Xây dựng chương trình có trí thông minh nhân tạo bắt đầu từ đâu?

Để nghiên cứu và hiểu vấn đề này thì mình cần phải làm gì và tại sao cần phải làm như vậy?
Những ngôn ngữ lập trình cần thiết để xây dựng chương trình có trí thông minh nhân tạo?

Theo dõi bạn hỏi thì có vẻ như bạn chưa vô đh và rất tò mò phải ko? ;:wink:

Hmmm, Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) là 1 nhánh của Khoa học máy tính (CS). Nên muốn học AI phải vượt qua cửa ai CS Cơ bản trc đã. Mà muốn vô cửa ải CS, thì phải qua cửa ải ĐẠI HỌC. (Ở HCM thì KHTN và BK là 2 trg mạnh về lĩnh vực này, KHTN thì sẽ hơn BK về nghiên cứu hơn -> AI thì ráng vô KHTN)

Bạn có thể đọc qua cuốn giải thuật lập trình của thầy Lê Minh Hoàng học các thuật giải ở đó. Các thuật giải đó là các thuật sẽ ứng dụng vô AI ko ít cũng nhiều :slight_smile: Mà để hiểu được mấy thuật ở trong đó thì ngó qua chút Pascal.

4 Likes

muốn vào đc KHTN thì não phải tư duy tốt… muốn tư duy tốn thì luyện bài tập nhiều vào :)) cố gắng tìm ra cách giải mới, đối với những bài tầm trung… :3
.
Chúc bạn đạt được ước muốn. mình chông chờ vào AI do bạn tự làm ra :)))

1 Like

Bạn kiếm cuốn Artificial intelligent - A modern approach mà đọc thử, chỉ cần đọc hai chương đầu thôi là nắm được bức tranh tổng quát của lĩnh vực à. Những phần sau thì tương đối khó, có thể để lên đại học xem sau, sau khi đã có kiến thức về toán với giải thuật rồi.
Cái khó nhất trong Khoa học máy tính nói chung và Trí tuệ nhân tạo nói riêng là Toán. Bạn giỏi toán thì việc tiếp thu mấy cái này không quá khó khăn, ngược lại thì phải vật lộn như mình hiện tại :cry:.

cảm ơn các a chị đã chia sẻ nhiều định hướng rất hữu ích … e có ý định theo đuổi AI bởi vì e muốn đặt cược vào nó … theo như Elon musk thì chúng ta vẫn đang cố gắng phát triển để trở thành loài đa hành tinh … trước khi vụ nổ cuối cùng xảy ra . Và có thể sẽ không có đủ time để làm được việc đó … nên e đã nghĩ tới Al :))

a cho e hỏi thêm … e muốn học về lập trình nhưng không biết học ở chỗ nào tốt … a có thể tư vấn dùm e đc k? ạ … e muốn học về lập trình cơ bản và liên quan đến Al

Ráng vô lớp chuyên tin là đc :T
Vô đại học rồi thì ráng tham gia mấy cuộc thi lập trình viên như ACM, Google Code Jam, Codeforces và học thuật ở đó rồi down ebook về tự cày AI. Hoặc thi lại vô trg xịn :slight_smile:

2 Likes

hì … e đang học đh năm thứ 4 rồi a ạ … nhưng là học ngành điện tử truyền thông …vì ngày xưa thi đh k biết chọn ngành gì nên chọn đại vào đây ( vì nghe giang hồ đồn là học xong vào vietel làm :smile: )
bây h e đã xác định đc mục đích của mình và sẽ bắt đầu lại …với ngành lập trình .
a ở HN hay HCM ạ …e cần học lập trình cơ bản nhưng vẫn chưa biết học ở đâu và sẽ bắt đầu với cái gì ??

1 Like

Thật sự cuốn Artificial intelligent - A modern approach là những gì tinh túy nhất của ngành nghiến cứu AI rồi (chưa từng thấy file ebook nào tận 47MB), thật sự vào những chương lý thuyết của nó thì em thấy qúa trừu tượng, không đủ tầm để tiếp thu, bác chọn con đường này là cực kì gian nan đó. Người em rất hâm mộ, một trong những hackers đứng đầu của Google, Peter Norvig tác giả của cuốn sách, phải trải qua một quá trình học tập và nghiên cứu bền bỉ rất nhiều năm mới có thể đạt đến ngưỡng thông tuệ trong ngành này.

