API và Library là gì?

  1. Các bạn có thể giải thích cho mình API là gì được ko ?
    Mình đang học java học tới phần interface thì thấy hầu như API toàn là interface …vậy mình có thể nói API là tập các interface giúp LTV phát triển ứng dụng đc hay không

  2. API và Libarary giống và khác nhau điểm nào

  3. API và webservices giống và khác nhau ở điểm nào

thanks…

1 Like

cũng hóng chung :smile:

Khi nói đến API em cần chú ý em đang đứng ở góc độ nào: Em dùng hay em tạo ra nó? Và cho dù tạo hay dùng em phải hiểu nó là đôc lập không phụ thuộc vào chương trình của em .
Khi em dùng bất kỳ API nào em chỉ cần chú ý đên method mà nó cung cấp và kết quả trả về.
Khi em dev API thì em cần quan tâm em cung cấp cho người dùng chức năng (method) nào?
Sau khi phát triển xong API có thể expose ra để hệ thống khác có thể dùng -> Libary.
Khi nói đến webservices thì chú ý là sẽ dùng để sử dụng/dev web API, có thể nói nó là con của API nhưng cần network để sử dụng.
Khi phát triển, web services dựa trên SOAP/REST/XML-RPC để giao tiếp, do đó nó không phụ thuộc vào môi trường.

5 Likes

oke vậy thì API là tập các hàm rồi …
thanks anh

In computer programming, and application programming interface(API) is a set of routines, protocols, and tools for building software and applications. A good API makes it easier to develop a program by providing all the building blocks, which are then put together by the programmer.

And a library - a collection of functions which are useful when writing your app.

1 Like

Hi Ray,
Theo mình hiểu thì như thế này:

  1. API (Application Programming Interface) chính là những cánh cửa không có khóa, mà mình có thể tự do ra vào của một căn nhà, căn hộ, chung cư…
  • Cửa là nơi mình đi ra đi vào <-> Output (return value), Input(param) của một hàm.
  • Không có khóa <-> các hàm phải là public, thì mình mới thấy và sử dụng đc. Nếu hàm mà được định nghĩa ở private hay protected thì nó ko được tính là API.
  • Căn nhà, căn hộ, chung cư… <-> Chương trình, Ứng dụng, Lớp…
    => API là những hàm, phương thức được khai báo public của chương trình, lớp, thư viện… để cho LTV có thể thấy và sử dụng được. Toàn bộ những hàm mà bạn sử dụng trong lập trình của các thư viện, class… đều là API.
  1. lib (library) là thư viện, là tập hợp các class, mỗi class chứa 1 hay nhiều hàm, và nếu hàm đó là public thì nó là API.
  2. Mong là đến đây thì bạn đã mường tượng được API là gì rùi. Còn web services thì nôm na là chương trình, ứng dụng đáp ứng nhu cầu liên lạc giữa client và server thông qua mạng internet.
    Ví dụ: Nếu web services đó cung cấp cho bạn hàm “getMyInfo(String userName)…” để cho bạn gọi và lấy về thông tin Họ tên, sđt, địa chỉ email… thì hàm getMyInfo(…) đó là một API của web services đó.

Mình chỉ chia sẻ theo văn xuôi cách mình hiểu. Để có thêm thông tin chính xác official thì bạn tìm hiểu thêm các nguồn khác nhé.

Happy coding :wink:
besq

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?