AMD Ryzen 5 3600 vs Intel i5 9600k

Mình tính build 1 bộ PC. Trong 2 cái CPU trên thì nếu là các bạn thì các bạn chọn cái nào? Cứ xem như giá bằng nhau đi.
Mục đích sử dụng:
-Nhu cầu cơ bản: nghe nhạc, xem phim, lướt web, office work(word, excel) => gọi chung là desktop need 25%
-Coding: chủ yếu C++ trên Visual Studio =>Real Time system, mình cũng có dùng đến OpenGL nữa nhưng chỉ ở mức school project (game engine) giống như kênh The Cherno trên YouTube. Nếu rảnh chắc cài macOS để ngồi vọc Swift. 60%
-Thỉnh thoảng mình cũng ngồi vọc mấy cái như photoshop và video editing. Chắc là 10%.
-Mình không chơi game trên PC nhưng cứ để 5% đi.

Bản thân mình thích Intel tại vì đó h dùng Intel nhưng xem qua specs của AMD thì nó tốt hơn nếu multitasking. Nhưng nói thiệt multitasking ở đây là cái gì thì mình không rõ (chắc code và edit video rồi nghe nhạc cùng 1 lúc?) các bạn có thể tham khảo bên dưới.

https://cpu.userbenchmark.com/Compare/Intel-Core-i5-9600K-vs-AMD-Ryzen-5-3600/4031vs4040

Cùng là 6 core nhưng mỗi core Intel mạnh hơn AMD. Bù lại, AMD có 12 thread trong khi Intel có 6. Các trang nói tiếng Anh, chắc đa phần Mỹ, thích AMD (có lẽ vì toàn review cho gamer), nhưng mình lại nghĩ với những cái kể trên chắc gì đã dùng hết 6 core và 12 thread.

PS: mình không chơi game trên PC nên các bạn hạn chế xem nó là yếu tố quyết định.

Nhân tiện có ai rành GPU thì cho mình hỏi luôn là cái MSI Gefore GTX 1660 và MSI Gefore GTX Ti chênh lệch nhau tới $60, theo Amazon, nhưng có đáng tiền không. Nhu cầu cơ bản như trên.

1 Like

Nếu mình thì mình chọn intel. Tại mình thích thì mình chọn thôi.
Thật ra với nhu cầu của coder thì chọn con nào cũng chạy tẹt ga. Ryzen thường được game thủ chọn vì nó chuyên về chạy đa nhiệm ( vừa chơi game, vừa livestream, vừa lướt web,… ). Còn phân vân quá thì chọn cái rẻ hơn, lấy tiền đó mua thêm RAM. Nếu bác không chơi game thì xài cái GPU onboard của intel cũng vi vu rồi, không phải tốn tiền cho card rời đâu.

2 Likes

Theo kinh nghiệm của tôi thì hiện nay AMD Ryzen có ưu thế hơn Intel Core ở giá cả và xử lý đa nhiệm. Tôi dùng Ryzen 7 1700x nhưng vẫn rất hài lòng vì xử lý đa nhiệm tốt. Ưu thế lớn nhất là về số lượng core (dù là vật lý hay logic như thread) là tôi có thể chạy cùng lúc nhiều máy ảo mà không lo ảnh hưởng đến các chương trình đang chạy. Hơn nữa, sau này các bộ xử lý Intel gặp một số lỗi nghiêm trọng về chia xẻ dữ liệu giữa các core (điển hình là Meltdown và Spectre và các biến thể của nó) và dù có biện pháp khắc phục thì cũng không hoàn hảo vì làm chậm tốc độ xử lý đáng kể nếu bạn có sử dụng chúng.

Nếu bạn sử dụng với mục đích chính là giải trí và làm việc nhưng không chơi game nhiều thì tôi nghĩ dòng Ryzen thích hợp hơn. Hiện nay các bộ xử lý Intel chỉ còn hấp dẫn đối với các game thủ đòi hỏi tốc độ cao nhất cho mỗi core. Còn khi làm việc và giải trí thông thường thì bạn không nhận ra khác biệt về tốc độ xử lý giữa AMD và Intel đâu.

