Bài Dịch: Stop Telling New Game Designers To “Climb The Ladder”

Xin chào các bạn, mình mới tham gia diễn đàn. Mình đang tự học về Game Design.
Bên cạnh đó tất nhiên là học cả Tiếng Anh. Vì thế mình thường tim và dịch các bài liên quan trên blog cũng như báo nước ngoài. Đây là một bài khá hay mình mới đọc được.

Nguồn: https://medium.com/@garrettmickley/stop-telling-new-game-designers-to-climb-the-ladder-7667801d2226#.4u4nopi33


Bài dịch:

Stop Telling New Game Designers To “Climb The Ladder”

Trên các trang xã hội nơi mà mọi người bàn luận về thiết kế hay phát triển game luôn có một câu hỏi kinh điển như sau:

Tôi có rất nhiều ý tưởng cho game nhưng tôi không biết lập trình cũng chả giỏi việc vẽ vời. Có lẽ tôi nên học về thiết kế game nhỉ? Nhà thiết kế game mà tôi ngưỡng mộ là X, Y, and Z.

câu trả lời cho câu hỏi này, bỏ đi các câu tiêu cực, luôn là:

Học cách lập trình hoặc học vẽ tốt vào, xin vào làm ở một công ty, phát triển sự nghiệp. Đó là cách mà các nhà thiết kế mà bạn ngưỡng mộ đã làm.

Tôi hoàn toán không đồng tình với câu trả lời này.

Đây Là Một Câu Trả Lời Phù Hợp Hơn

Có khả năng tương đối cao là các nhà thiết kế bạn yêu thích đã làm theo cách trên, và trên thực tế, họ đã làm như vậy. Khi nên công nghiệp video game bắt đầu hình thành và phát triển trở nên lớn mạnh như chúng ta thấy hiện này, đó là cách tốt nhất để phát triển sự nghiệp, bởi vì những tài nguyên cần thiết cho việc làm một video game được nắm giữ bởi những công ty với nguồn tài chính dồi dào.

Nếu bạn không có tiền, đồng nghĩa bạn hoặc phải kiếm ít tiền hoặc phải làm cho một công ty cho đến khi đạt được vị trí bạn mong muốn.

Nhưng bây giờ đó không còn là vấn đề lớn với chúng ta nữa. Việc thiết kế và phát triển game nay có thể hoàn thành bằng nhiều cách ít tốn kém hơn nhiều. Và thường là miễn phí, ở mức tương đối. Unity không yêu cầu bạn phải trả bất cứ phí nào cho đến khi bạn có thu nhập trên 100.000 đô la một năm từ game của bạn. Về việc thiết kế và tạo cử động, Blender là hoàn toàn miễn phí sẵn sàng cho bạn dùng.

Tạo Lập Một Studio Của Riêng Bạn. Thiết Kế Game Của Bạn.

  1. Học cách cách cơ bản thiết kế video game.
  2. Học cách thiết kế video game hay.
  3. Thiết kế cái game hay ấy.
  4. Học cách code trong những engine tạo dựng sẵn như Unity (cho 3D lẫn 2D) hoặc GameMaker (cho 2D). Một cách khác, thuê hoặc cộng tác với ai đó giỏi về mặt đó.
  5. Học cách vẽ đồ họa cơ bản bằng các phần mềm miễn phí như Blender (3D) hoặc Inkscape (2D). Tương tự như trên, cộng tác hoặc thuê một họa sỹ giỏi về khoản này.
  6. Trở thành Nhà thiết kế Game.

Bạn Cũng Có Thể Tham Gia Dự Án Lớn (AAA Games)

Bạn có thể tưng nghĩ là, “Sẽ ra sao nếu tôi/họ không muốn làm nhà phát triển độc lập? Sẽ làm gì nếu tôi/họ muốn làm việc trong những tựa game đỉnh cao như Halo hoặc World of Warcraft?”

