Nhìn cách các "đàn anh" trên quora giúp đỡ newbie, nhìn lại daynhauhoc

Có một sự thật là 2 anh em sinh đôi trong một gia đình còn có cách nghĩ khác nhau chứ đừng nói tới hai con người không cùng độ tuổi ở trên 2 đất nước khác nhau :joy: Và đặc biệt hai đất nước đó cũng rất khác nhau về mọi thứ.

Nên khi thấy mình nói ra sẽ có biến thì mọi người nên bớt một tiếng đi, em thích hóng biến mà biến trên DNH toàn tiếng Anh làm em xao xuyến :pensive: Điều đó làm cho DNH thành một bãi war, không giống với cái tên site cho lắm :sweat_smile: Còn mọi người thích thì cứ nói :+1: (Đừng khủng bố em khi post bài này, tâm hồn em mỏng manh lắm :scream_cat:)

Thật sự nếu muốn daynhauhoc như quora thì chỉ cần nâng tầm dnh lên cao, có lợi cho CV thì… mọi thứ sẽ ok, như stackoverflow í. Nhưng đó là cả một quá trình :unamused: và thật sự hư cấu :joy_cat:

1 Like

Họ không phải hỏi ngu mà không biết hỏi. Nếu lấy thông tin thì không nên hỏi .“Nên học ngôn ngữ lập trình nào?” Người trả lời cũng sẽ đưa ra một số thông tin ngôn ngữ dựa trên quan điểm của họ nhưng về mắc ý nghĩa nó không giúp nhiều cho người hỏi. Thay vì vậy nên hướng người hỏi để những câu hỏi chi tiết rõ ràng hơn.
Ở diễn đàn này , cũng có nhiều người học một ngành nào đó, sau đó quay sang ngành lập trình và ngược lại, chính bản thân họ tự trải quả và cảm thành không phù hợp rồi mới chuyển.
Tốt nhất là anh chọn 1 con đường, tôi đã đi trước anh tôi sẽ giúp anh trên con đường đó, chứ không phải “tôi nên đi đường nào bây giờ”? Nhưng người có thể trả lời câu hỏi này phải là những người gần bạn nhất, cha mẹ, anh chị, thầy tiếp xúc với bạn, biết được rõ con người bạn chứ không phải ai trong bất kỳ diễn đàn nào.

1 Like

Nó không phải là chuyện quyết định tương lai - việc học và biết một ngôn ngữ lập trình ở mức “đủ dùng” có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm mà thôi. Sau đó họ có thể tiếp tục đi sâu hoặc học ngôn ngữ khác nếu muốn.

Bản thân câu hỏi chỉ là câu hỏi là trong các ngôn ngữ lập trình thì nên học (những) ngôn ngữ nào thôi, vì có quá nhiều ngôn ngữ ở hiện tại. Rust, Go, Swift? Cha mẹ, anh chị có thể trả lời câu hỏi này? Đương nhiên là không, đa số họ đâu phải lập trình viên? Thành viên trên diễn đàn có thể đưa ra câu trả lời chính xác? Đương nhiên là không - nhưng thành viên diễn đàn có thể đưa ra thông tin giúp người hỏi có lựa chọn cho riêng mình. Như anh Huy đã đưa ra ví dụ trên quora, các câu hỏi tưởng chừng như “hỏi ngu” nhưng nếu biết trả lời có thể mang lại lợi ích cho người hỏi và cho cả những người khác.

4 Likes

@Huy_Hoang_Pham Anh nghĩ khi daynhauhoc là một diễn đàn hướng chủ yếu đến các bạn sinh viên thì không tránh khỏi việc sẽ có các câu hỏi ngu ngơ và lặp lại.

Nói về việc tại sao quora lại được nhiều người trả lời mặc dù các câu hỏi ngu ngơ, anh chưa xem hết các link em gửi nhưng anh nghĩ là những người trả lời là những người khác nhau. Không có ai thừa thời gian đến mức lại đi trả lời cùng tâm huyết cho 2 câu hỏi y hệt nhau :stuck_out_tongue:. Thêm nữa trên quora ai cũng muốn trả lời các câu hỏi ngu ngơ để có thêm vote, thêm fame, fame trên quora có giá trị hơn nhiều so với daynhauhoc, thế nên việc nhiều người trả lời cũng khá tất nhiên, và khó so sánh.

Còn làm sao để daynhauhoc chất lượng tốt lên, thì hãy để @ltd vào trả lời thôi :smile:

7 Likes

Cũng không cần chi li câu chữ vậy chứ, đại khái ý cũng là thế.

