Hướng lập trình game tại Việt Nam?

theo mọi người thì sau này lập trình game tại Việt Nam sẽ đi theo con đường như thế nào? Em thấy bây giờ nhiều người lạm dụng việc sử dụng game engine quá mà ít để ý đến thuật toán. Vậy việc học DirectX, OpenGL có còn quan trọng không? Hay chỉ khi có mộng làm game khủng mới nên học? Em thấy hiện tại có hai trường phái, một là tập trung học và sử dụng game engine, hai là học từ gốc rễ, xong tự phát triển framework hoặc quay lại với game engine @@ hiện em cũng rối quá không biết làm sao nên cứ luyện thuật toán trước ạ :v:

1 Like

Không phải ai cũng có thể nghĩ được thuật toán phức tạp và cài đặt nó đâu bạn, nên đừng bảo họ lạm dụng.

1 Like

anh không làm về game nên nói theo quan điểm cá nhân.

  • Ở việt nam thị trường game không có. Game chủ yếu là mua từ trung quốc, hàn quốc về rồi phát hành. Anh đang nói về game online. Còn game console: nếu có tiền thì ra cửa hàng mua chính hãng, không có tiền thì mua đĩa lậu.
  • Giống như ngành công nghệ phần mềm, các công ty làm game chú yếu là gia công cho các công ty nước ngoài. Nên có thể dùng những engine có sẵn của công ty nước ngoài.
  • Vấn đề bảo hộ bản quyền ở Việt Nam vẫn còn tệ.
  • Ngành game ở Việt Nam còn non, trẻ.

Từ những điều trên thì anh nghĩ các công ty chỉ chú trọng sửa dụng engine có sẵn thôi.

3 Likes

Mình cũng nghĩ nên dùng engine ! Nguyên tắc của lập trình là sử dụng lại, code từ đầu mất thời gian mà chư chắc đã tốt bằng các engine đã được đầu tư nghiên cứu. Vậy hãy để việc code từ đầu tạo engine cho những người nghiên cứu hoặc những người có kinh nghiệm lâu năm. Bắt đầu thì làm với engine tốt hơn, nhanh cho ra kết quả !

1 Like

Dạ vậy nếu dùng game engine thì liệu có làm nên game khủng, game cỡ AAA được không khi mình phải phụ thuộc vào công nghệ của người ta @@

Thấy mấy game khủng cũng được tạo ra từ mấy engine khủng như unreal, cry thôi

1 Like

Đúng rồi bác, nhưng em nghĩ tới việc gameloft họ tự phát triển rồi tự xài đồ của họ thì sao?

các bác nghĩ sao về điều này https://www.youtube.com/watch?v=rXY_ifx84y4 đâu nhất thiết phải sài engine cái cảm giác của mình tạo ra mọi thứ và kiểm soát được nó thú vụ hơn nhiều,

1 Like

Đúng rồi đấy mấy studio lớn thì họ toàn xài đồ của họ tạo ra thôi, lúc trước dạo mấy box làm game ông trong gameloft bảo vậy

Nếu mục tiêu là làm game, thì mình khuyên là bạn nên sử dụng 1 engine nào đó để giúp bạn hoàn thành game nhanh nhất có thể ( bất kì 1 engine nào mà bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng : GameMaker , Unity, Unreal ,… )
Tại sao?
Có vài lý do :

  1. Thời gian là tiền bạc : Người dùng trả tiền cho game bạn làm ra chứ không trả tiền cho code bạn viết ( engine ).
  2. Engine giúp rút ngắn thời gian phát triển game rất nhiều -> đỡ tốn rất nhiều thời gian ( tiền ) làm game.
  3. Riêng việc phát triển game đã không phải lĩnh vực mà 1 người có thể đảm nhận được ( đặc biệt là AAA ), trừ khi bạn có unlimited time / money.
  4. Trong hầu hết mọi việc, “re-inventing the wheel” là 1 trong số những thứ không nên làm nhất, và nếu thực sự bạn muốn tự phát triển 1 game engine, bạn sẽ phải cân nhắc đến việc làm lại tất cả mọi thứ khác ( chứ không chỉ là graphic engine ).
  5. Game engine ko phải cuộc chơi của 1 người. 1 game engine có thể sản xuất được các sản phẩm AAA = công sức của hàng trăm / hàng nghìn người ( hầu hết là các specialists ), và nếu quy ra tiền thì cũng sẽ đến 7,8 con số ( đơn vị là $ ).

Kết thúc thì mình cũng xin trích lại 1 câu nói mà mình khá tâm đắc trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này:
Making game is enough hard, do not try to make it harder

4 Likes

Hay (Y) à em với anh có add trên fb thì phải :))

ai bảo anh thế studio của nguyễn hà dông nha to phết đấy cả tea mobi nữa anh à

Hôm trước mình học môn Công nghệ phần mềm ở trường. Cô giáo có mời gameloft về để nói về quy trình sản xuất game mobile của họ thì thấy họ bảo là đầu tiên học viết trên win32 rồi sau đó chuyển nó sang các nền tảng mobile khác

1 Like

Thế bây giờ em nên học gì đây anh? Học DirectX, Opengl hay quay về với Unity :cold_sweat:



Đây là 2 game làm bằng Unity :smile: Anh nghĩ là cũng gần được AAA rồi đấy.

Việc chọn lựa giữa làm engine hay làm game là do mục đích của em thôi, anh cũng đã nói rồi. Anh chỉ khuyên thêm 1 điều là : công cụ thì mãi vẫn chỉ là công cụ ( kể cả có là công cụ do mình tạo ra ), quan trọng nhất vẫn là người sử dụng có sử dụng nó để đạt được mục tiêu không :smile:

1 Like

thread còn sống ko nhỉ , câu trả lời là đừng dại mà build 1 engine nhé ,
vì sao ?
-> mình là thằng đã và đang build 1 game engine (2D thôi) sử dụng openGL , SDL , CEGUI , Socket , và nhiều thứ linh tinh khác
-> cái project hiện tại của mình là 1 game base trên engine đó và cái engine , chưa có gì gọi là ăn ý ( vì bạn thực sự sẽ phải làm rất nhiều )
cái hay khi làm engine là gì ? bạn sẽ biết được nhiều thứ , khi có problem hay cần 1 feature gì đó , việc nghĩ ra cũng lẹ hơn .
và câu trả lời là : viết engine khi bạn cảm thấy bạn cần có kiến thức tầng dưới , còn làm game ra liền ấy , thì pick các engine mà làm .
Và các studio game ko ai mướn 1 thằng làm được engine về dev đâu ( hiện tại mình đang dev cho embedded system vì biết được tầng dưới , lương thì hơn ngành game dev ấy ) cứ thế , làm việc ở cty và làm project mình thích lúc free time ( cũng ko tệ ) .

2 Likes

Nếu em thực sự muốn tìm hiểu làm game engine từ đầu thì e nên xác định trước là phải mất 3,5 năm trời ngồi nhà nghiên cứu để làm ra đc một 3d game engine ở dạng basic hoặc 1, 2 năm cho 2d game engine. Tại vì khối lượng công việc để tạo ra một game engine là rất lớn. Còn nếu không thì nên học Unity hoặc Cocos vì hiện tại ngành game ở VN hầu hết chỉ tuyển Unity hoặc Cocos thôi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?