Quản trị cơ sở dữ liệu có bao gồm backup cơ sở dữ liệu không?

Chuyện là cty em có thuê server của 1 công ty để chạy web, trong hợp đồng có ghi: quản trị cơ sở dữ liệu: Hằng ngày. Tuy nhiên cty đó chỉ có backup mỗi dữ liệu nằm trên ổ. Hôm vừa rồi xảy ra lỗi, bên cty đó chỉ có mỗi bản backup dữ liệu nằm trên ổ cứng, còn csdl thì không backup, nên web không hoạt động trở lại được. Họ cứ khăng khăng là dữ liệu còm nguyên, giờ họ nói rằng nhiệm vụ của họ chỉ có backup như vậy. Vậy các bác cho em hỏi: cái mục Quả trị csdl trong hợp đồng thì mọi người hiểu nó là gì ạ, có bao gồm backup csdl không ạ. Em cảm ơn.

Uhm, có thể có hoặc không, tùy thuộc vào scope mà bên kia định nghĩa cậu ạ.
Khi ký hợp đồng, cậu nên cố gắng liệt kê chi tiết tất cả các điều khoản. Quản trị CSDL là một thuật ngữ rất trừu tượng, nó có thể bao gồm việc xây dựng, bảo trì CSDL, backup thường ngày, xóa bin log định kỳ, etc… hoặc chỉ có nghĩa là họ sẽ làm việc nếu như bên cậu yêu cầu.

Tớ tò mò chút nha:

  • Khi design và thuê bên thứ 3 này, bên cậu có tính toán hay bàn bạc kế hoạch khi có bất kỳ lỗi gì xảy ra không? :smile:
  • Dữ liệu được backup bao gồm những gì? Từ dữ liệu đó, có cách nào khôi phục lại CSDL không?
  • Bên cậu dùng hệ quản trị CSDL nào thế?
  • Cậu hiểu backup CSDL là gì? :smile:
6 Likes

Thực ra vì không có kinh nghiệm về cái này nên bên em mới thuê, và trong hợp đồng thì chịu trách nhiệm sao lưu dữ liệu, quản trị csdl và xử lý sự cố xảy ra. Bên em đang dùng sql server, theo như em hiểu thì ngoài lưu hết dữ liệu của web trên ổ cứng thì mình phải vào sql backup csdl nữa thì mới đảm bảo đúng không ạ.

vì bạn không biết nên bạn tự suy diễn, nên mới rơi vào tình huống này
đã có backup thì phải đi kèm với restore, chứ nếu không người ta giao 1 cục vớ vẫn nào đó cho mình thì restore bằng niềm tin
backup vào đâu thì nó cũng chỉ là vào ổ lưu trữ mà thôi chứ không có khái niệm như bạn hỏi

business thì mọi thứ phải rõ ràng chứ không phải chỉ đoán hay tự suy diễn từ những khái niệm mập mờ như vậy

mà bạn có lên đây hỏi cũng thế thôi, quan trọng là công ty kia có ý muốn chối bỏ trách nhiệm hoặc làm khó

5 Likes

Công ty gì mà làm ăn kì lạ vậy, có thể cho mình biết tên không? Để mình né ra.
Chỉ việc restore lại cơ sở dữ liệu cho khách hàng từ bản backup cũng không làm được?

4 Likes

Lúc làm hợp đồng phải hỏi chứ. Mà bên kia ko nói rõ từ đầu cũng tệ. Làm vơi dbms thường backup định kỳ.
1 ngày/2 ngày tuỳ nhu cầu. sau 1 tuần/2 tuần thì backup full 1 lần. 1 ngày/2 ngày thì backup từng phần.
Này thường viết job để chạy.

4 Likes

Không rõ chi tiết hợp đồng bên bạn với bên nhà cung cấp kia ntn tuy nhiên thông thường thì sẽ bao gồm backup và restore. Nếu thuê dịch vụ thì bên nhà cung cấp sẽ backup toàn bộ cho bạn. Tuy nhiên có thể nếu trong hợp đồng không ghi rõ thì thiệt cho bạn rồi, rất có khả năng là họ muốn chối bỏ trách nhiệm

5 Likes

Túm lại sau khi đọc qua thì tui đoán sự thể xảy ra như vầy, và chủ topic này nên thực hiện một việc lên đồng để cầu hồn cơ sở dữ liệu về, nhập vào rồi import vào lại, chứ không có cách nào khác đâu. Dự đoán/ câu chuyện tưởng tượng của tui có thể sai, nhưng nó là một case để anh em ở đây hiểu vấn đề:

Ông chủ topic là newbie đi làm, nhưng là dân CNTT đàng hoàng thế là nhận công việc IT của công ty, và sếp giao cho nhiệm vụ là làm lại web. Vì ông newbie này hồi giờ chỉ lo ăn học chứ không phải là thành phần trẻ trâu thích quậy phá, thích quậy tưng máy tính lên. Him chưa bao giờ nghĩ rằng ngành IT là ngành càng thực hành, thử nghiệm, tạo ra sai lầm (càng nhiều càng tốt?!) trước khi làm được trò gì nên nổi… và dẫn đến him thiếu kinh nghiệm về sự cố/ thảm hoạ hay gặp trong ngành IT. Rồi sao, him vừa đập nát bét cái web sếp giao để mong dựng lại cái mới xịn sò hơn. Nhưng hoá ra him đâu có ngờ rằng ông sếp đổi ý bất thường. Him lại chẳng hề backup lại vì làm gì có kinh nghiệm đau thương nào đâu. Sau khi dựng web mới trông kinh dị, chắc chắc phải lởm rồi vì newbie mà làm ngon liền thì đã là siêu sao. Thế là ông sếp yêu cầu phục hồi về web như cũ. Him giờ đây “chết đứng như Từ Hải”, lo sợ trách nhiệm quá nên đang lên đây muốn anh em uỷ lạo tinh thần đồng thời nói cho vài lời an ủi là đẩy trách nhiệm sang công ty cho thuê hosting.

Công ty hosting mà cứng cựa chỉ ra rằng hợp đồng thì hợp đồng, nhưng cái vấn đề phá nát cơ sở dữ liệu giờ đòi phục hồi nguyên trạng là kéo nhau ra toà kiểu gì cũng kéo, bồi thường con mắt.

Anh em ở đây có tin câu chuyện mình vừa phịa ra không?

4 Likes

để em làm rõ vụ này rồi em thông tin sau ạ :smiley:

cảm ơn bác, nhưng câu chuyện của bác lại không phải trường hợp của em. Đúng là em được giao quản trị web, nhưng là tạo tài khoản rồi up bài linh tinh… còn cái khác do bên thuê dịch vụ nhé bác. Giờ xảy ra như em trình bày trên. Mà em cũng đính chính lại, họ chỉ sao lưu thư mục chứa web chứ sao lưu cả ổ thì đã không nên chuyện như bây giờ. Mà csdl thì họ không hề đụng đến. Mà em muốn hỏi ý kiến các bác là: trong hợp đồng có ghi: Quản trị CSDL tức là thế nào, có bao gồm backup csdl không thôi ạ

Không. Việc đó là do họ tự nghĩ ra để phòng sự cố. Tuy thế, họ phải đảm bảo cho CSDL chạy được, không bị rác hoặc hư hỏng. Giờ nếu không chạy được thì họ làm sao cho chạy, dữ liệu bị mất mát thì nếu họ không backup thì họ phải ngồi mà nhập dữ liệu lại thôi.

Còn họ cứ né tránh thì chơi bài ngửa với nhau luôn: xin hỏi anh muốn nói quản trị dữ liệu là như thế nào? Hỏi cái ông ở cty kia mà ký vào hợp đồng ấy, nếu ông ấy không làm ở cty đó nữa thì ai là người sẽ tiếp quản hợp đồng cũ còn hiệu lực. Cty kia phải trả lời rõ ràng các điều khoản của họ, nếu họ không trả lời được thì xem như họ đã có ý lừa đảo khách hàng, vì họ am hiểu thuật ngữ hơn khách hàng nên họ có trách nhiệm phải giải trình chứ không phải khách hàng phải chứng minh. Mời anh trình bày thuật ngữ quản trị CSDL để tui ghi âm lại hoặc họ làm văn bản trả lời có ký bên dưới để đi hỏi luật sư xem đúng sai thế nào. Xem họ trả lời ra sao?

Mình từng được thuê đi tìm kiếm quyền lợi cho các khách hàng không biết gì về IT: đòi domain, đòi lại các tài sản nằm trên cloud cho một số khách hàng bất đắc dĩ thì thấy rằng bên nhà cung cấp hosting phải giải thích các thuật ngữ. Nếu giải thích không đuọc thì cũng phải trả lời tại sao không biết mà đưa vô hợp đồng. Sau đó mới làm việc với luật sư họ cho ra toà. Đã có vài vụ mình đòi được quyền lợi cho khách hàng, nói chung là khá vất vả nhưng chưa cần đến ra toà, có vài vụ không đòi được vì lý do bên bán hosting đã phá sản.

8 Likes

em cảm ơn bác, cái em cần hỏi là cái bác giải đáp :dancer:

Dạ chào a .
Củng chào mọi người ở trên đã bình luận , e còn đang đi học sv năm 4 , e đi học thầy có nói có backup thì củng phải có restore . Còn dụ cái quản trị csdl e hoang mang . Em thấy a gà con nên hỏi rõ bên thuê server là quản trị csdl là gì , còn họ chỉ backup ko thì e tin chắc rằng bên kia muốn chục lợi gì đó ko muốn phục hồi cho mình thôi . Em xin cám ơn

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?