Còn về phần video card, nếu bạn không chơi game thì dùng cái 1660 được rồi. 1660 chỉ thua 1660 Ti ở tốc độ khi chơi game mà thôi. Còn lại thì như nhau.

4 Likes

GPU onboard intel family graphic của intel rất rất yếu, nếu nhu cần GPU mà không muốn mua card rời thì chắc chắn phải dùng GPU onboard là vega của AMD

Vote cho Intel 9600k vì

  • đồ của AMD rẻ hơn nhưng rất nhanh mất giá , không giữ giá như Intel hay NVIDIA.
  • Mục đích sử dụng máy tính chỉ là nhu cầu cơ bản , chip intel có sẵn VGA tích hợp khá mạnh, dòng ryzen ko có. Mua Intel 9600k coi như tương đương ryzen 5 3600 + GT 710, với tác vụ bình thường chip on sẽ đảm nhiệm hết, 1660 hay 1660 Ti có mua về nó cũng gần như không phải hoạt động( mùa đông chỉ ngồi xem phim lướt web bạn sẽ thấy quạt trên VGA không quay).
4 Likes

Tôi nghĩ cả hai lý do của bạn không thuyết phục lắm. CPU không giống như những món hàng gia dụng bạn sử dụng xong rồi bán lại. Và nếu bạn có bán lại chăng nữa bạn cũng bán cả máy chứ ít có ai lại tháo rời CPU ra bán riêng bao giờ (Trừ khi bạn kinh doanh CPU). Với các máy cũ thì giá trị CPU chỉ là một phần rất nhỏ. Với tôi thì các máy cũ dùng xong thì tôi cho ai đó có nhu cầu hoặc dùng cho mục đích khác chứ bán lại cũng không được bao nhiêu. Tuy vậy, theo tôi thấy thì khoảng hơn 10 năm gần đây, các bộ vi xử lý không thay đổi nhiều cho các nhu cầu thông thường và có vòng đời khá dài. Ví dụ như tôi có hai máy cũ, một sử dụng Intel Core i7 860 (i7 đời đầu) và một sử dụng AMD FX 6300 vẫn còn hoạt động tốt với các hệ điều hành mới nhất của Windows và Linux. Vì vậy, tôi nghĩ bạn có thể sử dụng CPU cho đến khi nào nó hư thì mới cần thay thế chứ không cần nâng cấp rồi bán lại.

Thứ hai, bạn nói dòng Ryzen không có chip đồ họa tích hợp cũng không chính xác. Đồng ý là Ryzen 5 3600 mà bạn @andynguyen hỏi không có chip đồ họa kèm theo. Nhưng một số CPU Ryzen như Ryzen 5 3400G hay 3200G vẫn có chip đồ họa tích hợp Vega, và theo các kết quả benchmark thì Vega chạy tốt hơn chip đồ họa tích hợp của Intel.

Nhưng dù sao thì đây cũng chỉ là ý kiến đánh giá, quyết định cuối cùng vẫn là của bạn @andynguyen. Đôi khi khó lý giải được tại sao mình chọn một cái gì đó như @phamvienkhanh đã nói. Xét cho cùng thì các CPU của Intel và AMD hiện nay cũng gần tương đương nhau về hiệu năng trong các tác vụ hằng ngày, cho nên chọn bên nào cũng không ảnh hưởng.

4 Likes

Hackintosh cài mac thì bạn nên chọn intel nhiều bài hướng dẫn cài hơn, cài mất rất nhiều công sức nếu ko đúng phần cứng. muốn ổn định thì intel, học vạch thích hiệu năng thì amd.
Apple đã loại bỏ card nvidia rồi nên nếu muốn cài mac thì mua card rời amd hoặc sài card tích hợp của intel thôi nha

