Nhìn cách các "đàn anh" trên quora giúp đỡ newbie, nhìn lại daynhauhoc

Đọc câu này buồn cười quá, từ bao giờ có người lên tiếng tìm được đường lối cho nhân loại vậy, wow, lại còn “ha!” nữa chứ, such wow.

Nếu tự quyết định đường lối là chuẩn, vậy cá nhân quyết định đường lối bản thân là nghe theo chỉ dẫn người khác thì cái sự tự quyết định ấy có chuẩn không? Và nếu như tự quyết định đường lối là “không được phép” hỏi những câu trẻ con, thì liệu rằng cái sự tự quyết ấy có chuẩn không. Bạn làm, tiếp xúc với ML nhiều, hẳn cũng biết (à, nếu không biết thì mình xin lỗi) là chúng ta đánh giá sự vật, cũng chẳng khác nào thầy bói xem voi. Làm sao để từ 1 phần luận ra cái toàn thể, công việc đó chính là thầy bói xem voi, và buồn cười là nghe cũng chẳng khác gì công việc mấy mô hình ML cả.

Dạo gần đây, tôi đọc cuốn Sapiens, và tôi có biết rằng, chìa khóa để Homo Sapiens trở thành loài Homo duy nhất chính là từ cuộc cách mạng nhận thức, cuộc cách mạng khiến chúng ta tin vào những thứ mình không biết, kể cả là có thật hay không. Chúng ta trong hoàn cảnh không có ưu thế so với loài Homo neanderthalensis, vẫn tận diệt được loài này ở những vùng châu Âu lạnh lẽo khắc nghiệt, chính là nhờ vào cái sự tin vào những thứ mơ hồ.
Nếu mà tự quyết định con đường mình đi, cái loài homo sapiens cũng chẳng phát triển được đâu, có khi đã sấp mặt ở châu Phi từ trăm ngàn năm trước rồi. Những thứ như tâm lý bầy đàn, phụ thuộc đám đông, dễ tin người là tác dụng phụ của quá trình tiến hóa ấy, nhưng đó là 1 sự đánh đổi cần thiết để con người phát triển được nền văn minh. Nhân loại không phát triển văn minh từ việc tự quyết định con đường mình đi đâu, ha!

Chúng ta phát triển được, chung quy dựa trên niềm tin là nhiều. Dựa trên niềm tin, dựa trên những thành quả của người khác, thì ít nhiều cũng tiếp xúc với hệ tư tưởng và ý chí người khác, vậy thì nhận định là tự quyết định con đường mình đi, cái sự “tự” ấy thực sự được bao nhiêu? Cái tự do ý chí ấy, tôi chẳng tin không bị định hướng, mà nếu đã bị định hướng, thì còn là tự do ý chí nữa chăng?

Có 1 điều khiến tôi không bao giờ tranh luận với Joe, đó là bởi tôi cho rằng Joe không hiểu được cái văn hóa Việt Nam, hay cụ thể là miền Bắc (tôi sống quá ít ở Nam để nhận xét). Những năm học phổ thông, tôi, nhiều bạn tôi bị gặp 1 vấn đề là rất ngại hỏi, ngại bởi sợ câu hỏi ngu, hỏi những cái ai cũng biết là lộ dốt,… Lý do của chuyện này ư, là bởi những đứa mồm thì bảo không quan tâm, mất thời gian nhưng lại bỏ cái thời gian vàng ngọc ấy nói ra những lời như này đấy:

Chỉ cần nhìn qua trên DNH là có thể biết, rất nhiều bạn thiếu 1 khả năng cơ bản là cách đặt câu hỏi, điều này có thể liên quan rộng hơn tới cách thức các bạn học tập và tiếp nhận thông tin. Thay vì hỏi xin thông tin, thì các bạn hỏi thành những câu như: nên học ngôn ngữ nào, nên học trường nào,… ha!

Câu này của bạn nghe rất giống loại mà gần đây mình gặp phải, mình chri trích 1 câu ngắn ngắn thôi, như này nè, ha!

