Build server nên chọn CPU intel Core i hay xeon

Chúc cả nhà năm mới vui vẻ,

Em đang có kinh phí 4 triệu. Dự định tự mua linh kiện về tự build máy làm web server, RAM, SSD, case, quạt thì em không lo vì giá khoàng vài trăm nghìn mỗi loại. Chiếm phần lớn kinh phí là CPU và mainboard. Em đang phân vân giữa intel Xeon E3 và intel core i3. Xeon thì nhiều core nhiều thread hơn nhưng lại khó chọn main.
Anh chị có thể tư vấn giúp em với ạ. Ưu tiền hàng mới, main LGA1150, 1151 ạ.
Nhu cầu của em là chạy Ubuntu, docker, nginx, nodejs, …

4 triệu không đủ để build server đâu, bạn sẽ mất số tiền này để rước sự bực mình chứ không lợi ích gì cả. Mình từng có cả con server phiến được tặng mà còn không chịu nổi nhiệt.

Bạn kiếm cái PC cũ để làm server nếu chỉ để phát triển web mạng nội bộ.

Còn nếu định public ra Internet thì nên thuê VPS hoặc dedicated server. Lý do: server tự build mà yếu quá thì không chạy nổi. Còn build server mạnh thì 4 triệu không đủ mua con CPU + bộ nguồn (rất quan trọng, không mua đồ dỏm được), chưa kể tới tháng trả tiền điện đuối luôn, dù ban đầu tính toán thấy có vẻ vài ngàn đồng/ ngày. Chưa kể là nếu không có IP tĩnh sẽ rách việc để server có thể hoạt động ổn như một con server được đặt trong trung tâm dữ liệu. Nói chung trừ mấy ông Mốc Xì ra, chẳng có ai làm server đặt trong phòng cả.

4 Likes

Anh có thể chia sẻ về tiền điện hàng tháng được không ạ? Ban đầu em cũng định mua rack 1U cũ nhưng thấy đồ của mấy cty datacenter thảy ra cũng không dám mua. Nếu tiền điện, khấu hao phần cứng cao quá thì em nên cân nhắc lại VPS Việt Nam.

khi nào mua server 400tr thì mới lựa chọn, chứ 4tr thì có gì để phân vân
bạn định mua cả 1 con crack để làm gì?
từ đầu tới cuói cũng không thấy bạn nói về mục đích sử dụng

1 Like

Dạ em làm server homelab, cài centOS và cài docker lên. Em định cài nhiều web server

  • web tin tức, blog, …. ExpressJS, mongoDB khoảng 100 lượt truy cập đồng thời.
  • web server IIS chạy asp.net và MS SQL server.
  • web bán hàng expressJS, mySQL
  • web bán hàng spring boot, postgreSQL.
  • container nginx để lưu static resource.

Chỉ web tin tức blog là web chính duy trì khoảng 100 lượt truy cập đồng thời. Những cái còn lại khoảng 100-200 lượt truy cập một tháng, em tạo nhiều web nhưng có khi 1 tháng có mỗi mình em vào kiểm ra xem có còn sống k0 thôi. Với lại em tạo một số web để test và luyện tập code; bài tập, đồ án trong trường em đều public lên internet hết chứ không bao giờ để localhost báo cáo cho thầy. Em đã từng thuê VPS được 2 năm rồi, CPU xeon chỉ 1 triệu, RAM SSD cũng rẻ nên em tự lắp cho đỡ tốn chi phí. Em ở quê nên giá điện là 1800đ/kWh. Em đã từng dùng laptop cá nhân làm server nhưng mỗi khi mang lap ra ngoài rồi mang về setup lại nên khá bất tiện ạ.

Bạn có thể thử cài Ubuntu sever raspberry pi 4 chưa.

raspberry pi 4 thì quá yếu bạn ạ và không đủ để mình chạy docker.

Bác dùng thử gói free của oracle chưa? Em thấy ổn đó. Được miễn phí 4 core aarch64, 24GB RAM, 40GB ổ cứng, băng thông 1Gbps em test thực tế tốc độ download được khoảng 120MB/s. Em chọn khu vựng Singapore thì ping cũng ngon, mở server minecraft chỉ từ 50ms. Em dùng hơn 1 năm nay mở 1 server minecraft có khoảng dưới 15 người online đồng thời, cùng 1 server web express + mariadb + nginx trên docker. Thấy nó ghi là miễn phí vĩnh viễn nhưng chưa biết thế nào, chắc dùng vài năm nữa vẫn ổn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?