Hỏi về SQL, IDE code SQL

Như topic đề cập , e là người mới bước vào lập trình thôi, đã học qua C/C++ cơ bản, Java rồi android mấy bữa nay đang tính làm app kết nối với database. Thật sự e k hiểu cơ chế hoạt động của SQL,mySQL gì đó, e thấy có rất nhiều kiểu SQL như là MicrosoftSQL,Oracle,…có phải giống như web là mình cần 1 cái host để lưu hết dữ liệu rồi dùng SQL truy vấn vào phải ko ? rồi cho e hỏi SQL có phải là 1 ngôn ngữ ko ? và mình có IDE nào để code SQL ko ? giống như là Eclipse, Visual Basic. E cũng google rồi nhưng mà ra lan man quá không hiểu hết, e cảm ơn trước !

SQL là một ngôn ngữ, còn những cái như MySQL, SQLite, Oracle Database… là những môi trường để bạn chạy các câu lệnh SQL (gọi chung là database management system (DBMS)).

Ngôn ngữ SQL thực chất là các câu lệnh truy vấn dữ liệu trong cơ sở dữ liệu, bạn có thể viết các function nữa. Còn những môi trường kể trên là nơi để lưu dữ liệu cho bạn. Sẽ có khác nhau đôi chút về các câu lệnh SQL trong các môi trường khác nhau, nhưng về cơ bản thì nó giống nhau, khác biệt không nhiều.

Các môi trường sẽ cung cấp cho bạn nơi để bạn nhập các câu lệnh truy vấn và thực hiện các câu lệnh ấy để trả về kết quả. Công cụ nhập ấy có thể là trên commanline hoặc trên giao diện luôn, ví dụ phpMyAdmin trên web để kết nối với mySQL, Oracle database thì có cái Oracle SQL Developer. Nhìn chung thì những công cụ này không phải là IDE, nó chỉ là thứ giúp bạn giao tiếp với môi trường thôi.

Nếu bạn làm app về android thì trên android có class SQLiteOpenHelper giúp bạn kết nối đến SQLite.

Một số link cho bạn nghiên cứu thêm:

SQL là gì?
https://en.wikipedia.org/wiki/SQL

Database là gì?
https://en.wikipedia.org/wiki/Database

Học về cách sử dụng SQL, các câu lệnh của nó.
http://www.w3schools.com/sql/sql_intro.asp

Hướng dẫn SQLite trên android, tuy hơi cũ, nhưng mà vẫn giúp ích bạn rất nhiều đấy.
http://www.androidhive.info/2011/11/android-sqlite-database-tutorial/

5 Likes

xin cảm ơn RyanDAM nhiều ! chúc bác 1 ngày tốt lành !

A post was split to a new topic: Thắc mắc về SQL

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?