  • Cuốn Artificial intelligent - A modern approach không dành cho ngày một ngày hai được, chương đầu bác có thể đọc để mường tượng, các chương sau bác cần những kiến thức cơ bản, nếu bác phân vân về hướng lập trình trong lĩnh vực này thì có thể tài liệu tổng hợp 10 năm nghiên cứu về lập trình của Peter Norvig và do chính ông tổng hợp lại sẽ giúp ích cho bác.
    http://www.norvig.com/21-days.html
3 Likes

Lập trình cơ bản chính là nhập môn lập trình chứ gì nữa :cry: (đảm bảo học 100%) :sunglasses:
Giờ học nâng cao thôi xD Nên bắt đầu với thuật toán cơ bản trc nhé.

Kiến thức cần nếu muốn đi sâu nghiên cứu AI như Ichigo có nói trc:

  • Rất nhiều kỹ năng về toán nếu muốn đi sâu.
  • Giải thuật, thuật toán
    Đây là trang mà mình lượm đc trên internet nếu bạn hứng thú về AI, máy học: https://intelligence.org/research-guide/

Một số sách hay mình biết :T
Học thuật:

  • Tìm trong diễn đàn DNH nhiều lắm
  • Web luyện giải thuật: codeforces.com, spoj.com, spoj.com/PTIT, vn.spo.comj, codechef, …
    Google ebook giải thuật ra nhiều lắm

AI thì tiếng việt biết mỗi cuốn này :stuck_out_tongue:

  • Lập trình tiến hóa
  • Trí tuệ nhân tạo của PTIT xD

Và mình nghĩ nên đăng kí môn này ở trường đh (đh xịn càng tốt, còn ko thì PTIT cũng ngon) và kiếm bạn học cùng. Đây không phải là lĩnh vực dễ để tự học khi càng chuyên sâu. (bước đầu cũng ko đến nổi, nhưng khi đào sâu vô thì, chẹp)

Biết nhiu đó nên chỉ chém nhiu đó thôi :stuck_out_tongue: Hy vọng có ích.

3 Likes

Bắt đầu từ toán chứ còn ở đâu nữa :smile: 3 môn toán bắt buộc và nền tảng là “Dicrete Mathematic”, “Calculus”, “Analysis”.

Bạn có thể đọc qua cuốn giải thuật lập trình của thầy Lê Minh Hoàng học các thuật giải ở đó. anh a neu hoc c khong thoi thi co doc duoc quyen nay khong anh hay phai hoc pascal và để đọc được quyển này phải có kiến thức toán như thế nào ạ

Mình cũng đang nghiên cứu và tìm hiểu lĩnh vực này, bạn cho mình fb đi, có gì giao lưu với nhau học hỏi thêm

ltttnt là lập trình mô tả :sob: quyển của thầy hoàng không nói về cái đó em ạ :cold_sweat: . nếu em học nhập môn ttnt thì đúng là chỉ cần cái đó và vài giải thuật tìm kiếm là ok

1 Like

Mình đang cần bộ tài liệu học lập trình AI bạn nào có share cho mình với, tks many!!! email của mình: [email protected]

Bạn xác định theo AI thì đã có gì rồi?

Đủ tài chính và đam mê để theo đuổi và học AI thêm 3 năm nữa không?

Mình đang tự tìm hiểu để triển khai AHI, ko phải là AGI, deep machine hay HAI hay HAIS như mọi người vẫn nói.

Bạn đủ đam mê và thực sự sẵn sàng theo AI hãy gọi mình 0.9.6.9.7.3.4444 nhé. Mình có thể là Mentor sống chết với bạn về AI. Mình nghiên cứ theo hướng não bộ để tạo ra AI. Mình ở HN.

3 Likes

ban cho minh xin dia chi fb, minh co viec muon trao doi voi ban

chiều nay lên thư viện trường (uet) thấy thầy thư viện có mấy đầu sách về AI của thầy Đinh Mạnh Tường :smiley: lúc nào mượn về xem qua nó ntn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?