Cái này giống kiểu như nói rằng tao chửi mày thì đấy là quyền tự do ngôn luận, còn khi mày không giống tao thì mày bị ngu, vô học, nhà quê =))

Miệng thì bảo tự quyết định đường đi là đúng, vậy những người khác tự quyết định trả lời trong những topic như kia, hoặc những người tự quyết định bằng cách xem phản hồi trên DNH, thì cái sự tự quyết định của họ là sai? Muốn người khác tự quyết định, rồi áp quan điểm: không nghe tao là ngu dại, mày phải nghe tao. Tự quyết định có nhiều kiểu lắm, tung đồng xu rồi quyết định cũng chẳng phải là 1 ý kiến tồi. Mà nhân tiện, bạn tự quyết định được bao nhiêu thứ trên cuộc đời này, đặc biệt là chuyện như học ngôn ngữ gì chẳng hạn, ví dụ ra đi, viết thật rõ thật rõ tình huống ra, rồi mình tranh luận tiếp, ha!

Hồi lâu rồi, tôi có đọc 1 bài của dượng Tony như này: đừng bao giờ xin tư vấn đường đi, lối lại từ người trên mạng, họ có thể nói thế nào cũng được, vô thưởng vô phạt mà. Tôi hiểu điều này, chẳng ai chịu trách nhiệm cho cuộc đời bạn ngoài bạn cả. Nhưng có những người chẳng biết hỏi đâu, và họ tin tưởng DNH, khi gặp câu hỏi như thế, giống như tôi có viết ở trên, bạn hãy đưa ra những thông tin mà mình biết, càng chính xác, cụ thể, chi tiết thì càng tốt, hãy để phần quyết định lại cho người hỏi.

5 Likes

Bạn có đọc phần chia sẻ thứ ba của tôi không đấy ?? Tôi có những cái tự quyết định rất nhiều: như là từ lớp 12 tôi đã không thích học đại học, nên quyết định làm thêm 1 năm rồi học FPT vì nó rút ngắn thời gian học hơn rất nhiều. Cùng số tiền, ngắn hơn thời gian học, hiệu quả như nhau. Rồi còn câu chuyện học Java của tôi, tôi nghĩ bạn nên đọc lại lần nữa, để hiểu thêm, tôi không phải loại vào nói cho vui. Và câu nói của Tony buổi sáng là đúng, tôi mừng là bạn cũng đọc sách của Tony.
Và đương nhiên 2 điều nhỏ trên là do tôi tin vào chính mình, hợp với đoạn Homo Sapiens của bạn chưa ?

Con người thường muốn làm một việc gì đó đòi hỏi phải có động lực để làm. Phần thưởng cũng trong số đó, nhưng động lực bản thân muốn làm là hiệu quả nhất, (Intrinsic Motivation - IM), nếu em sử dụng phần quà có thể áp chế IM này thì họ sẽ mất IM đi luôn. Thì khi phần thưởng bị mất đi thì họ không còn động lực nữa. Dễ hiểu như em hay thấy các cảnh, đứa con vừa chạy vừa ngậm thức ăn, còn mẹ và bà thì vừa chạy theo vừa dụ đồ chơi, nó sẽ quen dần chỉ ăn khi được thưởng chứ không phải vì đói. Em có thể nghiên cứu về Dopamine System.

Punishment cũng là một dạng motivation, nhưng đương nhiên nó chỉ hoạt động tốt trong thời gian ngắn, về lâu dài ai mà thích bị phạt hoài, đúng không nào?

Về mặt góp ý: cách của Joe cũng là mốt ý hay, phân tách advanced questions và newbies questions. Và thiết kế lại hệ thống Gamification (tương tự StackOverflow), ngay cả cho người hỏi hay và người trả lời hay. Tự động các members sẽ xê dịch theo điều tích cực để cải thiện, thay vì một ngày 3,4 bài post hỏi học gì, làm gì.

