[Chú ý] Văn hóa trả lời câu hỏi trên DNH

Dạo gần đây mình rảnh nên thường xuyên tham gia diễn đàn
Có 1 vấn đề mình thấy rất nhiều. Đó là comment giúp đỡ những bạn đặt câu hỏi chỉ đơn giản là 1 cái link dẫn tới đâu đó có thể giải quyết được vấn đề.

Ví dụ như thế này

Ai cũng có thể gõ google để tìm ra 1 cái link có thể giải quyết vấn đề nhưng quan trọng là họ chưa tốt tiếng anh hoặc chưa đủ kiến thức để hiểu. Vì vậy nhiệm vụ của mình là đọc và hiểu rồi truyền đạt lại ý tưởng đó cho người hỏi

Đối với mình chỉ cho người khác cũng là 1 cách học cho riêng bản thân. Vì vậy mình luôn cố găng có những câu trả lời tâm huyết nhất. Có thể lúc này bạn đang bận, Nhưng sau đó hãy quay lại và trả lời tiếp.

Mình tham gia 1 vài diễn đàn nổi tiếng như stackoverflow, coderandjava, congdongjava … họ cũng đi tìm các nguồn khác nhưng họ trả lời rất cẩn thận và đem nó là kiến thức của mình. Thậm chí còn quay sau vài ngày khi tìm ra phương pháp tốt hơn.

Vậy thay vì chỉ để lại 1 cái link rồi đi ra tại sao bạn không đọc cái link đó rồi giảng lại theo ý mình hiểu như thế này

Mỗi khi comment hay tự nghĩ mình đang comment cho em bé 10 tuổi đọc vậy, nếu bận có thể để lại 1 cái link. Nhưng nhất định phải quay lại trả lời cụ thể.

Cảm ơn mọi người!

30 Likes

Hay thêm làm 1 cái rule để hạn chế việc này nhỉ, như bên SO là có thể bị votedown nếu đăng mỗi cái link hoặc code mà k giải thích gì cả, hoặc giải thích quá sơ sài. :smile:

4 Likes

Hiện tại discoure chưa có votedown. Có thể viết plugin để thêm chức năng này nhưng họ nói việc này là không nên “Have a problem with someone’s comment? Use your words.”
Chuyển tới off-topic là 1 giải pháp tạm thời.

3 Likes

Đạt cũng không có giải pháp cho việc này, SO không cho phép dẫn link mà không có giải thích.

Hoặc là post toàn bộ solution lên, hoặc là không trả lời. Chứ trả lời với một cái link là không được.

5 Likes

Người che có tâm ^^

8 Likes

À há, vậy cho người hỏi chủ động cũng được anh :smile: thấy người ta đưa mỗi cái link mà cảm thấy chưa “thỏa mãn” thì comment nhắc :smile:

1 Like

đúng đấy các bác ạ, trả lời hay hỏi 1 vấn đề cũng nên có đủ đầu và đuôi. Không nên ném vào 1 câu trả lời cụt ngủn như thế

3 Likes

theo ý kiến cá nhân của mình thì thế này một phần nào đó những người cmt bằng mỗi link là họ phần nào không hài lòng với người đặt câu hỏi nhiều người họ đang coi các trang diễn đàn như mỳ ăn liền vậy thay bằng họ lên mạng tìm kiếm thông tin về vấn đề còn thắc mắc (quá trình tự tìm kiếm thông tin cực kỳ hữu ích) thì họ lại đăng luôn lên các trang diễn đàn mặc dù thắc mắc của họ có vô vàn lời giải đáp nếu họ tìm kiếm một tí, theo mình nghĩ phần nào đó tính thực dụng nó đang quá là nặng nề. Đấy là quan điểm riêng của mình.

Nếu họ làm như vậy thì diễn dàn mở ra làm gì nữa bạn? Google có tất cả đáp án bạn cần. Cái mình muốn là cái họ cần sẽ ở trong diễn đàn của mình!

Diễn đàn dành cho người việt!

3 Likes

theo mình diễn đàn để chia sẻ truyền đạt kinh nghiệm cái đó thì google ko thể nào có đc google chỉ kiến thức lý thuyết còn cái mà diễn đàn có đó là cái thực hành đó.

2 Likes

Vậy Stackoverflow toàn lý thuyết?
Truyền đạt kinh nghiệm cũng chỉ là 1 phần thôi bạn, mang kiến thức và kinh nghiệm của người khác thành của mình mới là quan trọng
Diễn đàn mình tên là “Dạy Nhau Học”. Nghĩa là bạn có thể mang kiến thức từ chính bạn hoặc từ người khác về dạy lại cho người đặt câu hỏi.
Vì vậy cứ hỏi, ngoài các câu trùng hoặc hỏi quá mông lung là trả lời hết đi bạn!
Miễn sao có thể tăng thêm kiến thức và kinh nghiệm cho cả 2.

3 Likes

Này này, cái topic này tôi đã nói từ lâu mà có ai nghe đâu

1 Like

Cùng nội dung nhưng cách tiếp cận khác thì người đọc sẽ có thái độ khác

1 Like

thì đó chỉ là ý kiến riêng của mình thôi

You welcome!

[details=zzz].
.
.
.
.
.

.

Post must be at least 20 char![/details]

MÌnh nghĩ thời gian này cần lập 1 team làm cứng rắn mới hết tình trạng chỉ post only link được
Tham khảo ý của anh đạt reply cho các bài như vậy

Có thể sẽ mất lòng những mình nghĩ hiệu quả
Ví dụ như này.

This post was flagged by the community and is temporarily hidden.

1 Like

This post was flagged by the community and is temporarily hidden.

2 Likes

90% câu hỏi trên SO là những câu này đó bạn. Cũng nhờ có những câu trả lời những câu hỏi kiểu vậy mới giúp bạn và nhiều người học tốt đc. Và đó cũng là thứ mà bạn copy link mang đến đây đấy!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?