Closed Topic - sorry if i say anything else

Em là sinh viên cao đẳng khoa CNTT.
Em mới tìm được một hướng đi mà thật sự làm bản thân cảm giác hứng thú, thách thức. Đó là phân tích dữ liệu.
Đại khái em muốn mình trở thành một Data Analyst, thiên về phân tích dự liệu người dùng từ nhiều nguồn như apps mobile.
.Nhưng hiện tại em chỉ là sv cao đẳng trong khi yêu cầu bằng cấp của các công ty nước ngoài từ Cử Nhân trở lên.
Cho em hỏi liệu em có thể tự học từ các khóa học online miễn phí và các tài liệu không?
Em biết rằng điều đó cực kì khó. Vậy nên em rất muốn các anh chị đi trước có trải nghiệm nhiều hơn em tư vấn một hướng học tập không tốn quá nhiều chi phí ạ. Em có khả năng đọc tài liệu TA mức trung bình, không nhanh, xem video khóa học bằng TA ở mức nghe nhiều lần + sub thì mới đại khái hiểu. khả năng viết và đọc hơi ổn…có lẽ ~~.

4 Likes

Mình cũng đang học về data analysis, nếu bạn muốn có thể học cùng mình dù sao học nhóm có vẻ hiệu quả hơn học một mình. Theo mình thấy thì cần phải biết toán đặc biệt là xác suất thống kê, biết lập trình R hoặc Python, hiểu biết về business nữa. Nếu muốn trao đổi sâu thêm về vấn đề này và học cùng nhau thì mình sẽ lập một group trên slack.

2 Likes

À mình chỉ là lính mới vừa chập chững học Python. Sợ trình độ chưa thể gọi là trao đổi được. CÒn nhờ bạn chỉ nhiều.

1 Like

Như thế này cần phải luyện tập nghe và bổ sung từ vựng nhiều vào bạn à. Chứ xem nhiều quá có lúc nản đó :smile:

3 Likes

Bác học ntn?

Tôi thì học python và xử lý dữ liệu trong cuốn Python for Data Analysis. Cũng mới tìm hiểu thôi :slight_smile: Đang rủ mấy đứa bạn cùng lớp học cùng :slight_smile:

Python thì mình cũng chỉ học vài bài rồi lao vào làm trong sách luôn, chỗ nào k hiểu thì google. Cơ bản vì cú pháp python cũng dễ.

mình học khóa online này Link. Mới học thôi nên chưa biết gì cả bạn ơi. Học Kì này mình học Các Thuật Toán Thông Minh Nhân Tạo nên kết hợp học luôn.
Mình rất muốn cùng nhóm bạn tìm hiểu thêm, fb của mình, nếu bạn thấy hợp thì kb với mình nhé.

Bác cho mình xin fb được không ạ? Để có gì mình có thể hỏi thêm bạn,

Bạn thử bắt đầu với khóa học introducing python for datasience trên datacamp . Sau đó tìm những khóa học data analyzt trên đó học tiếp. Bạn thử tham khảo . Ngoài ra hãy thử tham gia thử thách trên trang kaggle , thử bắt đầu với Titanic problem . Năm vững Xác xuất thống kê .
Ngoài ra có một trang blog của một anh người Việt nói về Big data cũng rất hữu ích là ongxuanhong.wordpress.com . Bạn hãy thử đọc những bài chia sẻ trên đó .
Chúc bạn thành công với đam mê của mình.

1 Like

Wow cảm ơn bạn nhiều lắm.

1 Like

uhm mình học nhiều nguồn, cũng biết Python khá lâu rồi nhưng giờ mới appy nó vào lĩnh vực này. Đang muốn tìm một project nào đó để làm liên quan đến cái này

1 Like

Mình thấy có một khóa học sẽ giúp ích cho bạn .
introduction-to-data trên trang datacamp
Những kỹ năng thu thập , phân tích dữ liệu sẽ được dạy trong khóa học đó.
Điều kiện là bạn phải biết R
Chúc bạn thành công.

Và một điều nữa , mình thấy bạn nói ở trên rẳng “mình là sv cao đẳng , và không đáp ứng yêu cầu bằng cấp của các công ty nước ngoài” .
Mình nghi điều đó không quá quan trọng , vấn đề là những problem trong lĩnh vực bigdata kìa . Nó thực sự không dễ dàng chút nào .

