Cách tính số năm kinh nghiệm của nhà tuyển dụng?

Mình lướt các trang tìm việc làm cho IT trên mạng ( và hầu hết các ngành khác ) thì họ thường yêu cầu về số năm kinh nghiệm.
Mình không chắc là nên dựa vào đâu để tính số năm kinh nghiệm cho đúng và làm sao họ biết được liệu mình khai có đúng thực lực hay không nhỉ ?
Ví dụ mình học lập trình từ lớp 8, đến 12, gọi là 4 năm nhưng thực chất là vừa học vừa lập trình vừa chơi, thì thời gian lập trình khá là ngắn nếu tính trung bình thì trong 4 năm đó mình bỏ ra tầm 1 năm để lập trình, vậy có được xem là đã có 1 năm kinh nghiệm không nhỉ ?
Hay số năm kinh nghiệm chỉ dựa trên thời gian làm việc, các dự án đã tham gia ở các công ty hoặc làm part time đại loại vậy ?
Ai đã đi làm cho mình xin ý kiến với

Số năm kinh nghiệm thường sử dụng để chia một cách tương đối cấp độ của lập trình viên ở một lĩnh vực cụ thể thôi. Chẳng hạn người ta tuyển junior 1 năm kinh nghiệm chẳng hạn, nếu bạn chứng minh được trình độ mình ngang với người trung bình 1 năm kinh nghiệm thì coi như bạn có 1 năm kinh nghiệm. Hoặc nếu bạn có 2 năm kn nhưng chứng minh được trình độ ngang senior 5 năm thì bạn cũng ứng tuyển vào vị trí senior. Nhưng thường các con số 1 năm, 2 năm, 5 năm là con số nhỏ nhất chấp nhận được nên nó cũng khá đúng chứ không lệch so với trình độ thật đâu

Thường thì người ta dựa vào số năm làm việc ở một dự án thực tế ở lĩnh vực đó. Chẳng hạn bạn học lập trình 4 năm, làm toàn về giải thuật, khi ra trường bạn xin vào làm web mà nói 4 năm kinh nghiệm thì… Nhưng 4 năm đó bạn cũng học về web nhưng chưa làm dự án thực tế thì cũng chỉ nên xin vào những nơi tuyển 0 - 1 năm kinh nghiệm, vì cách làm dự án thực tế khác với việc mình vừa làm vừa học vừa chơi.

Edit: Mình mới kiếm được câu hỏi này, thực tế số năm kinh nghiệm nhằm chia tương đối trình độ giữa fresher - junior, middle -regular và senior dev

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?