Các bạn thấy học lập trình khó nhất là điều gì?

Đặt câu hỏi có vẻ như chung chung, nhưng chúng ta hãy xét theo một các tổng thể nhất nhé. Tôi ghét nhất và thấy khó nhất là ĐỌC và HIỂU code của người khác, cực kì mất thời gian và đau đầu… nhiều lúc tự nghĩ thà mình tự viết cho xong. Nhưng thấy rất bổ ích vì mình có thể biết thêm nhiều điều mới mẻ. Còn các bạn thấy điều gì trong quá trình học lập trình là khó nhất? Hãy comment!

1 Like

fix bug và lòng kiên trì …

2 Likes

giống như bạn. tôi ghét nhất là ngồi đọc code của người khác viết. Nhất là người đó chả ghi chú gì cả. giống như một đống rác mình phải dọn

3 Likes

mình thì thấy học lập trình khó nhất là phần thuật toán, viết một chương trình sử dụng thuật toán sao cho tối ưu nhất, code sạch sẽ, rõ ràng thì rất khó và tốn nhiều thời gian cho người mới

2 Likes

Khó nhất là công nghệ quá mới, không có nhiều người dùng :wink:

2 Likes

h đang sinh viên năm 2 ,viết 1 cái code hơn 300 dòng,save lại 2 hôm sau làm tiếp ,không hiểu mình viết cái gì hôm trước luôn :frowning:

1 Like

Khó nhất là không nghĩ ra được bài toàn vừa sức với mức độ đang học để mà áp dụng vào thực hành cho thành thạo và cuối cùng học xong cú pháp, biết giải thuật nhưng gắn vào đâu để giải quyết gì thi đành chịu chết. Lúc đó giống với một tay thợ mộc có thể làm mọi thứ nhưng trong nhà thì ngổn ngang gỗ được đẽo gọt đủ kiểu, đủ hình dáng, kích cỡ khác nhau mà không có đồ dùng nội thất bằng gỗ nào trông ra hồn.

1 Like

khó nhất là fix bug ạ :D… công nghệ thì sẽ có document hướng dẫn , thuật toán thì cũng là chọn thuật toán nào tối ưu hơn nhưng cái bug thì làm mình sợ nhất khi chưa có stackoverflow thì rất sợ nó…

1 Like

Back end thì khó nhất phần chọn giải thuật.
Front end thì khó nhất phần UX.
Project thì khó nhất phần layout.

1 Like

Với mình thì nhiều thứ khó lắm:

  • Bugs: vấn đề muôn thuở. Nhiều lúc nhìn vào code mà “thề là trình biên dịch có vấn đề chứ cái code này không thể sai đi đâu được”. Và tìm bugs bao giờ cũng khó hơn fix bugs.
  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Nhiều lúc mình cảm thấy rất khó khăn để xác định cấu trúc chương trình cho một project. Bố trí cấu trúc thư mục, các files, classes và quan hệ giữa chúng,… Đúng là điên đầu!
2 Likes

Khi đã có giải thuật, có mô hình, layout cụ thể thì việc tìm và fix bug rất dễ.
Khi gặp bug sẽ biết ngay nó nằm ở phần nào.
Hơn nữa nên dung các IDE có Debugger mạnh sẽ rất tiết kiệm thời gian.

1 Like

:smile_cat:

5 Likes

Các bạn ở đaay có vẻ rất sợ thuật toán. Và mình cũng vậy nhưng chỉ trong thời gian đầu. Và mình nghĩ là nó cực kì bổ ích ngoài việc giúp mình rèn luyện tư duy. Mình thất nếu một website, app,… mà áp dụng đc thuật toán hay thì là một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Giải hoặc hiểu được 1 bài toán, thuật toán nó vui như mình vừa viết đc một chương trình hoàn chỉnh vậy :slight_smile:

Mình nghĩ bước này quan trọng ko kém gì khi viết project, nên bỏ nhiều thời gian nghiên cứu và thực hiện thì sau này dễ thở hơn :slight_smile:

Fix bug và tất nhiên là ngọn lửa đam mê giống @tcm

2 Likes

Đọc code của bạn bè thì mình cũng k đọc nhiều lắm, chủ yếu cũng khá đơn giản. :grinning:
Khó nhất với mình đó là Cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Nhất là cái giải thuật, hình như mình k có năng khiếu về giải thuật lắm nên đang phải cố gắng học và đọc nhiều :sob: :sob:

Theo mình thì học lập trình khó nhất là phải tối ưu hóa code. Viết code không phải cho mình đọc mà cho người khác đọc được.
Lúc bắt đầu học thì chỉ cần viết chạy được, nhưng dần dần nâng cao kĩ năng thì viết phải đẹp, gọn nữa.

1 Like

Theo mình khó nhất là hoàn thành cái side project đang làm. Vì lúc nào cũng bị chiếm thời gian bởi mấy cái linh tinh như đem việc về nhà, OT, ý tưởng mới xuất hiện, gấu rủ đi chơi,…

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?