Nhìn cách các "đàn anh" trên quora giúp đỡ newbie, nhìn lại daynhauhoc

Thấy gần đây trên DNH đang dần trở thành trung tâm tư vấn cho newbie khi suốt ngày cứ nghe các bạn newbie ra ra câu hỏi:

  • Em nên học ngôn ngữ lập trình nào?
  • Tư vấn cho em về nghề nghiệp, về cái ABC
    Hầu như các topic này đều lưa thưa, ít người trả lời. Hoặc một số thành viên khuyên newbie “học hết”, chê newbie là “không chịu tìm hiểu”. Bản thân mình nằm trong diện “lười”, ghét thái độ không chịu tìm hiểu của newbie nên cũng lơ không thèm trả lời.

Thế nhưng, hôm nay mình tò mò lên quora để tìm hiểu câu “What programming language should I learn” thì lại khá ngạc nhiên:

Câu hỏi đặt ra là: Bỏ qua vấn đề số lượng (mem quora đông >>>> dnh nhiều), tại sao chúng ta ít thấy những câu trả lời “có tâm” như vậy trên dnh? Do mem coi thường newbie hay do dnh chưa có các cơ chế khuyến khích? Làm sao để dnh xây dựng được cộng đồng chất lượng như quora.

Xin phép tag một số thành viên có tâm (nhiều like) như: @ltd, @david15894, @thanhmssl10, @dqh, @tcm, @TheSky, @qtd, @Itachi_Citus

23 Likes

Chắc phải giải quyết cả 2 ý này :smile: ý 2 thì diễn đàn có cái tặng sách, nhưng có vẻ vẫn chưa đủ để tạo động lực :V

Ae có ý tưởng gì không?

Dạo này anh Đạt bế quan tu luyện nên DNH hơi bị “đậu phộng trôi” :joy:

3 Likes

Cũng có thể đây là một trong số những định kiến :slight_smile:
Thật ra có thể một phần các bạn không chịu tìm hiểu, một phần do khả năng ngoại ngữ hạn chế, một phần do quá nhiều reference dẫn đến các bạn bối rối không biết bỏ ai chọn ai.

5 Likes

Do tính cách của người Việt mình bạn ạ Mới hôm qua nói FPT học thiếu môn so với đại học chính qui khác mà bạn còn cãi bướng, bình luận cay cú nữa, không những thế mà còn dẫn đàn em vô chơi tôi tơi bờ luôn.
Theo mình nghĩ các cao thủ trên diễn đàn này đã và sẽ ra đi hết (chỉ còn newbie ko thì lấy ai reply)

1 Like

Không biết gần đây anh có lên DNH thường xuyên không, nhưng mấy câu hỏi kiểu này bác Joe sẽ nhảy vào phán là thụ động, phụ thuộc vào người khác, phải tự mình đưa ra quyết định, không được đưa ra lời khuyên rồi lôi đến quốc gia dân tộc lịch sử tính cách tương lai bla bla…

Em chán chả buồn vào DNH nữa :sweat_smile:.

4 Likes

Xin thưa đây chính là tính cách người Việt mà bạn nói

Sao đại học FPT đào tạo kém chất lượng quá vậy trời, thiếu rất nhiều môn quan trọng

Chắc ai đọc câu này cũng có thể hiểu được tính cách mà bạn muốn nói tới như thế nào :slight_smile:

2 Likes

Ae lưu ý tập trung vào topic nhá, đừng lái topic đi hướng khác, nếu cần tranh luận gì thì cứ mở topic mới, những comment off-topic sẽ được lược bỏ (hoặc move ra topic mới) :sweat_smile:

2 Likes

Tuy không có chứng cứ cụ thể nhưng mình nghĩ phần rất lớn các bạn mới tham gia không đọc các quy định của diễn đàn, hoặc có đọc nhưng không kĩ và dẫn đến việc nhiều câu hỏi thiếu thông tin để người khác có thể trả lời. Về việc chấp hành các quy định, luật pháp trong đại đa số dân VN chúng ta chắc các bác cũng hiểu rồi, cái gì càng cấm thì lại càng làm mạnh :v (Tổ lái đang lách về phía giáo dục)

Đây mới đích thực là comment cay cú, diễn đàn này không có đàn em giang hồ gì hết nhe bạn :v

4 Likes

10 posts were merged into an existing topic: Topic này chứa các post được cho là Off-topic

