Blockchain không cho xoá dữ liệu thì làm sao quản lý?

Chào các bạn,
Cho mình hỏi blockchain khi đã lưu data vào rồi thì không cho xoá. Vậy nhỡ như bị spam data rác mà nhưng admin lại không xoá được thì phải làm sao? Thao tác quản lý bao gồm CURD nhưng blockchain chỉ còn Create và read?

Mục đích của Blockchain chính yếu, bản chất của nó là không cho thay đổi dữ liệu. Cho nên, cái bạn muốn thay đồi thì không phải blockchain. Bạn làm kiểu gì spam được, thích đốt tiền để spam à? Có đủ tiền để đốt không? Tạo ra một Transaction thì bạn phải mất tiền đó, có phải miễn phí đâu.

Bạn thấy spam email nhiều chứ giờ đây, tin nhắn điện thoại mắc tiền, có còn ai nhận tin nhắc rác không? Hầu như 1 năm gần đây bạn không còn đọc tin nhắn SMS về bất động sản hoặc quảng cáo vớ vẩn nữa, đúng không. Chỉ còn nhà mạng quảng cáo khuyến mãi nạp card mà thôi.

Facebook mà tính tiền status hoặc comment thì cũng sẽ bớt rác ngay :smiley:

9 Likes

Không xài blockchain nữa là xong
Mục đích dùng blockchain?

5 Likes

Blockchain gần giống như một file log được chia sẻ.
File log để ghi lại các sự kiện, bằng chứng, nên ko có ý nghĩa gì khi sửa file log cả.
Vì sự kiện đã xảy ra thì nó là chân lý, hay đổi cách ghi chép ko ý nghĩa gì.
Trên Bitcoin, một giao dịch được ghi là ngày này giờ này, tài khoản A chuyển cho tài khoản B từng này bitcoin.

Thêm nữa, blockchain vốn đc thiết kế để phân tán, không phải để quản lý.

Bitcoin sinh ra năm 2009, sau khủng hoảng tài chính ở Mỹ và phong trào chiếm giữ phố Wall phản đối việc điều hành tài chính vô trách nhiệm.
Những tập đoàn tài chính gây ra khủng hoảng nhưng ko bị trừng phạt, mà lại đc chính phủ thì in một đống tiền ra giải cứu, đổ khó khăn cho mọi người.
Thúc đây mong muốn trong giới mã hóa tạo ra đồng tiền không bị quản lý, hoạt động theo cơ chế tự do của thị trường.

2 Likes

Cảm ơn bạn, nhưng mình không quan tâm đến việc ứng dụng blockchain làm tiền mã hóa, vì chính phủ chưa cấp phép và nó chưa được chấp nhận rộng rãi trong lưu thông. Mình đang tìm hiểu áp dụng blockchain cho doanh nghiêp, VD: build hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm organic cho người sống healthy, mình đọc báo cũng thấp blockchain áp dụng trong năng lượng sạch (một block tương ứng với một đơn vị điện). Trường hợp gần đây nhất là vinfast áp dụng blockchain cho web đặt trước suất mua xe ưu đãi, đặt trước suất trải nghiệm xe, … VD như mình đặt mua 2 chiếc vinfast E34. Data order của mình được ghi vào blockchain, hôm sau mình gọi điện bảo không mua E34 nữa thì block này không xóa được nữa mà phải tạo thêm block mới với nội dung “Khách hàng nguyễn Văn A đã bỏ cọc (block này đc tạo ra chỉ để thông báo rằng block hôm qua không còn giá trị nhưng do blockchain không cho xóa mong quý khách thông cảm”), trường hợp có 1000 người tạo tài khoản ảo, CMND giả spam đặt cọc xe nhưng không mua. Admin thấy data rác nhưng vẫn không xóa được.

Mục đích của blockchain là tạo sự tin cậy từ số đông, tức là phải phân tán.

Việc Vinfast áp dụng vào app đặt xe của họ không có nghĩa là họ đúng.
Nếu chỉ dùng đặt xe trên blockchain thì câu hỏi đặt ra là ai quan tâm và cần đảm bảo rằng lịch sử đặt hàng của một ai đó là thật.

Tuy nhiên có thể họ đã có ý định khác nữa, như phát hành token, NFT thì lại rất liên quan luôn.

Vinfast đã đăng ký ở Sing nên những gì họ làm ở ngoài VN ko bị hạn chế bởi luật VN.

Còn về việc áp dụng blockchain của bạn thì bạn lại phải quay lại mục đích của mình để chọn công cụ phù hợp.

Nhiều cty đưa các mỹ từ như AI, blockchain, 4.0 để PR là chính…

2 Likes

Blockchain sinh ra để không bị xóa, mọi hành động đều phải lưu vết và không thể xóa bỏ.
Bạn nhìn vào mặt tiêu cực nhưng không nhìn vào mặt tích cực mà blockchain cung cấp đó là tính bất biến. Cũng VD đặt xe của bạn: khi đặt xe ưu đãi thì dấu vết đã được lưu lại, chính VF cũng k thể tự ý thay đổi mức ưu đãi, chi tiết order đã cam kết do đã được lưu lại
Nếu bạn muốn 1 hệ thống có thể xóa thì nó ngược với tôn chỉ của blockchain rồi

6 Likes

Blockchain có lợi cho phía end user chứ bên người quản lý, bên cung cấp dịch vụ, người bán hàng, … thì hơi cực.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?