Tư vấn career path cho sinh viên HTTTQL không thích làm lập trình

Xin chào các bác,

Em có 1 thắc mắc rất mong được các bác đã làm lâu năm trong ngành giải đáp. Sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý nhưng không thích làm lập trình thì có những lựa chọn nào khác về nghề nghiệp trong ngành CNTT ?
Context là gấu em đang học năm 2 ngành này nhưng chưa có đam mê với lập trình và cũng chưa định hình rõ nghề nghiệp tương lai lắm. Bản thân em làm dev nên cũng chưa rõ về các ngành khác, với lại nếu ko yêu thích thì học lập trình sẽ khá nản, với lại nữ thì khi project phải OT cũng hơi cực nên em muốn tìm một hướng đi khác cũng liên quan đến ngành học cho gấu.
Em đang cân nhắc về 2 nghề khác ngoài dev ra là BA và tester. Các bác có kinh nghiệm trong 2 ngành này có thể tư vấn giúp em là cụ thể công việc sẽ ra sao, cần chuẩn bị kiến thức gì hay không, và cơ hội tìm việc ở entry level hoặc intern là như thế nào ?

Điểm mạnh:
Tiếng Anh khá.
Tỉ mỉ, kỹ tính.
Dùng Office tốt.

Cảm ơn các bác.

làm tester là tốt nhất rồi !!

1 Like

hi em,
anh cũng học HTTT đây
anh nghĩ nếu em theo nghề ERP như anh thì tương lai rất sáng lạn
Cheers

1 Like

Làm deploy kiêm viết tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm, tài liệu triển khai dự án, tài liệu đấu thầu về phần mềm, slide để trình chiếu, hồ sơ dự thầu,… nữ làm cái này ăn đứt mấy ông nam.

Công việc có thể kiếm khá đó là cắt PSD thành HTML, CSS, JavaScript (một công đoạn liên quan đến front-end nhưng ít viết code mang tính lập trình).

Lý do vì sao nữ làm tốt: trong óc phụ nữ họ dùng máy tính để phục vụ công việc chứ họ không xem bản thân CNTT là một thứ vũ khí để dùng độc lập trên chiến trường kiểu CNTT để phục vụ chính nó.

5 Likes

Làm BA sẽ là thích hợp với nữ nhất không đòi hỏi phải lập trình (nhưng vẫn phải biết),nhưng đổi lại vị trí BA đòi hỏi kiến thức về nghiệp vụ khá cao (tên nghề là phân tích nghiệp vụ mà).Bạn muốn theo IT BA hay BA về ngân hàng , tài chính ,bảo hiểm?Cơ hội tìm việc ở mức entry hay intern là ít hơn so với dev hay tester (thường BA đi lên là từ dev , tester hay từ nghề khác qua) nhưng nếu bạn giỏi thì vẫn sẽ kiếm đc việc intern cơ mà thông tin bạn cho chung chung quá.Tiếng Anh khá là ở mức nào ,toeic bn?ielts bn? hay đơn giản là điểm cao TA ở trường.2 kĩ năng còn lại như tỉ mỉ với dùng office tốt là điều hiển nhiên phải có.

3 Likes

TOEIC tầm 600+ a. Đọc viết ok nhưng nghe nói ko tốt bằng.
IT BA có phải là viết spec, cập nhật spec khi có change request từ KH, làm contact point cho dev & test nếu chưa hiểu spec…ko ạ ? Em thấy mấy anh chị BA trong team hiện đang làm những việc này.
Em thắc mắc là BA ngân hàng, tài chính, bảo hiểm khác gì so với IT BA ở trên ?

Bạn miêu tả công việc của IT BA chuẩn rồi.Như tên gọi BA ngân hàng thường là chuyên viên làm trong ngân hàng (hoặc tốt nghiệp ngành ngân hàng) chuyển sang làm BA,công việc của họ về cơ bản cũng như trên nhưng khách hàng là những người làm trong mảng ngân hàng hoặc tài chính .Đương nhiên nếu bạn có kiến thức về ngân hàng (ví dụ như đã học qua môn ngân hàng thương mại và tín dụng ngân hàng) thì cũng có thể làm BA ngân hàng.Tài chính hay bảo hiểm cũng như vậy.Ngành HTTT quản lý cho bạn kiến thức để trở thành IT BA nhưng nếu bạn muốn chuyển sang mảng khác thì phải có kiến thức về mảng đó.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?