Tại sao 1 số thập phân lại viết được dưới dạng nhị phân

Tại sao 1 số tự nhiên lại viết được dưới dạng nhị phân.

Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử, hệ nhị phân trở thành một phần kiến tạo căn bản trong các máy tính đương thời

1 Like

lệch đề rồi bạn ơi. bạn đọc lại câu hỏi đi

1 Like

tại sao 1 số lại được viết dưới dạng thập phân?

1 Like

Bạn muốn nói về lĩnh vực computer ?

Về mặt lý thuyết toán học, số đếm có thể viết dưới dạng bao nhiêu phân cũng được, tùy vào việc chúng ta có bao nhiêu ký hiệu để thể hiện. Trong lịch sử có người Maya sử dụng hệ cơ số 60, hay cách tính giờ (và năm âm lich) của chúng ta là sử dụng hệ cơ số 12. Các nhà toán học đã chứng minh rằng sử dụng hệ cơ số có nhiều ước số sẽ có lợi hơn. Vậy tại sao con người lại dùng hệ cơ số 10, thay vì 12,60., Chẳng có lý do nào được đa số mọi người đồng tình, trừ một lý do chúng ta có 10 ngón tay !!!.
Trở lại với việc máy tính hiện đại sử dụng hệ cơ số 2. Chắc ai cũng biết máy tính chúng ta sử dụng transitor làm đơn vị tính toán (trước đó nữa là bóng bán dẫn), mà transitor có hai trạng thái dễ phân biệt nhất là tắt (OFF) và bão hòa (ON). Một cách tự nhiên nhất là dùng cơ số 2 để tính toán.
Vậy máy tính tương lai có dùng hệ cơ số 2 nữa không? Cái đó còn tùy mấy nhà khoa học có tìm ra đơn vị tính toán cơ bản khác không, mà theo mình biết hiện nay có máy tính sử dụng ADN (tương đương hệ cơ số 4), máy tính lượng tử (cơ số lớn hơn 2). Chắc các bạn cũng hình dung ra nếu sử dụng hệ cơ số lớn hơn sẽ tăng sức mạnh của máy tính lên đến cỡ nào.

2 Likes

Nếu có thể lấp đầy một cái hủ bằng những viên đá bự, thì cũng có thể lấp đầy hủ đó bằng những viên đá nhỏ. Đúng đề chưa nhỉ?

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?