Về các câu hỏi cần tư vấn thì dù đã biết người ta vẫn cần hỏi, hỏi trên nhiều group, nhiều forum cùng lúc nữa ấy chứ.

1 Like

Dẹp cái thread này được rồi, giờ chỉ còn blame và insult nhau thôi. Đúng tính chất người VN, chả làm gì ra hồn, chỉ giỏi thấy ý kiến trái chiều là vào cắn xé. Nói nhiều mà chả làm được bao nhiêu.

4 Likes

Gần đây mình có xem bài này và thấy có nhiều vấn đề mà các bạn newbie hay gặp phải trong việc đặt câu hỏi, dẫn đến không nhận được câu trả lời hoặc câu trả lời không như mong muốn. Mọi người tham khảo thử.

Các tranh luận ở topic người Việt ko bao giờ có người nhận sai, chỉ tốn thời gian của nhau :smiley:

1 Like

Diễn đàn này phần lớn ban đầu đến từ series dạy C, C++ của anh Đạt, toàn newbie thôi. Em biết bác chuyên Java, giúp đỡ tận tình DNH, có nhiều câu trả lời sâu sắc. Nhưng câu này em thấy không nên viết:

Có lẽ tên Joe chỉ biết chút ít về VN cũng nhạo báng VN cũng là từ những câu như thế này.
Rất nhiều người ghét TQ, nhưng cũng phải thừa nhận tinh thần dân tộc của nó, ngay cả ngôn ngữ thì vào TQ phải dùng tiếng của nó. Trong các repo của người TQ trên Github thì hầu hết dùng tiếng TQ, nếu có TA cũng để phía sau.
Xem thường dân tộc là tự xem thường chính mình.
Joe có kiến thức lập trình tốt, cũng như bác, giúp đỡ newbie DNH rất nhiều, em biết ơn điều đó. Em chỉ phản đối việc anh ta lấy thành công của mình, ở cái lĩnh vực lập trình để làm bàn đạp, rồi nhảy qua phê phán xã hội.
Bình luận, tranh luận luôn sẽ có ý kiến trái chiều, điều này ở đâu cũng vậy cả. Ví dụ nhỏ như Youtube, dù là video triệu lượt like thì số dislike cũng không bao giờ bằng 0 cả.

3 Likes

Vấn đề là tranh luận rất dễ đi vào ngụy biện, không tâp trung vào vấn đề chính. Cũng ít người khi tranh luận chú ý vấn đề này, anh thì it khi tranh luận theo chiêu sâu bởi ngôn từ hơi lủng củng :D. Topic hơi lệch hướng rồi. Cũng nên close
https://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/Các_lỗi_ngụy_biện_thường_gặp_trong_tranh_luận

2 Likes

Bạn nhìn vào thực tế nhé: Cả thread có 80+ comments nhưng vẫn chưa chốt được vấn đề. Xoay quanh chỉ là các cuộc tranh luận vô bổ. Tính nào xấu thì loại bỏ, tính nào tốt thì giữ lại, không phải cái gì cũng thượng tôn dân tộc. Thử hỏi bạn quản lý một dự án, thời gian chỉ 100 giờ mà thảo luận hết 80 giờ, thì bạn có chấp nhận được không?

Để chốt lại ấy: thì làm cái poll như thế này. Thành viên chỉ được vote và comment thêm option. Không discuss lang man.

  • Phân tách ra vùng cho newbie và cho expert
  • Thêm vào các badges, point để cho người hỏi và người trả lời
  • Liên kết tạo ra các khoá học offline cho expert trong DNH
  • Tạo những nội quy và ràng buộc các thành viên phải đọc (cách hỏi)

0 voters

8 Likes

This topic is temporarily closed due to a large number of community flags.

This topic is temporarily closed due to a large number of community flags.

:thumbsup: Em thấy giờ tranh luận cũng chưa chắc thêm được gì, nên cho mọi người thoải mái đóng góp ý kiến thì hay hơn :smile: Hay move ra một topic để mọi người đóng góp ý kiến + giải pháp nhỉ :thinking: Vấn đề là tuyệt đối không được tranh luận trong topic đó, topic chỉ đóng góp ý kiến :thinking:

p/s: Mọi người flag cái comment spam nhiều quá nên hệ thống nó tự close topic đó, không phải tại mình đâu nha :joy:

This topic is temporarily closed due to a large number of community flags.

Thử mở lần nữa xem được không :joy:

Nên mở topic mới để thảo luận về 4 cái option trên của a Thang Pham sẽ hay hơn đó.

-Drgnz

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?