Bàn về chuyện đọc doc

Xin chào các anh chị trong nhóm dạy nhau học , hiện đang học xong PHP cơ bản và OOP .
Đầu năm nay em có tìm hiểu về framework Laravel , trước kia em học PHP chỉ xem video về tutorial và đọc trên W3School nên nguồn tài liệu khá dễ đọc vì có ví dụ trong mỗi topic . Nhưng sau khi tìm hiểu về Laravel em cảm thấy Doc khá khó đọc phần vì trình độ còn yếu , thứ hai là người viết doc khá ngắn gọn đôi khi chỉ cần viết cái hàm đó rồi mô tả sơ sơ nó dùng để làm gì mà em không hiểu trong những vấn đề thực tế hơn nó áp dụng cho những phần nào . Mà không phải lúc nào em tìm stackoverflow và google mà có thể ra ngay được kết quả cho mình . Thì anh chị nào có kinh nghiệm đi trước có thể chia sẽ lại cho em các phương pháp , kinh nghiệm mà các anh chị đã áp dụng để có thể đọc hiểu doc hiệu quả không ạ !
Em xin cảm ơn anh chị trước ạ

Bạn thiếu kiến thức về OOP. Những người viết doc cho framework mặc định bạn đã nắm vững OOP, đi làm nhiều năm, thậm chí bạn còn đủ sức viết được framework nhưng thấy không ngon nên sử dụng framework của họ.

Và để có kiến thức vững, bạn phải đọc ít nhất 3 cuốn sách về đề tài bạn quan tâm, nếu lười đọc thì đăng ký tạp chí chuyên ngành. Mình dám chắc luôn là chưa có lập trình viên nào thành nghề chỉ nhờ mấy cái tutorial, xem video clip, cùng lắm ở mức… phụ hồ.

5 Likes

Nói một cách ngắn gọn là kiến thức và hiểu biết thực tế chưa đủ để hiểu thôi. Bạn học chưa “tới” nên bạn mới “không hiểu”. Cần học lại với cách khác hiệu quả hơn.

Mỗi người có năng lực và mức độ nhận thức khác nhau, nên cách học hiệu quả sẽ khác nhau. Bạn phải tự thử nhiều cách rồi xem cách nào hợp với mình.

Có thể thử những cách sau:

  1. Lên mạng mua khoá học
  2. Tìm người mentor
  3. Hỏi thầy cô, bạn bè
  4. Tạo một nhóm để học chung
  5. Tự đánh giá bản thân hiện làm được gì so với thực tế công việc yêu cầu
2 Likes

W3Schools chỉ dành cho beginner làm quen cách code. Hơn 2 tháng nên tìm nguồn khác học thì hay hơn (mình không đánh giá cao trang này).

Bạn đang quá hấp tấp học framework trong khi chưa có căn bản, cũng như chưa nắm được tổng quan về framework (bạn nhắc đến hàm khi mô tả docs). Bạn biết câu chuyện “thầy bói xem voi” chứ?

Bạn nên tìm hiểu thêm về Laravel, nó dùng làm gì, tại sao phải dùng, nó làm được những gì,… Ví dụ bạn biết Laravel dùng làm web, vậy bạn có biết một trang web trông như thế nào, gồm các phần nào, hoạt động ra sao, frontend backend,… Laravel đóng vai trò gì trong đó,…

Còn tìm hiểu đến mức nào là đủ, thì bạn sẽ tự biết khi nào bạn sẵn sàng. Lúc đó thì việc học framework sẽ rất đơn giản.

Ngoài ra học framework nên làm project demo, vừa giúp bạn có cái nhìn tổng quan, vừa có nơi thực hành, áp dụng kiến thức luôn.

3 Likes

Cảm ơn bạn rất nhiều !

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?