4 Likes

Thưa anh Hoàng , theo em nghĩ là do tính đóng góp cho cộng đồng của người Việt mình chưa cao bằng của họ. Một phân là do trình độ của ta kém hơn họ , chưa văn minh bằng họ . Lấy ví dụ như việc bảo vệ môi trường , người nước ngoài chỉ có một số rất ít người vứt rác ra đường ( nói rất ít vì em đã từng thấy người nước ngoài vứt rác ở hồ gươm , họ khạc nhổ ra đường ) . Từ việc nhỏ là không vứt rác bừa bãi thôi đã cho thấy tính cộng đồng của họ cao hơn . Như việc tạo ra các khóa học trực tuyến miễn phí của Havard và MIT trên edx hay khan acedamic càng chứng tỏ việc họ có tính đóng góp cho cộng đồng cao hơn mình . Em hy vọng người Việt mình sẽ học tập họ ở điểm này .

2 Likes

Cái này thì chuẩn rồi bạn.
Newbie thì hỏi đi hỏi lại những cái tầm phào. Cao thủ thì không có sân chơi (bố cục diễn đàn không phù hợp, lĩnh vực hẹp, tầm thấp) nên chỉ một thời gian ngắn sau khi reg là họ out.

Mình thấy vấn đề ở đây là DNH chưa đủ lớn, chỉ có 15k thành viên thì tỉ lệ tương tác thấp và số câu trả lời chất lượng ít là bình thường. Bác Hoàng bỏ qua điều này thì đúng là làm khó người khác.

Thành viên DNH cũng không nhiều chuyên gia như nhiều người nghĩ, vì việc đăng ký là tự do, có thể nói là không khá hơn các nhóm lập trình Facebook là mấy.

DNH có thể nói là không có phương hướng rõ ràng, dẫn đến việc không tạo ra được cộng đồng bền vững.

Về ý kiến tưởng thưởng cho người trả lời thì chỉ bằng việc like, comment và badge là ổn rồi. Khi số thành viên nhiều thêm thì chúng còn đáng giá hơn việc tặng vật chất.


Các newbie đúng là hay hỏi ngu thật, nhưng đó là dòng máu mới, nguồn sống của diễn đàn mà lại có nhiều ý kiến như muốn tận diệt vậy.
Mà hỏi hay không hỏi mới là ngu? Ví dụ một câu hỏi kinh điển: “Tại sao táo lại rơi xuống đất?”.
Với “đàn anh” thì kinh nghiệm giúp giảm bớt sai lầm, nhưng cũng dễ khiến họ bảo thủ hơn, nên mới bỏ qua việc trả lời và chê cười câu hỏi kiểu như vậy.

Hơn nữa, câu trả lời đúng không phải luôn luôn đúng. Cùng một câu hỏi sẽ có kết quả trả lời khác nhau ở từng thời điểm, từng khu vực, …
Bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn kết thúc “Nên học ngôn ngữ lập trình nào?” như kiểu 1+1=2 được.
Vì thế đừng bỏ qua các câu hỏi trùng (trừ spam), như Stackoverflow họ sẽ tham chiếu đến bài có câu trả hỏi cũ nhưng vẫn cho phép bình luận ở câu hỏi mới.


@Tulip Đó không phải là văn hóa, đó là điểm yếu của ngành giáo dục và đang được khắc phục.
@Voodoo Don’t judge anyone! You don’t know what they have been through.

6 Likes

Mình nghĩ trở lại thẳng tay xóa các topic trùng đi, mà nên giải thích vì sao lại xóa trc khi xóa. Hồi trc mình cũng lười lắm toàn đợi chỉ tận răng, ko search trước khi đặt câu hỏi trên các diễn đàn cái bị chỉ trích nhiều quá mới sửa đây. Giờ nghĩ lại lúc trc siêng search 1 chút trc khi hỏi có khi gặp được các câu trả lời có sẵn tiết kiệm thời gian hơn việc đợi câu trả lời đấy. 1 khi bị chỉ trích vì những chuyện như thế newbie sẽ có 2 xu hướng , 1 là tự ái cho là mình đúng rồi out, 2 là tự ngẫm mình sai cái gì rồi sửa chữa, như thế vừa lọc được những thành phần tốt cho diễn đàn vừa coi như train kỹ năng tự nghiên cứu tự tìm kiếm cho họ. Mình có mấy đứa bạn giờ vẫn còn kiểu lười như vậy vừa mới nói thẳng 1 đứa nó tự ái rồi :))

4 Likes

Có một sự thật là 2 anh em sinh đôi trong một gia đình còn có cách nghĩ khác nhau chứ đừng nói tới hai con người không cùng độ tuổi ở trên 2 đất nước khác nhau :joy: Và đặc biệt hai đất nước đó cũng rất khác nhau về mọi thứ.

