Các cửa sổ phần mềm bị mờ

chào các anh chị máy e là thinkpad e490 mới mua và nó bị mờ như hình. tất cả các phần mềm khi khởi động toàn bị mờ , còn phần ngoài vẫn HD . e dùng cả Codeblock hay Visual đều bị ngay cả unikey vẫn bị ạ. còn lướt web xem phim vẫn FHD. cho e hỏi các khắc phục với

merged to the #1 post by noname00

Theo mình thì có hai khả năng:
Thứ nhất, do cài đặt DPI của Windows nó tự động đề xuất. Bạn cần vào app Settings (bấm tổ hợp phím Windows+I), chọn lần lượt System -> Display -> Scale and layout như hình.
Bạn chọn tỉ lệ DPI sao cho phù hợp, dễ nhìn nhất. Nếu muốn rõ thì nên chọn 100%, phóng to hơn thì chữ sẽ bị mờ là đương nhiên.

Khả năng thứ hai là máy tính chưa cài đặt driver màn hình (Intel graphics hay nvidia chẳng hạn). Trường hợp này thì bạn lên trang chủ máy tính down về cài, có thể tham khảo hướng dẫn trên mạng.

5 Likes

Đúng là chuyển về 100% là nó không mờ nhưng chữ quá nhỏ a ạ.

1 Like

Bạn phải chọn một trong hai thôi. Lý do là vì độ phân giải (resolution) trên máy của bạn có lẽ là theo chuẩn FHD (1920x1080) - theo đặc tả kỹ thuật của dòng máy e490 từ Lenovo - nhưng với màn hình 14 inches (độ phân giải này chỉ thích hợp với màn hình từ 21 inches trở lên). Nếu bạn sử dụng đúng độ phân giải chuẩn của máy (native hay 100%) mà không phóng to ra (scale up) thì chữ sẽ rất nhỏ nhưng bù lại thì sẽ không bị mờ. Còn nếu bạn phóng to thì tùy theo ứng dụng, có ứng dụng được thiết kế để có thể điều chỉnh được, có ứng dụng không. Nếu ứng dụng không điều chỉnh được thì bạn phải chịu tình trạng chữ bị mờ.

Bạn cũng sẽ gặp hiện tượng tương tự khi sử dụng các màn hình có độ phân giải lớn với kích thước vật lý nhỏ (ví dụ như 4K trên màn hình có kích thước nhỏ hơn 32 inches) đòi hỏi phải scale up.

4 Likes

Kiểu này là chưa sài driver rồi. Cài vào là nó tự động về kích thước chuẩn. Chỉnh scale trong Windows thì ko chuẩn theo máy đâu.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?