Hỏi lời khuyên về hướng đi cho nghề IT

E chào mọi người
E mở topic xin lời khuyên của mọi ng
E năm nay năm 3 . BÂy giờ e muốn ra trung tâm học 1 ngôn ngữ hay kĩ năng lập trình để năm sau xin thực tập . Nhưng e k có kế hoạch là sẽ làm nghề it lâu dài, vd như tăng lương lên chức… mục đích e chỉ muốn kiếm thu nhập trong 4 năm tới bằng nghề IT rồi sau đó đi theo cách của e trong nhưng năm tới… vậy e nên học gì và làm gì . E cảm ơn mọi người !!

Học it chỉ 1 năm? Bạn tự tin về khả năng của mình? Mình nghĩ bạn nên theo luôn hướng mà bạn nghĩ đi. Tốn tận 4 năm để rồi không theo nó nữa. Vậy theo nó chi? Khi biết là bỏ???

2 Likes

Nói thiệt là học đến năm 3 rồi mà hỏi câu như vậy thì cần phải đào bới lại suốt 3 năm đã học xem, quan niệm về những năm sinh viên có cái gì đó sai sai rồi đó. Phải quan niệm đúng là thời sinh viên ta học kỹ năng/ cách học/ cách tiếp cận vấn đề/ cách giải quyết vấn đề,… để tự học suốt đời về sau này chứ không phải là cố thu lượm kiến thức (thu được thì tốt không được cũng không sao nhưng phải tìm ra ý nghĩa của việc ta cần gì, thu lượm gì), cố để có điểm đẹp,…

Bạn đang muốn ra trung tâm tìm khóa học => sao nghe mùi giống học sinh đi học thêm dữ vậy ta? Chỉ học những cái thuộc về kỹ năng mềm, bổ sung, còn những khóa học lập trình hoặc cụ thể một công nghệ nào đó thì ở trường đã có căn bản, ta tự học thêm chứ không ai ra học trung tâm mà thành công cả, lúc đó thì việc học đại học xem ra trò đùa mất rồi, tại sao không bỏ đại học ngay từ đầu để đi học nghề hoặc học kiểu FUNiX cho nhanh.

3 Likes

IT cũng có nhiều mảng.

Người ngoài nghề thì hay nghĩ là IT là người làm lập trình. Nhưng thực ra với dân trong nghề thì cụm từ “IT” là chỉ đến hội “IT help desk” chứ không phải lập trình viên bọn mình :joy:

Lập trình cũng có nhiều mảng, phổ biến nhất và dễ nhất là software engineer cũng phải học trầy trật ra chứ bạn nghĩ 1 năm học ở trung tâm của bạn đủ để bạn cạnh tranh với sinh viên chính quy? Khả năng của bạn ra sao thì tiền bạn kiếm được cũng thế thôi, nếu đã xác định không theo lâu dài thì không nên theo từ đầu bạn ạ.

3 Likes

tùy khả năng của bạn thôi…IT có nhiều mảng…chọn 1 cái và thử đi =))

1 Like

Mình thấy bạn như đang cố cứu vớt từ những lời ns của mọi người, tự mình làm thì tự mình gánh, đừng tin vào mấy cái khóa học đó. Nó sinh ra để kiếm tiền từ những người mập mờ, đấy kiểu như mấy người gặp khó thì hay đi xem thầy bói để giải ấy. Thấy câu chuyện của bạn thì mình cũng 1 phần nhận ra, sinh viên giờ vào đại học, nhất là sống 1 mình rất dễ bị rủ rê, ĐH nó khác cấp 3 vậy, không ai dạy thêm, không ai giúp, chỉ có mình giúp mình thôi. Mấy thằng bạn mình giờ còn không biết mảng với pointer trong C nữa chứ đừng nói đến code chương trình lớn. Mất căn bản đâm ra nản thôi, giờ mình nghĩ bạn nên cố coi lại từ đầu và khi học thì sẽ thấy những thứ tự học và liên hệ với thứ được dạy là bắt đầu có tinh thần thôi, đừng bao giờ nản, ai cũng vậy thôi, cái gì mới lạ cũng khó.

@minhanhng cũng năm 3 đây và cũng có suy nghĩ GẦN GIỐNG với suy nghĩ của @HIT11.

Mấy ông bình luận bên trên trong bài này chỉ đang nói những cái mà mấy ổng nghĩ thôi, chỉ nên dùng để tham khảo mà thôi, chứ đừng nghe theo kẻo hối hận đấy. Cụ thể cho việc ‘hối hận’, ngoài việc chưa ai kiểm chứng được lời nói của mấy ổng là đúng với tình trạng của @HIT11 hiện tại hay không ra thì @minhanhng chưa thể biết được thêm điều gì cả.

À mà thôi, quay trở lại với câu hỏi của @HIT11 thì @minhanhng thấy @HIT11 nên học lập trình web và làm những thứ liên quan đến nó để phần nào đó phụ giúp cho cái gọi là ‘đi theo cách của e trong nhưng năm tới’ mà @HIT11 đã nêu nhé.

Chúc @HIT11 may mắn trên con đường mà @HIT11 đã vạch ra cho bản thân nhé. Hẹn gặp lại…

1 Like

Tại sao bạn không bắt đầu với cái "thứ bạn muốn" ngay bây giờ nhỉ mà phải đợi làm IT 4 năm nữa. Mình nghĩ bạn đã không có nhiệt huyết với lập trình như vậy thì hiệu quả làm việc sẽ thấp, dễ chán học, chán làm --> lương thấp :wink:


Tại sao lại là lập trình Web vậy bạn nhỉ?

1 Like

Mình ra đời bươn chải vì cũng không thích gò bó công việc, lúc làm ăn được thì bạn nghĩ nó màu hồng. Đến khi thất bại bạn cũng chỉ mong giá mà ngày xưa mình cố gắng đi làm công ăn lương.

Mình không rõ trình độ của bạn đến mức nào, nhưng mình cảm thấy bạn đang coi thường lập trình Web, cho rằng nó đơn giản, học phớt lớt cũng có thể làm được.

Đây là vấn đề khi người ta thuê phải 1 lập trình viên hạng bét: Thuê tối ưu code 1 trang web

Nghề lập trình là nghề cạnh tranh gắt gao trong những nghề làm công ăn lương phổ biến, 10 sinh viên ra trường 1 người thất nghiệp xin đi học cao học để sau mới xin việc, 6 người làm trái ngành. Người trụ trong ngành cũng “phân hoá giàu nghèo”. Mọi người ở đây ngăn cản vì hầu hết biết được công việc nó khó khăn hơn bên ngoài nhìn vào, dù cho đó chỉ là kinh nghiệm bản thân. Cũng như bố mẹ của chúng ta vậy, lời khuyên của bố mẹ đôi khi không đúng, không phù hợp, nhưng thường thì vẫn đúng.

5 Likes

muốn làm thợ code thì ok hãy học html, javasciprt, php, css ( học về web). đó là bạn học.
còn tuyển hay không thì tùy công ty.
làm thợ code thì lương bèo.
bạn học 1 năm thì không biết đủ không.
vấn đề của bạn muốn có thu nhập trong 4 năm bằng nghề IT. vậy tại sao bạn không kiếm tiền bằng ngành nghề khác.
nếu bạn đã thấy con đường của mình đi thì tại sao không bắt đầu từ con đường đó mà phải đi theo IT để mất thời gian.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?