Mặt trái của Dạy nhậu

Khi bạn hoạt động trên diễn đàn đủ nhiều để người khác biết rằng bạn có thể lập trình…

5 Likes

Dạy Nhậu Học dạng open cho mọi người vào chơi nên đến trẻ con cấp 1 cấp 2 còn vào được

Cộng với cái ngành hot như Ngọc Trinh, mấy năm nay kêu ca thiếu người, báo chí lấy đó giật title nên trẻ con lại càng khoái, nghĩ rằng ước mơ trở thành Bill Gates, Steve Jobs chỉ cách nhau mỗi bàn phím, con chuột :laughing:

Mình rất hoan nghênh những người thật sự đam mê vào chơi, nhưng cách DNH open như vậy thật sự không ổn, có số lượng nhưng không chất lượng

7 Likes

Dạy Nhau Học nên cho mấy bé cấp 2, cấp 3 vào một chỗ đi, nhiều khi hỏi mấy câu ngây ngô không đầu không đuôi, viết câu hỏi cũng không rõ ràng, " nghe người này nói thế này, nghe người kia nói thế nọ".

3 Likes

Dạo này còn không phải mùa cao điểm. Mùa thi, mùa tuyển sinh thì nick mới lập đầy.

May quá, em không dùng facebook :smile:

1 Like

Mình đồng tình với bạn. cảm thấy diễn đàn dạo này nội dung xuống cấp. Câu hỏi thì đầu không ra đầu, đuôi không ra đuôi, code thì chụp màn hình lại, nhiều khi chả hiểu hỏi cái quái gì. Nhiều bạn lại tình quá mức vào trả lời luôn những câu hỏi thiếu tôn trọng người đọc như vậy

6 Likes

Đôi khi trẻ con nó thắc mắc, tìm hiểu về tương lai sự nghiệp của nó cũng tốt. Tuy nhiên đây không phải là chỗ hỏi đáp thông thường, DNH có chuyên môn hoá rõ ràng là nơi hỏi đáp về lập trình . Nhưng đến mùa cao điểm là lượng nick tăng chóng mặt, người hỏi thì cứ hỏi, không thèm reply dù đã nhận câu trả lời,… Không biết các em ấy có thật sự muốn theo ngành này hay không, chứ đặt câu hỏi cộc lốc, trả lời cũng cộc lốc thì khó mà làm gì được

Việc nhà trường, gia đình ít khi chú ý đến việc dạy bọn trẻ đặt câu hỏi sao cho đúng, dạy tư duy chủ động tìm tòi học hỏi khiến cho thế hệ trẻ vẫn dựa dẫm vào bố mẹ, chỉ tin những gì có trong sách mà không tìm hiểu đa chiều bên ngoài (trên mạng, ngoài xã hội) gây ra nhiều hệ luỵ khác (nhút nhát, sợ sai, thói công kích cá nhân khi tranh luận,…)

5 Likes

Em cũng đồng tình với anh! Trước đây xem loạt topic từ nhiều năm trước thấy các bạn đăng topic rất văn hóa và tuân thu các luật lệ mà anh Đạt đề ra trong DNH. Nhưng bây giờ thì anh thấy xem. 1 số thành phần chắc là quen vơi facebook group chat nên là có những lúc đăng mấy câu hỏi trên DNH kiểu như: hỏi bài tập, nói không văn minh cho lắm(côc lốc, trống không,…), code thì không format và CTRL+SHIFT+C cho hiển thị dễ hơn, lại còn thêm các thành phần chuyên gia đi hỏi bài tập mà không tự đưa ra giải pháp để cùng nhau thảo luận xem là phương án đó có được không. Chưa kể còn có 1 số bạn không tôn trọng các mod nữa cơ!

1 Like

Túm lại thế này thôi: Các bạn cần:

  • Cmt văn minh lịch sự. Muốn hỏi han gì người ta thì đừng cmt off-topic, hãy inbox họ để hỏi. Chức năng inbox của DNH để làm cảnh à :v
  • Tạo topic đúng chuẩn (theo FAQ/Guidelines).
  • Like có văn hoá. Không phải cái gì cũng like. Like vô tội vạ người ta lại giã cho chết trong sự mềm dẻo bây giờ =))
  • Tư tưởng tốt. Đừng quá thần tượng đến mức tống người ta lên bàn thờ :v

thế là mình đã thấy tốt lắm rồi =))


Trong 1 số chủ đề bác đưa ra có bài tổng hợp được 1 số thành viên làm từ lâu rồi.

7 Likes

Mình nghĩ vấn đề này nên PM anh mod để anh ý làm 1 cái topic như vậy. Có khi nên pin vào đầu như cái topic “Giới thiệu Discourse app” của anh Lê Trần Đạt ý. Để các bạn mới nếu xem qua mà chưa đăng nhập thì có thể vào đấy mà xem luôn.

1 Like

Đùa chứ, có không nhiều người tạo topic mà chịu nhìn sang bên phải một cái đâu =))

4 Likes

Em nghĩ là khi người dùng ấn nút New Topic lần đầu tiên, sẽ có một tab mới mở ra, yêu cầu người đó hoàn thành bài test ngẫu nhiên (dùng 5 câu hỏi lấy nội dung các điều bất kỳ trong luật group, nếu sếp tổng mà duyệt ý kiến này thì anh em ta sẽ cùng soạn thảo bộ câu hỏi), hoàn thành bài test đúng 100% thì sẽ được tạo topic.

