Hỏi về nghề Business Analyst

Em xin chào các thành viên của SinhvienIT.net,em là thành viên mới tham gia diễn đàn ,trước đây cũng xem rất nhiều bài viết của diễn đàn,dạo gần đây em thấy nhiều người trong lĩnh vực IT đề cập đến nghề Business Analyst.Theo em tìm hiểu đây là một nghề nghiệp mới xuất hiện ở Việt Nam.Em xin được phép hỏi các anh/chị là để làm nghề này cần những kĩ năng gì và ở Việt Nam có nơi nào đào tạo lĩnh vực này không ạ?
Em xin chân thành cảm ơn.

1 Like

nhầm mất rồi, mà nghề này lâu rồi.

1 Like

Dạ thành thật xin lỗi vi đã đánh nhầm tên diễn đàn ạ hic

Đây là nghề làm phân tích nghiệp vụ.

Người này phải có am hiểu về CNTT, quy trình và công nghệ phát triển phần mềm và có am hiểu về lĩnh vực của một nghiệp vụ nào đó (ví dụ: kế toán, chứng khoán, chăm sóc khách hàng, ngân hàng…). Qua đó biết cách kết nối để làm sao chuyển các tác vụ, công việc của nghiệp vụ đó sang được hệ thống CNTT hay phần mềm.

4 Likes

Trích một tin nhắn của anh
Phạm Huy Hoàng(https://toidicodedao.wordpress.com) : “Phân tích thiết kế ở nc ngoài cũng có vị trí đó, dành cho mấy người rành nghiệp vụ, có kiến thức code kha khá, Ở VN thì làm việc đó toàn mấy bác rành code”

Nếu bạn muốn học về BA thì bạn nên nghiên cứu Analytical Skills, SAP, ERP, CRM, Business Analyst

Là trung gian. Chia làm hai hướng

  • Hướng thiên về kĩ thuật: thường là trung gian giữa hai công ty phần mềm (giữa một công ty làm phần mềm và một công ty chuyên gia công phần mềm chẳng hạn).
  • Hướng thiên về nghiệp vụ: là trung gian giữa công ty phần mềm với khách hàng (khách hàng không am hiểu kĩ thuật).

BA đóng vai trò quan trọng trong phân đoạn đầu của quy trình phần mềm (Phân tích và quản lí yêu cầu phần mềm) - giai đoạn này sai xót là tổn thất nặng nhất. BA là một người linh hoạt, có tư duy logic (thinking logic), khả năng giải quyết vấn đề (solving problems), khả năng giao tiếp (knowlegde communication), ngoại ngữ, … để thu thập, phân tích yêu cầu phần mềm.

Cái này theo mình hiểu là vậy, ẩn sâu trong đó còn nhiều cái hắc ám. BA thì không phải ngồi code như Dev, nhưng vẫn phải có am hiểu nha (đặc biệt hướng kĩ thuật), chủ yếu là làm việc với con người.

3 Likes

Hình như có một chỗ đào tạo www.bacs.vn

1 Like

cho em hỏi sv IT thì cần học thêm gì để làm BA ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?