Cá nhân mình thấy nếu ta đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của họ thì cũng dễ hiểu.
Một newbie muốn học lập trình, nhưng lại có quá nhiều ngôn ngữ lập trình, search trên Google thì bảo học cái này học cái kia rất phân vân. Trong khi DNH lại là 1 diễn đàn công nghệ rất tốt, thì dĩ nhiên các bạn newbie sẽ tận dụng để hỏi những câu đại loại như “Em nên bắt đầu học NNTL nào?” “Thi vào trường đại học nào sẽ tốt?” “Học NNLT này có tương lai không?” … vì họ tin là diễn đàn mình sẽ có nhiều “chuyên gia” đưa ra lời khuyên tốt. Nhưng câu trả lời họ nhận lại thì …

Còn về phía người trả lời thì họ cũng gặp khá nhiều dạng câu hỏi như thế đến phát nản, chính vì thế mà có những comments không có “tâm” …
=> Lỗi từ hai bên, mỗi bên nên thông cmn cảm cho nhau !

Nếu là mình thì chắc mình chỉ paste cái link topic đã đề cập cho bạn ấy thôi, còn sau đó có gì tính tiếp :grin:
Còn solution thì chắc để cho các admis & moderators vô cho ý kiến :slight_smile:

7 Likes

LOL em thấy 1 phần vấn đề nằm ở việc bỏ làm chặt với các topic trùng => số lượng nó tăng lên nhiều, nên mọi người có cảm giác “ẹc, vào DNH toàn mấy câu hỏi của newbie lặp đi lặp lại” => chán. Joe vào đúng thời điểm này + quan điểm khác biệt của Joe => … :sweat_smile:

Không biết giải pháp là gì nhỉ? :thinking: chia ra làm 2 khu kiểu newbie zone và advanced zone có được không nhể? :thinking:

https://daynhauhoc.com/t/thao-luan-ve-viec-tai-cau-truc-mot-so-category/38882

Nói chung là phải làm thế nào để người trả lời (thường nằm trong advanced zone) có thêm động lực ở lạitrả lời, việc ở lại thì phải tạo cho họ 1 nơi thú vị (có các topic hay), việc trả lời thì phải có “phần thưởng” gì đó để khuyến khích việc nhảy vào newbie zone để đưa ra những câu trả lời hay (kiểu reputation bên SO)

5 Likes

:)) cơ bản là có một ông manager chém gió. vào topic ở tag fun


hệ thống search của forum ít ai sài nên nhiều topic bị lặp lại.

2 Likes

Hi Huy Hoàng PhạmHuy_Hoang_Pham.
Do lười. Không lẽ C-c rồi C-v câu trả lời trước.
Mất lòng tin vào newbie. Hình như mọi người coi lập trình là 1 trào lưu một mốt thời thượng.
Nhiều bạn học C, C++ hay py xong hỏi tiếp theo học cái gì ?. Trong khi cốt lõi lập trình là tư duy logic.

7 Likes

4 posts were merged into an existing topic: Topic này chứa các post được cho là Off-topic

uhm, thường những topic đó mình sẽ hỏi bạn đó là “học ngôn ngữ x đó để làm gì?” và thường là không có câu trả lời hoặc trả lời chung chung. Nói chung là thiếu định hướng.
Chứ mình thấy các topic về solve problem hoặc tại sao copy code chạy lỗi thì vẫn bình thường.

1 Like

3 posts were merged into an existing topic: Topic này chứa các post được cho là Off-topic

Mình thấy vấn đề phải giải quyết trước là Quy định (cái ổn định nhất) rồi mới đến cầu xin Ý thức(cái lúc nọ lúc kia) của mọi người :V

Kiểu như công an giao thông phải phạt thật nặng mấy trường hợp vi phạm chứ đừng có ngồi than kêu người dân không có ý thức, hoặc là đừng chửi user không biết dùng app của mình trong khi UX thì như $hit :V

Con người là yếu tố yếu nhất trong hệ thống mà :smile_cat:

2 Likes

tội nghiệp @Huy_Hoang_Pham bị ném bom topic :joy:

mấy câu hỏi “học NNLT nào” thì chắc chỉ có ở trang Quora là tự sướng thôi, mấy trang khác làm gì có. Trang Quora này mình thấy chủ yếu là để user phô trương kiến thức, hỏi mấy câu ngô nghê mà cũng được trả lời dài thoòng, ko biết có được trả tiền ko mà viết dài dữ :joy:

1 Like

Độ tuổi “đàn anh” cũng quyết đinh 1 phân câu trả lời chất lượng. Đa số trong này độ tuổi <28 chiếm đa số, không làm nhiều về ngôn ngữ khác nhau nên cũng khó tư vấn.
Có mấy bác mình nghỉ lớn tuối như Phan_Hoang, Supper_Thin ,Joe, laptrinhsu, levis trả lời nhiều câu hỏi rất chất lượng. Mà để ý giờ họ ít trả lời rồi :frowning:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?