7 Likes

Mà tại sao chúng ta lại bàn đến chủ đề này nhỉ. Off-topic hết rồi :expressionless:

Ban đầu mình muốn nói về cách người “thường” nghĩ về LTV:thinking:

2 Likes

Đồng ý, có thể tổng hợp lại những câu hỏi đó rồi nhờ anh @ltd pin lên trang chủ, ai hỏi thì nhắc nhở và gỡ bài xuống
Gỡ bài xuống không phải là hình thức phạt, chỉ để diễn đàn sạch hơn. Chủ yếu nhắc nhở

3 Likes

Ước gì có phong trào kích thích mọi người dùng internet Việt Nam dùng reddit.

2 Likes

Quan trọng là anh @ltd phải mạnh tay đại khai sát giới thì cộng đồng mới mạnh được. Chứ lâu rồi cũng không có câu hỏi nào xuất hiện đáng để trả lời nữa. Rồi thì người mới vào nhìn các topic cũ cũng sẽ nghĩ đến việc diễn đàn chỉ là nơi rải các câu hỏi khi có vấn đề.

2 Likes

Đại khai sát giới thế nào bây giờ?

3 Likes

kiểu giang hồ ý anh đạt

Vấn đề cố hữu của diễn đàn rồi, nên nhìn vào mặt tích cực mà thay đổi từ từ là tốt nhất. Cần làm rõ hơn hình thức tưởng thưởng cho thành viên tích cực, thành viên có công, có quyền hành và giảm bớt tương tác với các bài viết chất lượng kém.

Theo mình thì nên:

  • Ưu tiên bài viết trong những chuyên mục, tag đặc trưng lên đầu danh sách bài viết như tutorial, share…
  • Duyệt và ghim bài chất lượng hàng tuần, có hình thức ghi công cho tác giả.
  • Làm nổi bật hơn các hình thức tưởng thưởng và ghi công. Ví dụ làm nổi bật bằng màu nick, dấu tick,… Mình thấy mod cũng chỉ có một tick rất mờ nhạt, admin được dài hơn cái chữ Founder, còn hệ thống huy hiệu thì cũng không rõ ràng, phải vào tận trang cá nhân mới biết được.
  • Để giảm bài kém chất lượng thì flag là đủ, cần thêm phân chia giới hạn khác nhau giữa các chuyên mục, giữa post và reply, giữa mod và thành viên, giữa thành viên mới và đã có nhiều bài viết.
  • Hiển thị khung tìm kiếm lớn, từ nửa màn hình trở lên cho người mới tham gia 1 tuần chẳng hạn.
  • Trang trí đường dẫn, hình ảnh đến hướng dẫn sử dụng diễn đàn (tối thiểu là cách chèn code bằng markdown), cách đặt câu hỏi cho người mới, một cách to rõ và thường xuyên như các quảng cáo hiện nay vậy.

Theo kinh nghiệm của mình thì hành vi đồ sát chẳng khác nào tự sát, trừ khi diễn đàn có đội ngũ tự sản xuất được nội dung đặc hữu, chất lượng, bền vững. Còn diễn đàn DNH vẫn phải dựa vào rất nhiều thành viên hoạt động không lương, tùy hứng. Nếu cứ cứng nhắc theo mô hình hoàn hảo thì chẳng biết được người bị đồ sát là ai, có thể mất đi nhiều thành viên quan trọng. Mặc dù phần lớn sẽ là người mới, có vẻ đúng mục tiêu, nhưng đó lại là nguồn máu duy trì diễn đàn trong tương lai.

9 Likes

DNH sử dụng discorse, mà hệ thống này không ưu tiên làm cho một số nhân vật nổi bật hơn người khác hoặc có quyền lực mềm hơn người khác. Tư duy này rất hay, nó cho phép mọi người thảo luận mà không ngại nhìn màu nick của người khác rồi không dám nói lên ý kiến, sợ bị ban hoặc xoá bài.

3 Likes

Discorse cũng hiển thị dấu hiệu mod, admin và hệ thống huy hiệu tuy không nổi bật nhưng cũng có thể nhận biết. Về phần quyền lực, tầm ảnh hưởng của các thành viên cốt cán thì chỉ cần dùng diễn đàn đủ lâu là rõ.

Nếu cách trên không hợp thì có thể tìm cách khác. Như quora, stack thì hiển thị số lượng post, score, bage,… bên cạnh tên tài khoản, trong khi Discorse thì phải nhấp vào mới thấy vài thông tin. Ít ra thì phần danh sách bài viết ở trang chủ phải có khu vực cho bài viết chất lượng, có nhiều like, nhiều reply chẳng hạn.

Ý mình là cần phải có hình thức tưởng thưởng thành viên rõ ràng hơn, xứng đáng với công sức họ bỏ ra để có thể giữ chân thành viên tâm huyết. Sẽ chẳng có ai gắn bó với nơi mà họ bỏ nhiều tiếng, nhiều ngày viết tut rồi chìm sau vài phút giây trong mớ câu hỏi linh tinh được.

DNH đang theo một hướng rất tệ, giải đáp câu hỏi (nhưng lại không có cơ chế quản lý câu trả lời) thay vì là nơi chia sẽ tut như thời gian đầu.

Có thể nói là diễn đàn đang chết dần. :sweat:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?