2024 rồi thì việc lập trình Web bằng Java và Python có phải lỗi thời?

Như title, câu hỏi đặt ra để cùng thảo luận xem việc lập trình Web bằng Python hay Java có còn được ưu chuộng. Cùng xét ra nếu Python vẫn làm tốt role Web thì việc học Python là lựa chốt tốt, trong thời điểm AI ngày càng phát triển, vừa có thể theo được xu hướng toàn cầu trong tương lai, vừa có thể code Tool, vừa có thể làm Web cho Personal Project.
Ý các bác như thế nào ạ

1 Like

Bạn nên lên xem các trang tuyển dụng: vietnamwork, topdev, itviec,… thì sẽ có câu trả lời. Quan điểm của mình là sống cho hiện tại, vì mình đi làm chỉ duy nhất là kiếm tiền nuôi bản thân, gia đình và phát triển bản thân thôi. Còn chuyện tương lai của mấy chục năm nữa nó sẽ ra sao thì mình không quan tâm chi cho nặng đầu.

nếu AI “phát triển” thì cần gì ngôn ngữ lập trình nữa, prompt phát nó build ra file thực thi luôn, còn cần gì Python hay Java hay JS hay Go Rust C C++ Assembly nữa :hocho::hocho::hocho:

Chừng nào con AI ko viết code nữa mà viết file thực thi thì hẵn lo. Còn bây giờ toàn chém gió, lừa đảo úp bô ko :hocho::hocho::hocho:

2 Likes

những bài như này, thảo luận chẳng mang lại giá trị gì
nếu có lỗi thời, thì chắc chỉ có con người lỗi thời thôi, chứ ngôn ngữ dù là nhiều việc hay ít việc thì vẫn sẽ sống tốt mà thôi
nhiều bạn đi làm 2 3 năm, mà deploy production mà clone nguyên source code và chạy lệnh dev (có hot reload/watch mode)
thậm chí ssl handle trong code xử lý luôn

ngôn ngữ cũng chỉ là tập hợp một số cú pháp để giải quyết vấn đề, thần thánh hóa nó làm gì cho mệt

6 Likes

Sáng nay mình vừa đi phỏng vấn vị trí Software Engineer sử dụng Python là ngôn ngữ chính nè bạn.

Không rõ Python lỗi thời chỗ nào.

Lập trình Web bằng Python và Java vẫn được ưa chuộng, mỗi ngôn ngữ có những ưu điểm riêng và phù hợp với các loại dự án khác nhau.

Cùng mình phân tích các ưu điểm của mỗi ngôn ngữ nhé;
Lập trình Web bằng Python

Python ngày càng phổ biến trong lĩnh vực lập trình Web, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của các framework như Django và Flask. Những lý do Python được ưa chuộng bao gồm:

  1. Dễ học và sử dụng : Python có cú pháp rõ ràng và dễ hiểu, giúp người mới bắt đầu lập trình nhanh chóng nắm bắt.
  2. Thư viện phong phú : Python có nhiều thư viện và công cụ hỗ trợ cho lập trình Web, như Django, Flask, FastAPI, và nhiều hơn nữa.
  3. Tích hợp AI và Machine Learning : Python là ngôn ngữ phổ biến nhất trong lĩnh vực AI và Machine Learning, việc học Python giúp bạn có thể dễ dàng tích hợp các giải pháp AI vào ứng dụng Web của mình.
  4. Cộng đồng lớn: Python có một cộng đồng lớn và sôi động, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm tài liệu, giải pháp cho các vấn đề gặp phải.

Lập trình Web bằng Java

Java cũng là một lựa chọn tốt cho lập trình Web, đặc biệt với các doanh nghiệp lớn và các hệ thống cần hiệu suất cao. Những lý do Java được ưa chuộng bao gồm:

  1. Hiệu suất cao : Java có khả năng xử lý tốt với hiệu suất cao, phù hợp cho các ứng dụng Web quy mô lớn.
  2. Tính bảo mật : Java nổi tiếng với tính bảo mật cao, thường được sử dụng trong các ứng dụng tài chính và ngân hàng.
  3. Framework mạnh mẽ : Java có nhiều framework mạnh mẽ như Spring và Hibernate, giúp xây dựng các ứng dụng Web phức tạp.
  4. Độ bền và ổn định : Java được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp lớn, hệ thống chính phủ và các ứng dụng cần độ tin cậy cao.

My goodness, this man is just brimming with knowledge like ChatGPT. You let the car drive autonomously for you. You let ChatGPT generate applications for you. So why would you learn to drive a car or program? Is it not a buzzing boondoggle?

Core Backend của một số big tech VN mà mình biết là Momo, Zalo, Tiki… đều viết bằng Java. Một số service đặc thù cần optimize thì họ viết bằng C++, Go nha bạn. Còn về Python thì thị trường cũng tuyển nhiều nhưng nó ko phù hợp cho hệ thống lớn xử lý hàng triệu request, có lẽ một số công cty (đặc biệt là startup) cần dev nhanh hơn là optimize performance

Ngôn ngữ ít khi là nút thắt cổ chai, nhưng lại được phần đông quan tâm khi lựa chọn một cách đặc biệt.
Nếu được chọn, cứ chọn công nghệ mà bạn và team thoải mái nhất

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?