2 Likes

Nick FB ảo diệu quá :smile:, toàn màu đơn sắc

Hầu như ai cũng có học qua trên datacamp nhỉ :slight_smile: mình cũng thế :sweat_smile:

Dạo này trên trường nhiều project quá. Có 7 ngày mà 6 cái project :sob: :sob: nên thành ra dành ít thời gian hơn để nghiên cứu sách với học tiếp khóa học trên datacamp

Mình có bookmark trang blog này nè, bác này làm bên Mỹ hay sao ý.

1 Like

Dataquest và datacamp gần na ná như nhau :slight_smile:

Vâng, em cảm ơn bác. Bác làm em có thêm niềm tin vào lựa chọn của mình.

Cảm ơn mọi người rất nhiều. Mình nghĩ là mình biết những bước đầu tiên minh sẽ đi như thế nào. Có lẽ sẽ rất khó khăn nhưng nhất định mình sẽ cố hết sức. Mình rất thích làm một chuyên gia phân tích thay vì là một lập trình viên mobile. Mình biết mọi thứ sẽ liên quan đến nhau, mình gần như xác định sẽ đi theo Android trong 1 năm rưởi đầu, mặc dù nó không hề làm mình quá hứng thú. Sau đó một người thầy của mình dạy môn CTTTTNT&UD đã gợi lên một hướng đi mới trong ngành IT. Mặc dù mình đã từng tìm kiếm google với từ khóa “chuyên gia phân tích” trước đó nhưng nó không trả về kết quả mong muốn. Đó thật sự là một quyết định táo bạo và mạo hiểm. Vì mình biết với khả năng của mình, bét nhất cũng vào được công ty việt nam (vì mình thấy họ hay yêu cầu thấp quá, đôi khi không cần cả TA) chứ không lo thất nghiệp. Vậy là mình lăng lội trên google và thay thế từ khóa bằng TA. Nghề data science - data analyst có vẽ rất phát triển ở nước ngoài, yêu cầu rất nhiều từ toán, khả năng giao tiếp, khả năng kinh tế, khả năng trựu tượng hóa, thống kê … và kinh nghiệm. Mình không thấy thông tin nào về tuyển dụng thực tập hay là rất ít tuyển junior. Mình rất buâng khuâng về lựa chọn này. Dần mình cũng rất mơ hồ mô tả về công việc này. Biết nhiều một chút thì biết được mình còn chưa biết gì. Sau đó thì mình ở đây.

Một lần nữa rất cảm ơn gợi ý của các bạn.

1 Like

Data Analyst(DA) nói riêng và Big Data nói chung ở VN hiện đang ở giai đoạn ấp trứng thôi em. Đó là tại sao em lại thấy các nghề này ở VN xuất hiện rất ít và chỉ tập trung ở các cty lớn, do họ có các công cụ để thu thập dữ liệu (các trang báo lớn vnexpress, 24h, các wearable, zalo v.v)

Thứ hai nữa là DA phải đi sau Data Engineer (DE), những người này sẽ dựng các hệ thống thu thập, tổ chức và lưu trữ dữ liệu để cho Data Scientist (DS) và DA của em xài, mà điều đáng nói là lượng DE ở VN có kinh nghiệm xử lý dữ liệu lớn cũng rất hạn chế. Nên không lạ khi job DA của em tuyển lại ít, vì chưa phát triển nổi để có đất dụng võ.

Em học trước như vậy là tốt, không có gì sai, nhưng khả năng ban đầu đi làm phải coding một thời gian rồi mới xài tới chuyên môn là chuyện bình thường. Lưu ý điều đó.

Yes. Anh là một DE và có kiêm nhiệm một ít về DA, các dạng toán thống kê, domain knowledge, và kinh nghiệm.

3 Likes

bạn có ở hà nội ko bạn kết bạn face với mình nha https://www.facebook.com/profile.php?id=100011838962430

Học cái gì cũng thế, lúc bắt đầu lúc nào cũng khó khăn nhất :smile: nên chúng ta cứ phải cố gắng thôi

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?