Vấn đề bản quyền

Chào mọi người, chả là em đang làm 1 app mà cần dùng đến một vài instrumental music khá nổi tiếng, cần có quyền sở hữu. Nhân tiện nên em lên đây đặt câu hỏi để mọi người cùng bàn luận luôn.
1, Làm thế nào để Store nhận biết được app sử dụng assets chưa có quyền sở hữu?
2, Mua quyền sở hữu ở đâu?
3, Nếu dùng bản audio cover thì có bị vi phạm không hay vẫn dính quyền tác giả?
Mong mọi người cùng thảo luận giúp em ạ!

Bạn biết bản quyền lời và nhạc bài hát không, ai hát không quan trọng nhưng vẫn phải trả phí cho tác giả. Do đó cover hay không không quan trọng, quan trọng là bài hát được cover đã được đăng kí bản quyền rồi

3 Likes
  • Nếu bạn sử dụng audio cover lại của 1 bài nhạc, nhưng tác giả còn sống thì bạn phải contact tác giả để thỏa thuận (negotiate) để sử dụng (license) nhạc trong game của bạn, bao gồm phí và hạn sử dụng. Một số game như Grand Theft Auto (trường hợp của SA, VC, và gần đây là IV) bị patch lại nhạc mới bởi vì nhà phát triển đã hết hạn hợp đồng sử dụng.

  • Nếu bạn sử dụng audio cover lại của 1 bài nhạc, nhưng tác giả đã qua đời, thì trong vòng 70 (?) năm kể từ ngày mất, bản quyền vẫn thuộc về tác giả. Sau thời điểm đó nó sẽ được released dưới public domain (trường hợp tiêu biểu của Beethoven). Lưu ý, bản thân bản nhạc (music sheet) là public domain, nhưng covers hay performances của chúng thì không, và bạn vẫn phải negotiate với người cover để thỏa thuận (trừ khi bạn tự perform với music sheet đó)

  • Nếu bạn không có ý định thương mại hóa sản phẩm thì bạn có thể sample một phần tác phẩm của họ mà không cần phải xin phép, trong trường hợp này có thể dùng fair use để chống đỡ. Lưu ý là phi thương mại.

Note thêm:

  • Mọi người ở đây chỉ có thể đưa ra ý kiến chung chung, nếu bạn muốn legal advices một cách nghiêm túc, bạn phải thuê luật sư.
  • Luật sẽ áp dụng tùy vào nước sở tại. Ví dụ, fair use không có tác dụng trên đất VN. Nếu bạn ở VN, và bạn sample nhạc của tác giả US (ví dụ), khi xảy ra kiện tụng, bình thường nếu các đương sự trong vụ án thuộc 2 quốc tịch khác nhau là A và B thì sẽ dùng Công ước nếu 2 nước đã có thỏa thuận ký kết trước đó, hoặc thỏa thuận sử dụng luật của 1 bên)
4 Likes

Em cảm ơn nhiều ạ!Câu trả lời của a thật sự rất hữu ích với em ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?