Việt Nam đã bước vào giai đoạn Cách mạng Công nghệ 4.0 chưa? Lý do là gì?

Chào mọi người, hiện em đang tìm hiểu về CM CN 4.0 trong lĩnh vực CNPM nhưng mà vướng vài chỗ ạ. Mong mọi người có thể giải thích giúp em.

  • Vai trò của trí tuệ nhân tạo và cơ sở tri thức trong nền công nghiệp 4.0 là gì?
  • Việt Nam đã trong giai đoạn CM CN 4.0 chưa?
  • Công nghệ phần mềm có phải yếu tố quyết định trong nền CN 4.0? Vai trò của CNPM trong nền CN 4.0

bài tập về nhà môn CNPM à bạn

1 Like

Dạ, có nhiều câu em chưa thể tìm ra nên nhờ mọi người giúp đỡ.

Không phải là em không đọc những dòng này. Nhưng mà… trước khi hỏi em đã tìm kiếm các câu trả lời trên GG rồi. Nhưng chưa kết luận được. Mong Mod/Admin diễn đàn xem xét giúp em chủ đề và câu hỏi của em có sai với quy định diễn đàn hay không, nếu có em thành thật xin lỗi. Cảm ơn ạ.

Bạn chém thoải mái đi, vì không có khái niệm 4.0 đâu. :V

3 Likes
  • Vai trò của trí tuệ nhân tạo và cơ sở tri thức trong nền công nghiệp 4.0 là gì?
    -> Là yếu tố quyết định trong nền CN 4.0
  • Việt Nam đã trong giai đoạn CM CN 4.0 chưa?
    -> Chưa
  • Công nghệ phần mềm có phải yếu tố quyết định trong nền CN 4.0?
    -> Không. Vì yếu tố quyết định vừa nêu ở câu 1.

:crazy_face: :crazy_face: :crazy_face:

5 Likes

Công nghiệp 4.0 thuật ngữ tiếng anh là Industry 4.0, nhưng từ nguyên gốc của nó là Industrie 4.0 - là một khái niệm Đức. I4 là một tầm nhìn của nước Đức trong nổ lực để khôi phục lại vị trí đứng đầu của nó trong các ngành mũi nhọn như cơ khí và chế tạo máy móc, vì nguyên nhân từ những năm đầu thế kỷ 20 Đức bị bỏ lại trong chính những ngành mũi nhọn của mình.

Ý tưởng cơ bản đằng sau nó là kết nối các hệ thống máy móc lại dưới sự điều khiển của các thuật toán tự động để tạo ra các hệ thống có thể tự phản ứng. AI đóng vai trò kiểm soát các hệ thống đó. Các hệ thống máy móc sẽ được kết nối với 1 trung tâm dữ liệu và trung tâm này sẽ căn cứ vào các số liệu truyền về và các thuật toán vd như C45 or SVM để điểu khiển các hệ thống này 1 cách tối ưu nhất.

Theo mình, VN hiện nay chưa (hoặc nếu có bước chân vào 4.0 thì chỉ có thể thử nghiệm ở một số doanh nghiệp đứng đầu thôi). Vì nó đòi hỏi chi phí rất khủng cho các cơ sở hạ tầng, các chính sách bảo mật, chuẩn hóa, cập nhật các hệ thống, tiên liệu được các use case và khắc phục các vấn đề hệ thống nếu có sai số. Ở góc độ toàn quốc Vn còn đang chật vật với 3.0: robot, tự động hóa.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?