Cách học một ngôn ngữ mới

Mọi người cho em hỏi em đang băn khoăn vấn đề là như thế này đó là học tiếng nhật, mình thì muốn ra trường sẽ cố gắng làm ở vn 1-2 năm để lấy kinh nghiệm rồi cố gắng sang nhật làm việc. Nhưng bây giờ tài liệu new, công nghệ toàn là tiếng anh. Vậy bây giờ em phải làm như thế nào cho đúng nhỉ (Em xin cảm ơn mọi người)

1 Like

Quan điểm cá nhân của mình là nếu chưa giỏi Tiếng Anh thì bạn nên học tiếng Anh trước, ít nhất là đọc và hiểu được đã. Vì học lập trình thì tiếng Anh là không thể thiếu. Hoặc nếu cố gắng thì có thể học song song cả 2, nhưng sẽ rất mệt

2 Likes

Đối với dân kỹ thuật, nhất là lập trình và các ngành liên quan đến CNTT thì tiếng Anh là quan trọng nhất, tiếng Nhật cũng như tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp thôi.

2 Likes

Đầu tiên cần có gốc là tiếng Anh cho tốt và chắc. Đủ để đọc hiểu các văn bản thuật ngữ chuyên nghành và đủ khả năng để nghe và giao tiếp.
Thứ hai, học tiếng Nhật lúc đầu sẽ cảm thấy dễ nhưng thời gian sau học vào cơ bản một chút thì bắt đầu rối và muốn bỏ cuộc. Cố gắng vượt qua bản thân vượt qua sự chán nản cố gắng cày cuốc thật chăm chỉ vào là có thể học được tiếng Nhật. Đó là kinh nghiệm mình trải qua khi học tiếng Nhật.
Đừng lười biếng và bỏ bê khi gặp khó khăn!

2 Likes

Sao ko là tiếng Anh ?

Cách đây mấy hôm có đọc bài viết về cụ coder 85 tuổi người Nhật, cái khó nhất của cụ khi trở thành lập trinh viên là phải biết tiếng Anh:

“Tất cả mọi thứ đều phải dùng tiếng Anh. Những người ở tuổi tôi thường khó học tiếng Anh, thực sự rất khó”, bà kể lại trên CNN. Để có thể phát triển Hinadan, bà Wakamiya buộc phải học tiếng Anh để đọc tài liệu, gửi email và liên lạc với bộ phận hỗ trợ của Apple khi muốn đưa ứng dụng lên App Store.

Link: https://news.zing.vn/nu-coder-lon-tuoi-nhat-the-gioi-hoc-lap-trinh-anh-van-o-tuoi-80-post929858.html

2 Likes

Hi Quốc Nam
Theo mình nếu xác định đi Nhật thì bạn nên lấy học bổng hoặc các trương trình học đi Nhật luôn (bên FPT hình như có). Vì theo mình với 1-2 năm kinh nghiệm mà không được rèn trong môi trường tốt cũng như có người hướng dẫn và tự học thì khó mà kiếm được vị trí tốt ở Việt Nam chứ chưa nói là qua Nhật.

1 Like

(Nếu đang là sinh viên thì bạn có thể tham khảo)
Muốn sang nhật làm việc bạn cần có ít nhất 2 thứ :

  1. Bằng tốt nghiệp đại học, vì bọn nhật rất coi trọng bằng cấp.
  2. Tiếng nhật . Tối ưu là đạt chứng chỉ N2 , mà muốn đạt được N2 thì bạn nên tập trung đầu tư học tiếng nhật trong khoảng 2-3 năm liên tục.

Cái này là đương nhiên. Để giai quyết vấn đề này thực ra đơn giản , không cần phải “học tiếng anh” làm gì cho to tát, bạn chỉ cần chọn 1 ngôn ngữ lập trình hay 1 công nghệ ưa thích, down ebook bằng tiếng anh về đọc( hoặc học tutorial trên Web), đọc xong 1 quyển 200-300 trang là đã có vốn từ vựng tiếng anh chuyên ngành IT khá vững rồi, từ đó sẽ dần dần hình thành thói quen đọc bằng tiếng anh, cơ bản chỉ mất khoảng 6 tháng thôi, "tiếng anh đọc hiểu tài liệu " chỉ là tiếng anh bó hẹp trong ngành IT , nên không cần lo.
Nếu bạn thích đi theo hướng nhật bản, hãy bỏ qua tiếng anh nghe/giao tiếp đi, chỉ cần duy nhất tiếng anh đọc hiểu tài liệu là đủ, bởi vì mấy lý do

  1. Làm bên nhật thì phải nghe nói giao tiếp bằng tiếng nhật, mình sang đó không thê yêu cầu người nhật nói tiếng anh được
  2. Tài liệu dự án chủ yếu là tiếng nhật, tài liệu tiếng anh khá ít, có dự án không có
  3. Người nhật tiếng anh rất kém, công ty nhật khi tuyển dụng kỹ sư nhật cũng chỉ yêu cầu đọc hiểu tài liệu thôi ( TOEIC >= 500 ). Mấy thanh niên chỗ mình làm khi cần đọc tài liệu tiếng anh toàn chơi GG translate.
  4. Nếu học tiếng anh đủ để nghe và giao tiếp, sẽ phí thời gian tầm 1 năm trỏ lên , và thêm nữa nó gần như không sử dụng khi ở nhật, cả trong công việc lẫn cuộc sống, cùng lắm chỉ là khi mình nói vài câu tiếng anh thì được người ta khen thôi.

Còn 1 hướng đi khác là sang nhật bằng tiếng anh, nhưng những chỗ như này khá hiếm , vả lại yêu cầu cũng cao , như phải là pro cả về technical lẫn master tiếng anh, nó chỉ phù hợp với người đã đi làm, có nhiều kinh nghiệm

4 Likes

nếu xác định tương lai qua Nhật làm thì chỉ cần tập trung học tiếng Nhật tốt vào(mất 2-3 năm).
chứ ở Nhật cũng ít người dùng tiếng anh lắm.(hầu như ko dùng luôn)
tiếng anh chỉ giúp bạn đọc tài liệu thôi.nhưng nếu giỏi tiếng Nhật rồi bạn có thể đọc tài liệu tiếng Nhật cũng phong phú lắm chứ ko nhất thiết bắt buộc biết tiếng anh(biết thì đương nhiên tốt hơn).
như mình đang làm ở Nhật đây,mình cũng ko biết một tí tiếng anh nào cả.toàn bộ mình đọc bằng tiếng Nhật hết cũng ko vấn đề gì.
tất nhiên thi thoảng có tiếng anh thì mình dùng gg dịch,mà ít lắm^^

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?