Nên khi thấy mình nói ra sẽ có biến thì mọi người nên bớt một tiếng đi, em thích hóng biến mà biến trên DNH toàn tiếng Anh làm em xao xuyến :pensive: Điều đó làm cho DNH thành một bãi war, không giống với cái tên site cho lắm :sweat_smile: Còn mọi người thích thì cứ nói :+1: (Đừng khủng bố em khi post bài này, tâm hồn em mỏng manh lắm :scream_cat:)

Thật sự nếu muốn daynhauhoc như quora thì chỉ cần nâng tầm dnh lên cao, có lợi cho CV thì… mọi thứ sẽ ok, như stackoverflow í. Nhưng đó là cả một quá trình :unamused: và thật sự hư cấu :joy_cat:

1 Like

Họ không phải hỏi ngu mà không biết hỏi. Nếu lấy thông tin thì không nên hỏi .“Nên học ngôn ngữ lập trình nào?” Người trả lời cũng sẽ đưa ra một số thông tin ngôn ngữ dựa trên quan điểm của họ nhưng về mắc ý nghĩa nó không giúp nhiều cho người hỏi. Thay vì vậy nên hướng người hỏi để những câu hỏi chi tiết rõ ràng hơn.
Ở diễn đàn này , cũng có nhiều người học một ngành nào đó, sau đó quay sang ngành lập trình và ngược lại, chính bản thân họ tự trải quả và cảm thành không phù hợp rồi mới chuyển.
Tốt nhất là anh chọn 1 con đường, tôi đã đi trước anh tôi sẽ giúp anh trên con đường đó, chứ không phải “tôi nên đi đường nào bây giờ”? Nhưng người có thể trả lời câu hỏi này phải là những người gần bạn nhất, cha mẹ, anh chị, thầy tiếp xúc với bạn, biết được rõ con người bạn chứ không phải ai trong bất kỳ diễn đàn nào.

1 Like

Nó không phải là chuyện quyết định tương lai - việc học và biết một ngôn ngữ lập trình ở mức “đủ dùng” có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm mà thôi. Sau đó họ có thể tiếp tục đi sâu hoặc học ngôn ngữ khác nếu muốn.

Bản thân câu hỏi chỉ là câu hỏi là trong các ngôn ngữ lập trình thì nên học (những) ngôn ngữ nào thôi, vì có quá nhiều ngôn ngữ ở hiện tại. Rust, Go, Swift? Cha mẹ, anh chị có thể trả lời câu hỏi này? Đương nhiên là không, đa số họ đâu phải lập trình viên? Thành viên trên diễn đàn có thể đưa ra câu trả lời chính xác? Đương nhiên là không - nhưng thành viên diễn đàn có thể đưa ra thông tin giúp người hỏi có lựa chọn cho riêng mình. Như anh Huy đã đưa ra ví dụ trên quora, các câu hỏi tưởng chừng như “hỏi ngu” nhưng nếu biết trả lời có thể mang lại lợi ích cho người hỏi và cho cả những người khác.

4 Likes

@Huy_Hoang_Pham Anh nghĩ khi daynhauhoc là một diễn đàn hướng chủ yếu đến các bạn sinh viên thì không tránh khỏi việc sẽ có các câu hỏi ngu ngơ và lặp lại.

Nói về việc tại sao quora lại được nhiều người trả lời mặc dù các câu hỏi ngu ngơ, anh chưa xem hết các link em gửi nhưng anh nghĩ là những người trả lời là những người khác nhau. Không có ai thừa thời gian đến mức lại đi trả lời cùng tâm huyết cho 2 câu hỏi y hệt nhau :stuck_out_tongue:. Thêm nữa trên quora ai cũng muốn trả lời các câu hỏi ngu ngơ để có thêm vote, thêm fame, fame trên quora có giá trị hơn nhiều so với daynhauhoc, thế nên việc nhiều người trả lời cũng khá tất nhiên, và khó so sánh.