Không thành vấn đề.Tôi vẫn khuyên bạn không nên bắt đầu công việc từ đáy của các công ty lớn.

Thiết kế một tự game riêng biệt. Phát hành. Tạo dựng tên tuổi. Kiến một công việc ở bất cứ studio nào đó.

Có ba cách để tham gia vào ngành công nghiệp game đỉnh:

  1. Bắt đầu từ dưới đáy và làm việc để leo từng nấc thang trong một công ty. Cái mà không phải của bạn và gần như chắc là không bao giờ thuộc về bạn. Thậm chí nếu bạn gắng bó với họ những 50 năm, họ cũng có thể bị mua lại bởi công ty khác, những người gần như không từ bỏ quyền sở hữu nó.
  2. Bắt đầu phát triển độc lập, tự tao dựng một studio nhỏ, và chiếm được một công việc với vị trí Thiết kế game ở một công ty game lớn.
  3. Bắt đầu phát triển độc lập, và xây dựng một tựa game của chính studio của bạn, trở thành một tựa game lớn.

mục 3 là ý kiến mà tôi thích nhất.

Tôi Sẽ Giúp Bạn Làm Điều Đó

Tôi đang xây dựng một trang web và bộ sưu tầm các khóa học để học cách:

  • Thiết kế tốt game và
  • Bắt đầu công việc thiết kế game một khi họ chắc rằng họ tiếp tục làm tựa game với ý tưởng của họ.

Không ai nên dành 3 năm để “lấy kinh nghiệm” như một QA tester và dành thêm hơn 10 năm để làm việc chậm chạm trong nấc thang của các công ty lớn.

Về tác giả bài viết:
Garrett Mickley(http://garrettmickley.com/) is an entrepreneurial game designer and Let’s Player. Follow him on Twitter (https://twitter.com/garrettmickley),
Tumblr (http://garrettmickley.tumblr.com/),
Instagram (https://www.instagram.com/garrettmickley/),
and Snapchat: username GarrettMickley for all four.

4 Likes

Mình nghĩ sau chữ “Và” mà ngay cả tác giả cũng quên mất là câu: Lên ý tưởng về Game bản thân sẽ làm (Thể loại, Cốt truyện, Mục đích và hơn hết là làm thế nào để kiếm tiền từ nó, bạn không thể bỏ hàng đống công sức chỉ để đem cho miễn đúng không?)

Cám ơn bạn, bài dịch rất sát nghĩa ( mình lại hay dịch theo lối nhí nhố vì dịch chuẩn rất là cực :grin: )

1 Like

Cảm ơn bạn đã nhận xét. :slight_smile: việc kiếm tiền từ sản phẩm là hiển nhiên nhưng việc xây dựng tên tuổi và trở thành game designer mới khó khăn hơn

Sao có một lần em đọc 1 bài blog là vị trí game designer đã không còn được trọng dụng như xưa nữa @@ , đại ý là khi làm việc thì mọi vị trí như coder, artist,… sẽ cùng nhau đưa ra ý tưởng luôn chứ không phải nhờ tới game designer

1 Like

Mình không nghĩ đó là 1 quan điểm hay. Các ý tưởng có tốt bằng mấy thì khi gộp lại nó đều là 1 mớ hỗn độn “tốt”. Và việc thập cẩm như vậy sẽ không thể control được cảm xúc cùng chiều hướng phát triển của game. Lấy ví dụ từ ngành xây dựng, nếu các kĩ sư công trình và trang trí nội thất cùng đề xuất ý tưởng và làm một ngôi nhà đẹp theo ý của từng người cho là “Đẹp” thì sẽ được một ngôi nhà khá là kì cục, vì thế kiến trúc sư rất quan trọng. Tương tự, GD là người có cái nhìn tổng quan nhất, kĩ năng họ có thể tệ, nhưng đó là một cái tệ toàn diện, hài hòa.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?