Lỡ tay cài phần mềm crack trên máy công ty và công ty bị phạt do lỗi vi phạm bản quyền

Xin chào ! Công ty em cấp cho mỗi nhân viên một PC, hôm đó em cần design ảnh nên tự cài Photoshop crack để dùng nhưng quên xoá, sáng nay có mấy chú “cán bộ” đến kiểm tra công ty, sẵn tiện kiểm tra phần mềm bản quyền luôn, họ random kiểm 10 máy trong đó dính máy em, các phần mềm khác thì có hoá đơn, còn Photoshop thì không, em sợ quá có giải thích “do em tự cài không ai chỉ đạo, bla…bla…,…” rồi nhét phong bì 500k thì họ không nhận. Sau đó, trong biên bản ghi cty phạm lỗi vi phạm bản quyền chứ không phải em và thêm lỗi hối lộ người thi hành công vụ nữa :dizzy_face:. Hiện tại em vẫn chưa bị cty “xử tội” và chưa có động thái gì từ sếp. Mọi người cho em hỏi tội này thì sẽ bị xử lý, kỷ luật như nào ạ ? có bị đuổi việc không ? Cảm ơn !

4 Likes

sao không hỏi luôn công ty cho lẹ, lên đây tìm lời đoán non đoán già làm gì, có ích lợi gì không?

12 Likes

Hỏi trong cty thì em cũng không biết hỏi ai do đây là trường hợp đầu tiên, với lại em phải viết tường trình, đợi sếp duyệt, rồi phòng nhân sự xem xét này kia mới đưa ra quyết định, vụ việc cũng vừa mới xảy ra sáng nay, nên em lên đây hỏi xem trong cty của mọi người thường xử lý và giải quyết những vụ việc tương tự như thế nào ạ để e chuẩn bị tâm lý

4 Likes

cái này tùy chính sách công ty thôi, không ai đoán được đâu
case đầu của công ty chắc không tới nỗi nào, cùng lắm tiền phạt vào lương và cảnh cáo thôi, maybe là bỏ qua 1 lần tăng lương …

11 Likes

Hỏi sếp của bạn thôi, chứ mỗi công ty một khác sao đoán được bạn.

10 Likes

Hóng bạn bị đuổi.

Làm gì có việc “lỡ tay cài mà quên xoá”.
Việc công ty bị dính “vi phạm bản quyền phần mềm”, (mà ở đây là của thằng photoshop, gía license hơi bị cao) ảnh hưởng rất lớn đến công ty về luật pháp/chế tài và uy tín với đối tác.

Công ty đã bị vô list vi phạm pháp luật, thì sẽ bị kiểm tra và để mắt tới hoài.
Đối tác lớn, làm dự án khủng, họ quan tâm đến những vấn đề này rất nghiêm túc, vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng của họ.

Thông thường, khi công ty sắp bị kiểm tra, thì cty sẽ thông báo cho nhân viên để “nhắc nhở” về vụ này, ít nhất là 1 lần, để mọi người biết và tự xử.

Ngay cả khi không nhắc, mà bạn tự tiên cài hàng lậu lên máy công ty bạn đã sai rồi.

Túm lại, hóng bạn bị đuổi.
Mình không có ác đâu, nhưng bạn phải chịu trách nhiệm cho hành động của bạn.

Phạt cọng ty đúng luật thì như này, nhưng thường thì họ sẽ giơ cao đánh khẽ, nhưng kiểu nào thì cũng đã dính thẹo.

Screen Shot 2020-08-15 at 06.33.40

12 Likes

hi vọng @Khanh1 sẽ cập nhật kết quả để mọi người tham khảo, sẽ là một case rất có ích cho cộng đồng.
cảm ơn @Khanh1

10 Likes

Cảm ơn mọi người đã góp ý. Việc này đã được cty giải quyết xong rồi ạ, may là em không bị đuổi việc. Thanh tra kiểm tra cty nhiều hạng mục trong đó hạng mục bản quyền phần mềm lỗi do một cá nhân trong cty vi phạm nên phần này cty bị nhắc nhở, cảnh cáo, không phạt tiền (chưa kể đến chuyện bỏ qua lỗi em dùng 500k hối lộ lúc đó nữa :cry:) Còn về phần em sau khi viết tường trình thì :

  • Kỷ luật làm gương trước toàn cty.
  • Cắt thưởng 3 tháng.
  • Đợt xét tăng lương lần này auto không đạt.
  • Hạ 4 bậc trong bảng xếp hạng thi đua nhân viên tháng này.
  • chuyển em qua dùng PC khác, PC đó bị niêm phong, chờ bộ phận bên IT support/ IT helpdesk qua rà soát lại, reset về trạng thái ban đầu.

Sau vụ này các bác trong team đang làm chung project nói chuyện với em cứ ngượng ngượng sao ấy, em cảm thấy mình như “thằng tội đồ” :sob:, đến việc ra lấy xe bác bảo vệ cũng biết chuyện này. Nay em mới biết đây là đợt tổng kiểm tra hành chính toàn công ty, các hạng mục đều pass, không có vi phạm hay sai sót gì, được các bác thanh tra đánh giá tốt chỉ trừ mỗi trường hợp của em. Em đúng là “tội nhân thiên cổ” rồi. Sợ nhất là câu “Chú ráng rút kinh nghiệm giúp tôi nhé nếu tháng sau vẫn còn muốn đến đây làm việc!”

12 Likes

Cảm ơn bạn nhiều vì đã chia sẻ, mà chuyện nội bộ của cty bạn kể trên này thì cẩn nhé :sunglasses: có khi ở đây cũng có người nằm vùng trong cty bạn (có thể họ không nhận dạng bạn qua nickname nhưng qua nội dung câu chuyện thì xác định được là ai rồi), khéo lại bị bế lên phòng sếp ngồi chơi xơi nước lần thứ 2 :slightly_smiling_face:

6 Likes

Làm sao mà bài này có nhiều like nhất được, không biết nên vui hay nên buồn nữa

3 Likes

Tớ nghĩ vì bài viết đó hợp lý cậu à.
Vì đây là legal matter, nó ảnh hưởng không chỉ tới bản thân cậu ấy, mà còn cả uy tín doanh nghiệp - tổ chức, nên nó nên nghiêm trọng tới mức đó :smiley:
@Khanh1 chú ý nhé cậu, đừng dùng máy tính công ty cho việc cá nhân.

7 Likes

Mình có vài góp ý cho bạn:

  • Sau này nhớ xác định rõ quyền hạn và nghĩa vụ của mình cho project và thiết bị.
  • Nhân dịp bước ngoặt này, bạn nên tìm kiếm một chỗ làm mới, có thể là làm tư nhân hoặc làm công ty nước ngoài cho thoải mái hơn. Mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toán nhé :smiley: , dù sao cũng hết an toàn rồi mà.
9 Likes

A post was split to a new topic: Làm sao công ty phát hiện được nhân viên copy code của công ty up lên github cá nhân?

ở lại chi cho nhục, lo tranh thủ tìm cty khác đi, rồi bạn nên gặp mặt sếp xin lỗi xong tự nghỉ việc đi là vừa. Muốn xài gì thì báo cáo IT một cái, bỏ cái văn hóa xài crack đi, ko cần phải biện minh cái lý do lý trấu gì hết.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?