Còn làm sao để daynhauhoc chất lượng tốt lên, thì hãy để @ltd vào trả lời thôi :smile:

7 Likes

Cũng không cần chi li câu chữ vậy chứ, đại khái ý cũng là thế.

Về các câu hỏi cần tư vấn thì dù đã biết người ta vẫn cần hỏi, hỏi trên nhiều group, nhiều forum cùng lúc nữa ấy chứ.

1 Like

Dẹp cái thread này được rồi, giờ chỉ còn blame và insult nhau thôi. Đúng tính chất người VN, chả làm gì ra hồn, chỉ giỏi thấy ý kiến trái chiều là vào cắn xé. Nói nhiều mà chả làm được bao nhiêu.

4 Likes

Gần đây mình có xem bài này và thấy có nhiều vấn đề mà các bạn newbie hay gặp phải trong việc đặt câu hỏi, dẫn đến không nhận được câu trả lời hoặc câu trả lời không như mong muốn. Mọi người tham khảo thử.

Các tranh luận ở topic người Việt ko bao giờ có người nhận sai, chỉ tốn thời gian của nhau :smiley:

1 Like

Diễn đàn này phần lớn ban đầu đến từ series dạy C, C++ của anh Đạt, toàn newbie thôi. Em biết bác chuyên Java, giúp đỡ tận tình DNH, có nhiều câu trả lời sâu sắc. Nhưng câu này em thấy không nên viết:

Có lẽ tên Joe chỉ biết chút ít về VN cũng nhạo báng VN cũng là từ những câu như thế này.
Rất nhiều người ghét TQ, nhưng cũng phải thừa nhận tinh thần dân tộc của nó, ngay cả ngôn ngữ thì vào TQ phải dùng tiếng của nó. Trong các repo của người TQ trên Github thì hầu hết dùng tiếng TQ, nếu có TA cũng để phía sau.
Xem thường dân tộc là tự xem thường chính mình.
Joe có kiến thức lập trình tốt, cũng như bác, giúp đỡ newbie DNH rất nhiều, em biết ơn điều đó. Em chỉ phản đối việc anh ta lấy thành công của mình, ở cái lĩnh vực lập trình để làm bàn đạp, rồi nhảy qua phê phán xã hội.
Bình luận, tranh luận luôn sẽ có ý kiến trái chiều, điều này ở đâu cũng vậy cả. Ví dụ nhỏ như Youtube, dù là video triệu lượt like thì số dislike cũng không bao giờ bằng 0 cả.

3 Likes

Vấn đề là tranh luận rất dễ đi vào ngụy biện, không tâp trung vào vấn đề chính. Cũng ít người khi tranh luận chú ý vấn đề này, anh thì it khi tranh luận theo chiêu sâu bởi ngôn từ hơi lủng củng :D. Topic hơi lệch hướng rồi. Cũng nên close
https://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/Các_lỗi_ngụy_biện_thường_gặp_trong_tranh_luận

2 Likes

Bạn nhìn vào thực tế nhé: Cả thread có 80+ comments nhưng vẫn chưa chốt được vấn đề. Xoay quanh chỉ là các cuộc tranh luận vô bổ. Tính nào xấu thì loại bỏ, tính nào tốt thì giữ lại, không phải cái gì cũng thượng tôn dân tộc. Thử hỏi bạn quản lý một dự án, thời gian chỉ 100 giờ mà thảo luận hết 80 giờ, thì bạn có chấp nhận được không?

Để chốt lại ấy: thì làm cái poll như thế này. Thành viên chỉ được vote và comment thêm option. Không discuss lang man.

  • Phân tách ra vùng cho newbie và cho expert
  • Thêm vào các badges, point để cho người hỏi và người trả lời
  • Liên kết tạo ra các khoá học offline cho expert trong DNH
  • Tạo những nội quy và ràng buộc các thành viên phải đọc (cách hỏi)

0 voters

8 Likes

This topic is temporarily closed due to a large number of community flags.

This topic is temporarily closed due to a large number of community flags.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?