Làm sao để bắt đầu sử dụng Linux cho người mới toanh?

Mình cảm ơn! Nhưng mà ta nên cài phiên bản 15.04 hay 14.04 vậy bạn.

Cứ cài 14.04 LTS …

có 15.04 rồi mà bác :wink:

Nên cài những bản LTS (Long term support) nhé :wink:

bản này còn nhiều vấn đề lắm :smiley:

Nếu khôi muốn “biết chút gì” về Linux thì Đạt có vài lời khuyên như thế này

Thử trước khi xài thiệt

Bạn nên sử dụng máy ảo như VirtualBox hoặc VMWare Player để cài đặt và dùng thử Linux trước để biết nó là cái gì.

Một lựa chọn khác là mình có thể chạy Linux ở phiên bản CD mà không cần phải cài vào máy. Ubuntu có hỗ trợ phiên bản CD cho phép mình sử dụng thử.

Backup dữ liệu

Khi đã chắc chắn rằng mình có một hình dung về Linux là như thế nào thì bạn có thể tiếp tục bằng việc Backup dữ liệu quan trọng trên máy của mình. Sử dụng các dịch vụ lưu trữ file như Dropbox hoặc Copy để lưu trữ các dữ liệu quan trọng lại trước khi bắt tay vào cài đặt

Chọn hệ điều hành

Đối với người mới sử dụng Linux thì mình thấy bạn nên sử dụng Ubuntu hoặc Fedora hoặc OpenSUSE. Tuy nhiên, hiện nay Ubuntu được hỗ trợ nhiều nhất và nếu bạn phân vân thì có thể chọn Ubuntu làm hệ điều hành Linux đầu tiên đẻ sử dụng

Dual Boot

Khi quyết định dùng thử Ubuntu hay các distro khác thì bạn phải tính trước rằng sẽ có nhiều ứng dụng có trên Windows mà trên Linux không có hoặc có mà không tốt bằng. Sẽ có lúc bạn có nhu cầu sử dụng lại Windows, lúc đó bạn còn có một giải pháp để chuyển về Windows mà không sợ mất thời gian.

Xài thiệt

Khi bạn đã có backup, đã chuẩn bị sẵn USB Boot và biết cài cài đặt Dual Boot thì có thể bắt đầu làm quen với Ubuntu rồi đấy.

5 Likes

WOW! Cảm ơn anh nhiều nha! :smile:

https://debian-handbook.info/browse/stable/

Kali hay Ubuntu cũng như nhau thôi, khuyến cáo dùng Ubuntu cho nhẹ.

3 Likes

thích linux hơn ubuntu là sao ?

@@ bác là thánh rồi .~ biết gì không mà chém gió như thần vậy @@

Hại thì thì có nhưng ko phải là máy tính mà là USB :wink:

###Linux không khó sử dụng

  1. Khi bạn hỏi về linux thường được truyền bá về một HĐH với đống câu lệnh rắc rối và phức tạp, ngay cả thao tác cơ bản: copy bằng lệnh này, move bằng lệnh kia, … người nhiệt tình hơn sẽ quẳng cho bạn bảng bash cheat sheet đáng sợ. Điều này không hoàn toàn đúng.
    Có nhiều Linux distro hướng đến người dùng phổ thông, như Ubuntu, Linux Mint, Debian, … thì cũng dễ như dùng windows vậy. Bạn thấy khó là vì mới chạm vào Linux 1, 2 ngày đã than thở nó phiền phức, khó dùng mà quên mất thời gian bạn làm quen để hiểu được windows mất bao lâu.
  2. Việc cài đặt những distro Linux thông dụng như Ubuntu khá nhanh (chỉ mất khoảng 10 phút), và dễ dàng, trong lúc đang cài đặt bạn có thể lướt web, nghe nhạc, … nếu cần thì xem lại các hướng dẫn khi lỡ quên.
  3. Bạn không cần phải nhớ các câu lệnh, chỉ cần biết cách mở Terminator khi được cung cấp câu lệnh là đủ. Lý do mà bạn thường thấy các câu lệnh đa phần là vì copy/paste các câu lệnh là đơn giản, và nhanh hơn là hướng dẫn bạn từng bước, mở chương trình gì, nhấn vào nút nào trước, nút nào sau …

Nên dùng Linux Mint khi mới bắt đầu

Với người mới toanh thì bạn nên bắt đầu với Linux Mint, đây là distro thông dụng nhất hiện nay, nó không khác nhiều so với windows về giao diện, cách bố trí các phím chức năng.
Hiện tại, phiên bản Linux Mint 17.2 của Linux Mint viết dựa trên Ubuntu 14.04, nên bạn có thể sử dụng các chỉ dẫn dành cho Ubuntu 14.04 để giải quyết các vấn đề bạn gặp, cũng như cài đặt các chương trình tương thích phiên bản này.

1 Like

có khóa online này https://www.edx.org/course/introduction-linux-linuxfoundationx-lfs101x-2

1 Like

Cách học linux nhanh và tốt nhất là quên hết cái khái niệm trên windows đi

Ukmukm có thể những điều mình nói xem như là chém gió.

Rất cám ơn vì đã đọc những dòng cmt.

mới đầu đã biết gì đầu. tính ra mình cài linux trong một tuần phải đến gần 5 lần? vì cái phân cùng ổ cứng chẳng bao giờ phân cả> nhiều lúc nó bị lloix khong biết fix nhiều thứ lắm? sau đó đọc dần đàn trên mạng vọc vach thôi là ra? mình làm quên được với Ubuntu được gần 2 tháng rồi, giờ câu lệnh chứ biết hết nhưng những cái căn bản thì đá nó.

// sang GNU/Linux ít dùng chuột hẳn. nếu biết câu lệnh thao tác sẽ nhanh hươn Win đấy

1 Like

cài Ubuntu hoặc Fedora xài cho dễ, mình thích Fedora hơn, dù ở cty thì xài Fedora, về nhà thì xài Ubuntu. Lúc truớc mình xài win và khonog thích linux chút nào , cũng cài và xài ubuntu xong lại tháo ra chắc cũng mấy lần, nhưng năm rồi quyết tâm xóa luôn window chỉ cài mỗi ubuntu cho cái lap, và càng xài càng thích, với newbie thì mới bắt đầu hơi khó xài , vì đã quen với cách dùng bên window, cũng may là bên linux giờ làm GUI cũng tot nên chắc cũng không khó để bắt đầu đâu. Nếu bạn là lập trình viên thì việc biết thêm môi truờng linux cũng là lợi thế khá lớn, bạn hãy thử cài và sử dụng xem :wink:

nếu bạn mới xài ubuntu thì nên cài song song ấy, cài bằng wubi rất nhanh lại gon, nhưng từ bản 13 trở lên thì ko cài bằng wubi được nữa !

Ubuntu cài dual dễ mà cần gì Wubi nữa đâu

có cái như nhau, có cái không, đều là nhân linux, nhưng kali backtrack phục vụ cho thâm nhập mạng chuyên sâu hơn ubuntu, kali giao diện người dùng không tương tác như ubuntu. ubuntu là bản phần phối hướng đến mọi người dùng, còn kali là bản phần phối cho các đối tượng nghiên cứu về bảo mật

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?