Cách tối ưu để thống kê doanh thu lợi nhuận theo ngày/ tuần/ tháng/ quý/ năm

Cho em hỏi cách tốt nhất để tính doanh thu/ lợi nhuận theo ngày/ tuần/ tháng/ quí/ năm là gì ạ? trong thực tế thì người ta sẽ lưu nó trên RAM cho nhanh hay truy vấn từ DB ạ?

Có ai hiểu bạn này nói gì không ạ ? dữ liệu doanh thu gì mà lại lưu trên RAM

Ý e là vẫn lưu DB chứ ko phải ko lưu, nhưng luôn load sẵn nó vô ram để khi cần thì lấy ra cho nhanh

Theo mình biết, data có nhiều dạng

  • Master Data: Lưu những thông tin cố định ít thay đổi
  • Aggregate Data: Data được tính toán, tổng hợp theo chu kì hoặc sự kiện. thường dùng background job.
  • Transaction Data: Data thay đổi liên tục

Việc tính toán doanh thu được thực hiện từ Aggregate Data tổng hợp theo thời gian. VD cuối ngày, tính toán trong ngày, cuối tuần tính toán các ngày trong tuần, cuối tháng tính toán tổng hợp của tháng.

Vận hành hệ thống tính theo thời gian dài và đảm bảo tránh rủi ro, nên chẳng ai để trên RAM cả.

10 Likes

Theo mình biết thì dữ liệu gì liên quan đến tiền (doanh thu, lợi nhuận, vốn, …) là dữ liệu quan trong nên phải lưu trong database, nếu bạn muốn hiển thị nhanh thì bạn nghiên cứu cách cache web thử xem, ví dụ dùng CDN ,…

3 Likes

Khi tính toán thì dùng các biến, việc đó do ngôn ngữ lập trình web phụ trách, sao phải lăn tăn nhỉ? Nhưng nếu tính toán phức tạp thì lưu lại để lần sau nạp lên cho nhanh thay vì phải tính lại từ đầu.

Nói chung câu hỏi là vớ vẩn, vì không có thông tin để hiểu đang làm cái quái gì… vì thế câu trả lời là lập trình web thì lưu trên trình duyệt :smiley:

3 Likes

Application Data không bác? Ví dụ, dữ liệu người dùng, dữ liệu phiên đăng nhập, dữ liệu config, secret key, domain của các hệ thống khác, token để authorize third-party, log, … thì gọi là gì vậy bác?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?