thuộc vào tính chất công ty.

Với tất cả sự tôn trọng, mình nghĩ ý kiến của Joe không liên quan đến topic này. Tất nhiên mình cũng cảm thấy xấu hổ với mặt bằng chung của sản phẩm hay con người lập trình viên Việt Nam, nhưng chuyện đó hoàn toàn không liên quan đến câu hỏi, và suy nghĩ rằng CEO cần làm “những việc của CEO” cũng không phải là nguyên nhân gây ra chuyện đó.

Thêm một chút ngoài lề, rằng nếu bạn muốn đi theo con đường lập trình lâu dài, hay làm kỹ thuật chuyên sâu, thì nên dừng nhìn những tấm gương như Mark, Elon Musk, Bill Gates, Steve Jobs v.v… Họ là những nhà kinh doanh lão luyện, mà cách làm hay cách suy nghĩ của họ đặc biệt có ích … đối với những người không phải như chúng ta. Chọn mảng kiến thức bạn muốn chuyên sâu, đi tìm các sản phẩm, open source nổi tiếng, mở danh sách contributor ra, tìm Twitter/Github/Blog của họ mà theo dõi, học hỏi và thực hành v.v…

7 Likes

Mình thấy thật kỳ dị khi 1 bạn đọc hiểu mình viết gì mà lại trả lời lại = tiếng Anh? Mình ít vào daynhauhoc nên có lẽ không biết ?_? Dù gì thì mình cũng dùng tiếng Việt ngay từ đầu nên sẽ trả lời tiếp bằng tiếng Việt.

Chào bạn Joe, nếu bạn hiểu những gì mình viết thì hẳn bạn phải đọc được câu hỏi của chủ đề chứ nhỉ ?

Hi everyone,

Mình có 1 thắc mắc là không biết ở các công ty hay các tập đoàn công nghệ, những người quản lý và CEO có phải ngồi code như 1 developer bình thường không nhỉ ?
Hay họ chỉ ngồi lo viết giấy tờ, quan sát & quản lý công ty, “đàm phán”, … này nọ ? :joy:

Thanks.

Những điểm Joe đưa ra về Mark, Elon Musk hay anh Bình thì tất nhiên mình đã biết, và chắc chắn là biết trước khi vào viết ý kiến bên trên, nhưng, một lần nữa, vẫn chỉ là họ đã từng biết code, không phải là bây giờ họ đang làm công việc code. Thực tế là rất nhiều CEO đều xuất thân từ những thanh niên ngồi code như hầu hết các bạn ở đây, không chỉ là các dẫn chứng trên.

Còn phần tiếp, CEO cần phải biết những gì CTO bảo, hay có cái nhìn thị trường, rồi thì Nuoc Mam blah blah… rõ ràng là không liên quan ?? CEO của công ty phần mềm mà không hiểu gì về phần mềm thì sẽ bị lừa là chuyện … đương nhiên ? Có vẻ mình hiểu bạn muốn nói gì, nhưng chuyện đó khác với chuyện CEO có phải code hay không, và cũng không phải là lý do khiến sản phẩm của Việt Nam thật lởm so với nước ngoài.

1 Like

It’s not the point, the question is: do CEOs have to(equal to phải in Vietnamese) code? Is it clear, guy?

1 Like

Mình trả lời giùm là Joe biết tiếng Việt rất tốt nhưng không thể đánh tiếng Việt được nhé :slight_smile:

1 Like

Maybe you have missed understand what I mean. I mean if that is a good company, CEO doesn’t need to code. It’s not mean they don’t know anything about technical. If the CEO don’t know what are you or your employees are doing, how can they talk business to customers, how can they know what they can do, what can not. The CEO don’t need to be good at technical like technical leader or CTO but they still have knowledge about the concept of technical. That what I mean.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?