1 Like

hiệu năng ngang ngửa thì cái nào rẻ hơn mà táng =]

nếu 60% là code thì lấy con AMD sướng hơn: 7nm, nhiều thread hơn nếu có parallel compile thì tha hồ tốc dộ lẹ hơn ví dụ make -j12 có thể lẹ gấp đôi chip Intel kia còn gì =]

và cái nữa nếu bạn đã thích Intel thì chắc ko lập thớt này hỏi làm gì, chắc sợ mua AMD ít nổi tiếng hơn ko biết có bị hố gì ko hả =]

ko chơi game thì hỏi GPU làm gì :V Cái nào rẻ thì mua :V

4 Likes

Edit video chắc cũng cần card rời chứ . Cái gì liên quan đến họa hình thì gpu càng zin càng tốt

2 Likes

Cuối năm rồi nên họ xả hàng ra hoặc là khuyến mãi. Mình dùng rồi sau này để lại cho mấy đứa cháu chứ không bán lại.

@phamvienkhanh cái lý do duy nhất để mình chọn Intel đúng y như bạn nói haha
@thaipt mình thích cách trả lời của bạn, chi tiết và thẳng vào vấn đề. Nhân tiện cho mình hỏi nhiều máy ảo là bao nhiêu, và máy ảo gì. Bạn có chạy Hackintosh thử chưa? Mình chỉ tò mò thôi.
@anonymous192 +1 điểm cho Intel bên cạnh lý do mình thích thì mình mua thôi. Haha nói vậy chứ bạn giải thích thêm chút được không? Mình vừa đọc vài bài thì họ nói tại vì Apple phát triển macOS trên Intel nên dễ cài hơn. Mình không thấy họ nói gì về vấn đề card đồ họa.
@tntxtnt mình chưa dùng AMD bao h. Cái laptop mình đang dùng 4 tuổi rồi nên già hơn thế hệ đầu của Ryzen. Hố thì không sợ, chỉ là tâm lý không quen khi dùng đồ mới trong khi đồ cũ vẫn chạy tốt.

Tại mình thấy GPU rẻ nên định mua luôn thôi.

@andynguyen: Cũng không phải là quá nhiều, nhưng tôi cần chạy từ 2 đến 3 virtual machine mỗi lần làm việc là chuyện bình thường. Mỗi cái như vậy thường dùng ít nhất là 2 cores (vì đa số các VM Linux mà tôi sử dụng cần như vậy). Nếu dùng cái i5 thì gần như là không còn gì. Còn với Ryzen 7 thì có 8 cores vật lý và SMT nữa thì xem như có 16 core, dùng rất thoải mái.

Tôi chưa sử dụng Hackintosh, chỉ có dùng MacBook . Thật ra thì ngoại trừ chuyện lập trình cho iOS, tôi không thích dùng Mac. Nếu nhu cầu của bạn không phải là lập trình iOS thì dùng Linux thoải mái hơn nhiều. Tôi không thích chuyện dùng homebrew để cài đặt các tool trên Mac vì thấy dài dòng quá. Còn nếu bạn làm việc với .NET thì không có gì hơn được Windows đâu. Theo cảm nhận của tôi thì dùng Windows vẫn thoải mái nhất. Vì vậy, tôi chỉ cài Linux trên các VM hoặc các máy cũ để thử nghiệm. Còn lại là dùng Windows, còn Mac OS thì chỉ thỉnh thoảng mới dùng để tìm hiểu thêm thôi.

6 Likes

Từ macos mojave thì apple loại bỏ api hỗ trợ card đồ họa nvidia . Hồi trước thì còn cài đc web driver nhưng giờ ko có cách nào hết :slight_smile:. Nên nếu muốn sài macos thì 1 là card amd 2 là card tích hợp của intel. Dùng card của amd cũng bất lợi chút vì ko sài đc cuda chạy machine learning, tuy nhiên hiện tại theo m thấy chạy machine learning ở PC chắc phải máy trăm củ may ra mới ra hồn chứ người ta toàn thuê server google cloud để train data thôi nên ko lo lắm.
Vì sao Apple ngừng hỗ trợ đồ họa Nvidia trên hệ điều hành MacOS Mojave?

2 Likes

Cám ơn đóng góp của tất cả mọi người :blush:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?